Nạn nhân của mã độc tăng mạnh ở Việt Nam

21:10 25/07/2024

Số tài khoản lộ lọt do mã độc tăng 31 lần sau ba năm, trong khi các sự cố tấn công mạng nghiêm trọng cũng ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Tại buổi tập huấn do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 25/7 ở Hà Nội, Cục trưởng Lê Văn Tuấn đánh giá tấn công mạng là một trong những thách thức hàng đầu mà các tổ chức trong nước và trên thế giới đang đối mặt.

Ông cho biết số tài khoản lộ lọt do nhiễm mã độc tại Việt Nam những năm gần đây gia tăng đột biến, như năm 2023 là gần 31 nghìn tài khoản, gấp 31 lần so với năm 2020, theo thống kê của Kaspersky. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống của Công ty An ninh mạng Viettel cũng ghi nhận có 46 vụ lộ lọt dữ liệu lớn với 13 triệu bản ghi bị rao bán, 12,3 GB mã nguồn bị lộ.

"Tình trạng mua bán dữ liệu diễn ra rất công khai, được tổ chức một cách có hệ thống với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Riêng tháng 6, hệ thống giám sát kỹ thuật của Cục ghi nhận 90.033 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các cơ quan, tổ chức ở Việt Nam. Số sự cố nghiêm trọng Cục phải tham gia xử lý trong nửa đầu năm cũng tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến có xu hướng tiếp tục gia tăng, bất chấp những cảnh báo liên tục từ cơ quan chức năng.

Tại buổi tập huấn, bà Genie Sugene Gan, Giám đốc phụ trách đối ngoại và quan hệ chính phủ khu vực APAC của Kaspersky, đánh giá xu hướng chuyển đổi số làm tăng bề mặt tấn công khi các doanh nghiệp liên kết với nhau nhiều hơn. Việc tích hợp công nghệ mới như AI, Big Data, IoT trong chuyển đổi số đòi hỏi sự tăng cường nhận thức về an ninh mạng. Khảo sát của công ty cho thấy 82% người được hỏi đã trải qua ít nhất một lần vi phạm dữ liệu.

Với việc tỷ trọng đóng góp của kinh tế số ngày càng tăng, đại diện Kaspersky khuyến nghị Việt Nam cần tăng năng lực an ninh mạng, với trọng tâm mở rộng hơn bên cạnh các hạ tầng thông tin quan trọng, đồng thời cần nâng cao phòng thủ chống lại các cuộc tấn công tinh vi vào dữ liệu cá nhân riêng tư.

Buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 400 nhân sự an toàn thông tin từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam theo cả hình thức online và trực tiếp. Theo đại diện Kaspersky, khóa đào tạo sử dụng các tình huống thực tế sẽ giúp củng cố nhận thức về vai trò của an ninh mạng, chiến lược bảo mật thông tin của tổ chức, từ đó đưa ra những hành động và chiến lược đúng đắn trong thực tế.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Cá heo trộm mồi bắt cua của ngư dân

Cá heo trộm mồi bắt cua của ngư dân

09:00 19/11/2023

Cá heo ở vịnh Koombana, Western Australia, biết cách cướp mồi nhử trong bẫy bắt cua và gỡ móc câu bằng mõm.

Ô tô nổ lốp tông thẳng vào xe ở làn dừng khẩn cấp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ô tô nổ lốp tông thẳng vào xe ở làn dừng khẩn cấp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

18:00 14/07/2024

Chiếc xe con màu đen bị nổ lốp, mất lái tông thẳng vào đuôi xe khác ở làn dừng khẩn cấp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Loài cá hiếm dưới biển sâu 1.000m bất ngờ dạt vào bờ

Loài cá hiếm dưới biển sâu 1.000m bất ngờ dạt vào bờ

09:00 22/05/2024

Một loài cá hiếm chỉ sống ở vùng biển sâu bất ngờ được phát hiện trên bờ biển thuộc bang Oregon, Mỹ.

Phát hiện mới về sự sống ban đầu trên Trái đất

Phát hiện mới về sự sống ban đầu trên Trái đất

11:10 18/07/2024

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tiết lộ những hiểu biết mới về hệ sinh thái sơ khai nhất của Trái đất và đi đến một kết quả đáng kinh ngạc.

Bắc Kạn tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số cho người dân

Bắc Kạn tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số cho người dân

11:50 27/10/2023

Từ ngày 16-18/10/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới và Ngân Sơn tổ chức 3 lớp tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn năm 2023 cho các Chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn 3 huyện nói trên. Mục tiêu của lớp tập huấn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh...

Phát hiện cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia

Phát hiện cá mập quỷ kỳ lạ với đôi mắt trắng sáng ngoài khơi Australia

09:00 11/05/2023

Một loài cá mập biển sâu mới với đôi mắt trắng sáng cuối cùng đã được xác định, nhiều thập kỷ sau khi một con cái mang thai đã chết lần đầu tiên được thu thập ngoài khơi bờ biển Tây Australia. Cá mập 'ma' ban đầu được xác định nhầm và chỉ được coi là một loài mới sau khi các nhà khoa học xem xét lại những chiếc hộp trứng kỳ lạ của nó đã nằm trong kho bảo tàng trong nhiều năm.

Kẹt trong xe điện vì cạn ắc quy, không mở được cửa

Kẹt trong xe điện vì cạn ắc quy, không mở được cửa

21:00 05/08/2023

Người đàn ông bị mắc kẹt trong xe điện đã đổ lỗi cho nhà sản xuất, mà không biết rằng vẫn có cách mở cửa bằng tay.

2 câu hỏi liên quan đến nồng độ cồn trong thi giấy phép lái xe

2 câu hỏi liên quan đến nồng độ cồn trong thi giấy phép lái xe

23:30 13/12/2023

Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nội dung xã hội rất quan tâm thời gian vừa qua. Vấn đề này đã được đưa vào bộ câu hỏi...

Dọn kho bảo tàng tìm thấy 'chiếu rách', chuyên gia nói 'nó đáng giá 68 tỷ'

Dọn kho bảo tàng tìm thấy 'chiếu rách', chuyên gia nói 'nó đáng giá 68 tỷ'

09:30 04/04/2023

Từ năm 1925, Tử Cấm Thành chuyển thành bảo tàng Cố Cung, là nơi đang lưu trữ và trưng bày hơn một triệu cổ vật của các triều đại phong kiến của Trung Quốc. Số cổ vật này được xem là kho báu khổng lồ được lưu giữ qua nhiều thế kỷ. Dù có niên đại hàng trăm năm tuổi nhưng đa số báu vật đó còn gần như nguyên vẹn. Vào những năm 70, các nhân viên của bảo tàng Cố Cung kiểm kê lại các bộ sưu tập cổ vật chưa được khám phá. Sau khi dọn kho, họ tìm thấy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra