Nét độc đáo của Lễ hội đình thần Nguyễn Trung Trực ở Rạch Giá

14:30 11/10/2023

Nhân sự kiện này, cùng nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và những nét độc đáo của lễ hội gắn với ngôi đền thờ ông ở mảnh đất Kiên Giang.

Nguyễn Trung Trực – một tấm gương kháng Pháp trung liệt

Ngược dòng lịch sử, Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, sinh năm 1838, tại Bình Nhật, huyện Cửa An, phủ Tân An (nay thuộc xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) trong một gia đình làm nghề chài lưới. Sinh thời ông là người rất tinh thông võ nghệ, am hiểu sách thánh hiền, tính tình cương trực, giàu lòng yêu nước.

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, ông được tuyển chọn vào đội nông binh dưới quyền chỉ huy của lãnh binh Trương Định. Năm 1861, thực dân Pháp tấn công thành Gia Định lần thứ 2, ông tham gia bảo vệ Kỳ Hòa (Gia Định) dưới trướng Thống đốc quân Vụ đại thần Nguyễn Tri Phương. Thành Gia Định thất thủ lần thứ 2 (tháng 2/1861), ông tập hợp những người yêu nước hoạt động kháng Pháp vùng Tây Nam Bộ, gây cho thực dân Pháp nhiều tổn thất nặng nề.

Tiêu biểu là chiến công đốt cháy và nhấn chìm tiểu pháo hạm Hy vọng (L’Espérance) tại vàm Nhựt Tảo, huyện Bến Lức. Sau trận đánh này, ông được triều đình Huế phong làm Thành thủ úy Hà Tiên.

Chưa kịp về Hà Tiên nhậm chức thì Hà Tiên đã bị đánh chiếm, Nguyễn Trung Trực lui về Tà Niên (nay là xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) tổ chức lực lượng tiến công tiêu diệt toàn bộ lính Pháp trú tại đồn Kiên Giang, làm chủ tỉnh lỵ trong 10 ngày.

Quân Pháp đã dồn toàn lực nhằm tiêu diệt bằng được nghĩa quân Nguyễn Trung Trực, hòng dập tắt tinh thần kháng chiến của nghĩa quân An Nam. Cuối cùng quân Pháp đã bắt được ông, đem về Sài Gòn thẩm vấn, dùng chức tước, tiền tài khuyến dụ nhưng tất cả đều thất bại.

Ngày 27/10/1868, quân Pháp đem Nguyễn Trung Trực về xử chém tại Rạch Giá, khi đó ông mới 30 tuổi. Người dân Rạch Giá đổ về khu vực pháp trường để chứng kiến và đưa tiễn ông.

Sau khi Nguyễn Trung Trực bị xử chém tại Rạch Giá, để tưởng nhớ công lao của người anh hùng xả thân vì nước, người dân đã bí mật thờ cúng ông tại Đình thần Nam Hải, tại xóm chài trên bờ kênh ông Hiển, nay thuộc phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá. Đến năm 1891, Đình thần Nam Hải được di dời về địa điểm hiện tại thuộc phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá. Sau khi quân Pháp bị đánh đuổi khỏi Rạch Giá, ngôi đình được người dân gọi là Đình thần Nguyễn Trung Trực.

Một lễ hội độc đáo

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực ở TP Rạch Giá được biết đến như nét văn hóa tín ngưỡng đặc sắc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dịp lễ này ban đầu được người dân tổ chức để bày tỏ lòng thành kính với vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, sau khi lưu truyền qua bao thế hệ thì trở thành sự kiện định kỳ có ý nghĩa rất lớn.

Theo thông lệ, lễ hội được tổ chức từ ngày 26 - 28/8 âm lịch hàng năm tại Đình thờ Nguyễn Trung Trực. Bắt đầu Lễ hội sẽ là phần lễ. Trong phần này, ban quản lý của đình sẽ thực hiện lễ thượng cờ, thỉnh sắc an thần, an vị niệm hương, thỉnh an vị thần, tế quan Phó... cùng nhiều hình thức lễ nghi khác. Sau đó người dân bản địa có thể vào đình dâng hương lên cụ Nguyễn nhằm bày tỏ lòng thành đồng thời cầu xin bậc tiền nhân phù hộ những điều may mắn, tốt lành sẽ đến với gia đạo.

Sau phần lễ là phần hội. Đến phần này, đình mở rộng cửa để các tầng lớp quần chúng nhân dân đến tham gia. Trong sân đình sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như múa lân, ca hát... Các hoạt động hưởng ứng lễ hội cũng diễn ra ở nhiều địa điểm công cộng của TP Rạch Giá.

Vào năm 2023 này, điểm nhấn của các hoạt động trong Lễ hội là chương trình “Đêm hội áo dài Việt Nam 2023”, lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Kiên Giang. Ngoài ra còn nhiều hoạt động hấp dẫn khác như sân khấu không gian đờn ca tài tử Nam bộ, giải võ thuật Vovinam cấp tỉnh, liên hoan sân khấu thanh niên, triển lãm ảnh nghệ thuật... Điều này cho thấy quy mô và sức hút to lớn của Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang, Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực là lễ hội văn hóa truyền thống lớn nhất của tỉnh Kiên Giang, hàng năm thu hút trên 1 triệu lượt du khách.

Lễ hội góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội, đề cao vai trò chủ thể của nhân dân trong các hoạt động của Lễ hội, tuyên truyền về chủ quyền quốc gia, bảo vệ biên giới và biển đảo của đất nước.

Với việc đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực, Lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhân dân mà còn đưa quy mô ngày càng lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm
Đề nghị truy xuất nguồn gốc sữa nghi ngờ gây ngộ độc ở Tiền Giang

Đề nghị truy xuất nguồn gốc sữa nghi ngờ gây ngộ độc ở Tiền Giang

18:00 16/10/2023

Ngày 16-10, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đề nghị xác minh thông tin và xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm gây tử vong tại tỉnh này vừa qua.

Tuổi trẻ An Giang tri ân Anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ An Giang tri ân Anh hùng liệt sĩ

21:00 26/07/2023

Tối 26/7, Tỉnh Đoàn An Giang phối hợp Sở LĐ-TB&XH và Hội Cựu Chiến binh tỉnh An Giang tổ chức Lễ thắp nến tri ân Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (thị xã Tịnh Biên).

Ung thư vú có di truyền?

Ung thư vú có di truyền?

11:10 03/06/2024

Chị gái tôi mắc ung thư vú lúc 50 tuổi. Tôi là em gái, có nguy cơ di truyề̀n ung thư không? (Diệu Trần, 30 tuổi, Đồng Tháp)

Những mốc lịch sử dân tộc qua 15 bức vẽ 'Tự hào một dải non sông'

Những mốc lịch sử dân tộc qua 15 bức vẽ 'Tự hào một dải non sông'

15:30 25/03/2024

15 bức tranh phác họa lại 15 mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam đã được nhóm 3 giáo viên dạy Mỹ thuật trên địa bàn Nghệ An thực hiện trong vòng 1,5 tháng. Những bức tranh được trưng bày trong cuộc triển lãm tại Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024 và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, giải trí dịp 30/4 và 1/5

Hà Nội: Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, giải trí dịp 30/4 và 1/5

20:00 25/04/2023

Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 137 năm Ngày Quốc tế lao động, Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội và các đơn vị nghệ thuật Thủ đô sẽ tổ chức nhiều đêm diễn phục vụ khán giả.

Hơn 1.000 đoàn viên xếp hình bản đồ Tổ quốc, khơi dậy niềm tự hào non sông

Hơn 1.000 đoàn viên xếp hình bản đồ Tổ quốc, khơi dậy niềm tự hào non sông

07:10 25/12/2023

Với sắc đỏ của áo cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam hiện lên nổi bật trong không gian của Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) càng làm lễ phát động Cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông' thêm ý nghĩa.

Viện Nghiên cứu Hán Nôm tìm được 14 cuốn sách cổ

Viện Nghiên cứu Hán Nôm tìm được 14 cuốn sách cổ

18:00 30/03/2023

Trong đợt rà soát từ ngày 22-29.3.2023, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã tìm được 14 cuốn sách trong tổng số 121 cuốn sách cổ bị thất lạc như đã...

Ông Đôi Truân liên quan gì với nguồn gốc Tết Đoan Ngọ giết sâu bọ?

Ông Đôi Truân liên quan gì với nguồn gốc Tết Đoan Ngọ giết sâu bọ?

21:00 06/06/2024

Một vụ mùa bội thu nhưng sâu bọ kéo đến rất đông. Ông Đôi Truân xuất hiện, bày cho dân làng lập đàn cúng gồm bánh gio, trái cây, sau đó đi ra trước nhà mình vận động thể dục để giết sâu bọ. Tết Đoan Ngọ có từ đó.

Cứu bệnh nhân bị chém gần đứt lìa chân

Cứu bệnh nhân bị chém gần đứt lìa chân

21:30 26/10/2023

Người đàn ông 32 tuổi, bị đứt gần lìa cẳng chân, sốc mất máu nguy kịch, được y bác sĩ truyền 3 lít máu, mổ cứu sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra