Nga mở mặt trận mới ở Ukraina, đang tiến vào điểm nóng Vovchansk

07:30 20/05/2024

Tình hình xung đột ở Ukraina: Giao tranh vẫn đang diễn ở phía đông nước này và một mặt trận mới vừa được mở ra ở phía bắc Ukraina.

Giao tranh ở Ukraina tập trung vào các chiến tuyến ở phía đông đất nước trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, rạng sáng 10.5, lực lượng mặt đất của Nga, với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và pháo binh, đã vượt biên giới Ukraina vào khu vực Kharkiv.

Diễn biến này chuyển sự chú ý sang phía đông bắc Ukraina và thành phố thứ hai của nước này là Kharkiv, nằm cách biên giới với Nga khoảng 30 km.

Đoạn phim được ghi lại trong giai đoạn đầu cuộc tấn công của Nga vào khu vực này cho thấy, một nhóm binh sĩ Ukraina đang chiến đấu trong rừng. Sky News đã định vị một phần của video trong đó các binh sĩ Ukraina đang rút về phía nam, cách xa biên giới.

Một video khác do các nguồn tin Ukraina cung cấp cho Sky News cũng góp phần làm sáng tỏ thêm về diễn biến giao tranh trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công của Nga từ phía bắc.

Được quay từ máy bay không người lái, đoạn phim cho thấy một nhóm binh sĩ Nga tiến vào Vovchansk ngày 14.5, dọc theo con đường chính nối với thành phố từ phía tây bắc.

Các video khác được Ukraina chia sẻ cho thấy, vào thời điểm này, một số lực lượng Nga đã di chuyển từ vùng ngoại ô vào khu dân cư ở phía tây Vovchansk. Trong video, các binh sĩ Nga di chuyển giữa các tòa nhà và là mục tiêu của máy bay không người lái Ukraina.

Khói bốc lên cao ở Vovchansk. Ảnh chụp màn hình Sky News

Trên thực địa, giao tranh ở Vovchansk dường như đã giảm tương đối ở phía tây. Tuy nhiên, Vovchansk đã trải qua những đợt ném bom dữ dội trong những ngày gần đây.

Xa hơn về phía tây, lực lượng Nga đã đạt được tiến bộ về hướng thị trấn Lyptsi - nơi nằm ngay phía nam biên giới Nga, cách thành phố Kharkiv 20 km.

Hình ảnh định vị địa lý cho thấy, một số lực lượng Nga đã tiếp cận biên giới Ukraina từ nhiều địa điểm. Theo một bức ảnh ngày 10.5, loạt phương tiện Nga bị phá hủy ngay phía bắc thị trấn biên giới Pylna của Ukraina.

Pylna không phải là điểm duy nhất mà người Nga tìm cách tiến vào Ukraina vì đoạn phim cũng bao gồm hình ảnh máy bay không người lái của Ukraina nhắm mục tiêu vào các phương tiện của Nga trong khu vực giữa các thị trấn Strilcha và Krasne.

Từ phía bắc, binh sĩ Nga tiến về Lyptsi theo một con đường chạy từ biên giới về phía tây nam. Các video được đăng tải trong những ngày gần đây xác nhận các lực lượng Nga liên tục bị máy bay không người lái của Ukraina tấn công dọc tuyến đường này.

Theo đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại ngày 15.5, Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc tiến về phía nam trong khi lực lượng Ukraina chống trả. Trong khi một đoạn phim cùng ngày ghi lại cảnh lực lượng Nga ngay phía bắc Lyptsi bị một nhóm binh sĩ Ukraina ném bom, tiếp cận và bắt giữ những người sống sót.

Sky News cho hay, dù vẫn chưa biết quân đội Nga sẽ tiến bao xa từ phía bắc, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố cuộc tấn công lần này không nhằm nỗ lực chiếm thành phố Kharkiv.

Hiện tại, phần lớn giao tranh vẫn tập trung ở phía đông, nơi Nga chiếm giữ những khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Ukraina.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine thiếu đạn dược, phải thu hẹp hoạt động?

Ukraine thiếu đạn dược, phải thu hẹp hoạt động?

23:30 18/12/2023

Một chỉ huy của Ukraine cho biết quân đội nước này đang thiếu hụt đạn pháo và phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu sự hỗ trợ của nước ngoài.

Việt Nam - Hàn Quốc đủ điều kiện để thiết lập hình mẫu hợp tác nghị viện

Việt Nam - Hàn Quốc đủ điều kiện để thiết lập hình mẫu hợp tác nghị viện

21:50 24/07/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, Quốc hội Việt Nam - Hàn Quốc hoàn toàn đủ các điều kiện thiết lập quan hệ hình mẫu về hợp...

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

17:50 17/07/2023

Xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, người cháu trai đã đâm cậu ruột tử vong.

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc nói sẽ không mềm yếu chuyện Đài Loan

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc nói sẽ không mềm yếu chuyện Đài Loan

08:00 02/06/2024

Phản ứng phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, quan chức quân đội Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không yếu mềm và tiếp tục tập trận quanh Đài Loan.

Nếu Nga không gia hạn, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sẽ hết hiệu lực

Nếu Nga không gia hạn, Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sẽ hết hiệu lực

16:50 17/07/2023

Nga cho biết sẽ rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen mà Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian do yêu cầu tạo thuận lợi cho xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của nước này không được đáp ứng.

Tin tức thế giới 25-2: Tổng thống Ukraine muốn gặp ông Tập; Nga bị phương Tây trừng phạt dồn dập

Tin tức thế giới 25-2: Tổng thống Ukraine muốn gặp ông Tập; Nga bị phương Tây trừng phạt dồn dập

07:30 25/02/2023

EU tuyên bố ủng hộ Ukraine đến cùng; Tổng thống Ukraine Zelensky tính gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khí tài phương Tây gửi cho Ukraine xuất hiện trên đường phố Matxcơva

Khí tài phương Tây gửi cho Ukraine xuất hiện trên đường phố Matxcơva

16:20 24/04/2024

Kênh truyền hình của quân đội Nga công bố đoạn video ghi lại một số xe tăng, xe bọc thép do phương Tây sản xuất và gửi đến Ukraine xuất hiện trên đường phố thủ đô Matxcơva.

Được vận động kết hôn trước tuổi 30, người trẻ nghĩ gì?

Được vận động kết hôn trước tuổi 30, người trẻ nghĩ gì?

06:40 12/11/2023

Mới đây, Cổng Thông tin Chính phủ đã đăng tải thông tin ''vận động nữ, nam thanh niên không kết hôn muộn (khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi) do...

Yêu cầu điều tra nguyên nhân vỡ hồ nước thải khiến 1 công nhân thiệt mạng

Yêu cầu điều tra nguyên nhân vỡ hồ nước thải khiến 1 công nhân thiệt mạng

14:50 17/02/2023

Ngày 17/2, ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ nguyên nhân vỡ hồ xử lý nước thải tại Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) khiến 1 công nhân tử vong. Kết quả báo cáo, đề xuất tỉnh xem xét, xử lý theo quy định pháp luật trước ngày 10/3. Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Y...

Co loi xay ra
Co loi xay ra