Tin tức thế giới 13-8: Ukraine chiếm 1.000km² đất Nga; Mỹ dự đoán Iran đánh Israel tuần này

09:30 13/08/2024

Ukraine ăn mừng thành công của cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga; Ông Trump đòi bồi thường 100 triệu USD vì bị lục soát nhà.

Hình ảnh Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian (phải) nắm tay nhà lãnh đạo bị ám sát Ismail Haniyeh của Hamas ở thủ đô Tehran của Iran - Ảnh: AFP

Iran khẳng định có "quyền" đánh Israel

Bất chấp nhiều nước kêu gọi kềm chế, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 12-8 cho rằng nước này có "quyền đáp trả" bất kỳ hành động gây hấn nào từ Israel.

"Trong khi nhấn mạnh các giải pháp ngoại giao cho các vấn đề, Iran sẽ không bao giờ nhượng bộ trước áp lực, các biện pháp trừng phạt và bắt nạt và có quyền đáp trả những kẻ gây hấn theo các chuẩn mực quốc tế", Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Pezeshkian tuyên bố sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong đó ông Scholz kêu gọi giảm leo thang ở khu vực.

Trong ngày 12-8, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã kêu gọi Tehran kềm chế. "Chúng tôi kêu gọi Iran từ bỏ các mối đe dọa tấn công quân sự đang diễn ra nhằm vào Israel", Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ý và Anh ra tuyên bố chung.

Mỹ dự đoán Iran đánh trong tuần này

  • Israel, Hamas và Iran: Những lựa chọn sai lầmĐỌC NGAY

Ngày 12-8, Nhà Trắng cho biết Iran có thể tiến hành một cuộc tấn công "đáng kể" vào Israel ngay trong tuần này.

"Chúng ta phải chuẩn bị cho những gì có thể là một loạt các cuộc tấn công đáng kể (của Iran). Chúng tôi có những mối quan ngại và kỳ vọng giống như các đối tác Israel của chúng tôi về thời điểm tiềm năng có thể là trong tuần này", Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby.

Để đối phó với nguy cơ đồng minh Tel Aviv bị tấn công, Mỹ đang điều một nhóm tấn công tàu sân bay và một tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường tới khu vực Trung Đông.

Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia

Ngày 12-8, Mỹ xác nhận sẽ tiếp tục bán vũ khí tấn công cho Saudi Arabia sau hơn 3 năm cấm vận. Bộ Ngoại giao cho biết họ sẽ quay trở lại việc bán vũ khí "theo trình tự thường lệ, với thông báo và tham vấn thích hợp của quốc hội".

Động thái này của Washington nhằm mong Saudi Arabia tham gia giải quyết cuộc xung đột ở Gaza.

Để tìm giải pháp lâu dài cho xung đột, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhiều lần tới Saudi Arabia để thảo luận về các chính sách hỗ trợ của Mỹ nếu nước này công nhận Israel.

Saudi Arabia muốn Mỹ đảm bảo an ninh, tiếp tục cung cấp vũ khí và có thể là một thỏa thuận hạt nhân dân sự nếu muốn nước này bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tuy nhiên, Saudi Arabia cũng nhấn mạnh chỉ làm điều này nếu có tiến bộ trong vấn đề nhà nước Palestine, một ý tưởng được chính quyền ông Biden thúc đẩy nhưng bị Israel phản đối kịch liệt.

Ukraine ăn mừng thành công cuộc tấn công vào Nga

Lực lượng Ukraine hành quân ở sát biên giới Nga ở khu vực Sumy - Ảnh: REUTERS

Ukraine ngày 12-8 cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất kể từ khi xảy ra xung đột với Nga đã chiếm được 1.000 km2 vùng Kursk của Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ buộc phải cầu hòa.

Trong bình luận đầu tiên về cuộc tấn công, chỉ huy hàng đầu của Ukraine là ông Oleksandr Syrskyi đã báo cáo cho Tổng thống Volodymyr Zelensky diễn biến.

"Chúng tôi tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công ở khu vực Kursk. Hiện tại, chúng tôi kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga", ông Syrskyi nói trong một video đăng trên tài khoản Telegram của ông Zelensky.

Trước đó vài giờ, ông Alexei Smirnov, quyền thống đốc khu vực Kursk của Nga, ước tính rằng lực lượng của Kiev đã giành quyền kiểm soát 28 khu định cư trong chiến dịch tấn công sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

  • Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga 12km, ông Putin tuyên bố sẽ đánh bật

  • Belarus triển khai xe tăng tới gần biên giới Ukraine

Trong bài phát biểu thường nhật, ông Zelensky nhấn mạnh Kiev thực hiện cuộc tấn công là vì vấn đề an ninh và khu vực Kursk đã được Nga sử dụng để tiến hành nhiều cuộc tấn công vào Ukraine.

"Nga mang chiến tranh đến nước khác và giờ chiến tranh đến với họ... Nga phải bị buộc giảng hòa nếu ông Putin muốn chiến đấu đến vậy", ông Zelenskiy nói, nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Trump đòi Bộ tư pháp Mỹ bồi thường 100 triệu USD

Cựu Tổng thống MỹDonald Trump đệ đơn kiện Bộ Tư pháp Mỹ đòi bồi thường 100 triệu USD với cáo buộc cuộc đột kích của FBI năm 2022 vào nhà ông ở bang Florida để thu hồi các tài liệu mật là "cuộc đàn áp chính trị".

Trong đơn kiện, ông Trump chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Giám đốc FBI Christopher Wray đang tìm cách "làm tổn hại" ông.

Trong vụ tài liệu mật, ông Trump bị buộc tội "cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng" vì từ chối trả lại các tài liệu tối mật được lấy từ Nhà Trắng khi ông rời nhiệm sở.

Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ vụ kiện vào tháng trước với lý do công tố viên đặc biệt Jack Smith, người đưa ra cáo buộc, đã được bổ nhiệm một cách bất hợp pháp.

EU cảnh báo tỉ phú Musk về cuộc phỏng vấn ông Trump

Tỉ phú Mỹ Elon Musk (giữa) gặp ông Donald Trump vào năm 2017 - Ảnh: AFP

Ông Thierry Breton, Ủy viên thị trường nội khối của Liên minh châu Âu, ngày 12-8 nhắc nhở tỉ phú Mỹ Elon Musk về nghĩa vụ pháp lý trong việc ngăn chặn "nội dung có hại" lan truyền trên mạng xã hội X sau khi tỉ phú công nghệ này nói sẽ phỏng vấn trực tiếp ông Trump trên nền tảng này. "Với lượng khán giả lớn, trách nhiệm cần lớn hơn", ông Breton nhắn nhủ.

Ông Breton cho biết cảnh báo đưa ra bởi "nguy cơ khuếch đại nội dung có hại ở EU" từ cuộc phỏng vấn sắp tới của ông Musk với ông Trump cũng như những bình luận mang tính kích động gần đây của ông về các cuộc bạo loạn ở Anh.

"Chúng tôi đang theo dõi những rủi ro tiềm ẩn ở EU liên quan đến việc phổ biến nội dung có thể kích động bạo lực, thù hận và phân biệt chủng tộc kết hợp với các sự kiện chính trị hoặc xã hội lớn trên khắp thế giới", ông Breton nhấn mạnh.

Trái đất trải qua tháng 7 nóng nhất lịch sử

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết tháng trước là tháng 7 nóng nhất từ trước đến nay, trở thành tháng phá kỷ lục thứ 14 liên tiếp và khiến năm 2024 nhiều khả năng trở thành năm ấm nhất từng được ghi nhận.

Trong tháng trước, thế giới chứng kiến một loạt đợt nắng nóng khắp các nước Địa Trung Hải và vùng Vịnh. châu Phi, châu Âu và châu Á ghi nhận tháng 7 nóng nhất trong lịch sử, trong khi Bắc Mỹ cũng nóng không kém. Theo NOAA, nhiệt độ đại dương cũng ấm thứ hai từ trước đến nay trong tháng 7.

Có thể bạn quan tâm
Emasi Plus tiên phong phát triển mô hình giáo dục song ngữ nội trú quốc tế

Emasi Plus tiên phong phát triển mô hình giáo dục song ngữ nội trú quốc tế

12:30 12/03/2024

EMASI Plus - Waterpoint Campus là ngôi trường tiếp theo thuộc Hệ thống Trường EMASI (sau EMASI Nam Long - Quận 7 TPHCM và EMASI Vạn Phúc - Thủ Đức TPHCM). Ngày 9/3 vừa qua, trường đã chính thức công bố học hiệu, ra mắt với toàn thể đại diện từ Bộ và Sở GD&DT, các đối tác cũng như phụ huynh và học sinh.

Bình Dương: Kịp thời ngăn cháy lớn trong khuôn viên miếu bà Thiên Hậu

Bình Dương: Kịp thời ngăn cháy lớn trong khuôn viên miếu bà Thiên Hậu

06:30 03/03/2023

Ngọn lửa bén từ một sạp hàng bán đồ trong khuôn viên miếu bà Thiên Hậu vào lúc 22h đêm 2/3, rất may đám cháy được dập tắt trong khoảng 20 phút, ngăn chặn kịp thời một vụ hỏa hoạn lớn.

Chủ hộ kinh doanh cá thể thiệt thòi đủ đường

Chủ hộ kinh doanh cá thể thiệt thòi đủ đường

07:00 23/05/2023

Sau khi Báo Lao Động phản ánh việc ông Nguyễn Viết Lâm - phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là chủ hộ kinh doanh cá thể (CHKDCT)...

Hà Tĩnh: Hỗ trợ người dân thuận tiện khi làm thủ tục cấp hộ chiếu

Hà Tĩnh: Hỗ trợ người dân thuận tiện khi làm thủ tục cấp hộ chiếu

10:30 04/03/2023

Từ sau Tết Nguyên đán Quý Mão đến nay, tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh, rất đông người dân đến làm hộ chiếu, có ngày Phòng tiếp nhận và hỗ trợ 300-400 lượt người làm hộ chiếu.

Thanh niên 17 tuổi rút dao đâm chết 'đối thủ'

Thanh niên 17 tuổi rút dao đâm chết 'đối thủ'

14:30 05/03/2023

Trong khi đánh nhau, Phụng đã lấy con dao Thái Lan dài 21,6cm ở sân đâm một phát trúng bên sườn trái khiến anh N. tử vong.

Nhân lực trình độ cao sẽ quyết định vị thế, sức mạnh của mỗi quốc gia

Nhân lực trình độ cao sẽ quyết định vị thế, sức mạnh của mỗi quốc gia

16:50 19/11/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển khoa học công nghệ sẽ quyết định...

Vụ chậm nộp học phí 2 ngày bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10: Trường chưa báo cáo lên sở

Vụ chậm nộp học phí 2 ngày bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10: Trường chưa báo cáo lên sở

15:10 22/06/2024

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chưa nhận được báo cáo vụ chậm nộp học phí 2 ngày, bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10.

Diễn bán hàng hải sản qua mạng rồi chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng tại Quảng Ninh

Diễn bán hàng hải sản qua mạng rồi chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng tại Quảng Ninh

21:50 19/01/2024

Ngày 19.1, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh ) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án,...

Các phe phái chính trị Sudan đồng ý thành lập chính phủ chuyển tiếp

Các phe phái chính trị Sudan đồng ý thành lập chính phủ chuyển tiếp

09:30 20/03/2023

Các nhà lãnh đạo quân sự của Sudan hiện đang nắm quyền điều hành đất nước đã đàm phán một thỏa thuận với các đảng chính trị dân sự nhằm khôi phục quá trình chuyển tiếp dân sự ở quốc gia Đông Phi này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới