Mỹ và Philippines tập trận bắn hàng loạt rocket về phía Biển Đông

23:30 02/05/2024

Lực lượng Mỹ và Philippines bắn hơn chục rocket về phía Biển Đông trong đợt tập trận chung thường niên Balikatan, tuy nhiên khẳng định không nhằm khiêu khích.

Một rocket phóng từ Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 từ ngôi làng Campong Ulay ở đảo Palawan của Philippines ngày 2-5 - Ảnh: SCMP

Chiều ngày 2-5, hàng loạt rocket được phóng về hướng Biển Đông trong cuộc diễn tập bắn đạn thật được tiến hành gần ngôi làng ven biển Campong Ulay ở Palawan, một đảo nhỏ của Philippines.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung Balikatan thường niên đang diễn ra trong thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. Trước đó, các quan chức quân sự Mỹ và Philippines khẳng định tập trận không nhằm mục đích khiêu khích bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Theo tờ South China Morning Post, rocket được phóng hướng ra Biển Đông từ hai Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142, một bệ phóng tên lửa hạng nhẹ có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa tới 80km. Cuộc diễn tập có sự tham gia của cả pháo binh, súng máy và tên lửa chống tăng Javelin.

Chuẩn tướng quân đội Philippines Romulo Quemade II đã nhanh chóng lên tiếng giải thích việc tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực Biển Đông, nơi Bắc Kinh và Manila đã xảy ra nhiều cuộc đụng độ trên biển thời gian qua.

  • Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận trên Biển Đông cùng đồng minhĐỌC NGAY

"Chúng tôi đang mô phỏng một mối đe dọa đến từ ngoài khơi tới bờ biển của chúng tôi nên chúng tôi đang sử dụng khả năng đa lĩnh vực của mình để bảo vệ chủ quyền.

Đây là một khoảng cách khá xa và chúng tôi chỉ bắn trong vùng biển và lãnh thổ của chúng tôi", ông Quemade nói với các phóng viên.

Chuẩn tướng Bernard Harrington của Mỹ cũng nhấn mạnh rằng hoạt động này không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Khi được các phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có phản ứng với vụ phóng rocket ra Biển Đông này hay không, ông Harrington nói: "Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với Lực lượng vũ trang Philippines, mọi thứ chúng tôi đang làm đều nằm trong phạm vi ranh giới lãnh thổ của Philippines".

Một xuồng đổ bộ chở Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 trước khi bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật - Ảnh: SCMP

Từ ngày 22-4, hơn 16.000 binh sĩ từ Mỹ và 5.000 quân từ Philippines, cũng như các lực lượng vũ trang Úc và Pháp, đã bắt đầu cuộc tập trận Balikatan thường niên ở Biển Đông. Lần đầu tiên, một số cuộc tập trận năm nay diễn ra ngoài ranh giới 12 hải lý của lãnh hải Philippines. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 8-5.

Cuộc tập trận Balikatan lần thứ 39 được tổ chức theo Hiệp ước phòng thủ chung giữa Philippines và Mỹ, một thỏa thuận năm 1951 cho phép cả hai nước hỗ trợ lẫn nhau nếu bị tấn công. Đến nay, Lầu Năm Góc khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Manila nếu nước này gặp mối đe dọa từ các quốc gia khác.

Hoạt động chính của cuộc tập trận Balikatan năm nay, dự kiến diễn ra vào ngày 3-5 ở đảo Luzon, sẽ là việc đánh chìm phối tàu BRP Lake Caliraya, tàu hải quân duy nhất do Trung Quốc sản xuất của Hải quân Philippines. Manila khẳng định "không có chủ ý" trong việc lựa chọn mục tiêu.

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lần đầu tiên công du Niger

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lần đầu tiên công du Niger

22:00 16/03/2023

Ông Blinken là ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ công du quốc gia từng là thuộc địa của Pháp, nơi cả Pháp và Mỹ đều đang duy trì lực lượng nhằm ngăn chặn các phần tử Hồi giáo thánh chiến tại Sahel bất ổn.

Khó khởi công đường Vành đai 4 qua Hưng Yên, Bắc Ninh trước 30/6

Khó khởi công đường Vành đai 4 qua Hưng Yên, Bắc Ninh trước 30/6

13:00 14/06/2023

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy hai dự án thành phần đường Vành đai 4 vùng Thủ đô đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ không thể khởi công trước ngày 30/6 tới đây.

Hàn Quốc: Cháy lớn tại nhà máy sản xuất lốp xe, 11 người nhập viện

Hàn Quốc: Cháy lớn tại nhà máy sản xuất lốp xe, 11 người nhập viện

12:30 13/03/2023

Hơn 750 lính cứu hỏa, 148 trang thiết bị và 9 trực thăng đã được điều động để khống chế đám cháy nhà xưởng rộng 87.000m2, nỗ lực dập lửa gặp nhiều khó khăn do lốp xe được làm từ vật liệu dễ cháy.

Hải Phòng khen thưởng 6 tập thể về vụ bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu

Hải Phòng khen thưởng 6 tập thể về vụ bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu

14:30 21/03/2023

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đánh giá cao các đơn vị lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại khi phát hiện, bắt giữ khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu.

Chật vật tìm nơi gửi sau quy định siết chặt diện tích để xe

Chật vật tìm nơi gửi sau quy định siết chặt diện tích để xe

16:30 07/11/2023

Sau khi TP Hà Nội có văn bản yêu cầu khu vực sạc xe điện phải được bố trí riêng, không được sạc qua đêm, bảo đảm khoảng cách an...

Hàng nghìn học sinh, phụ huynh đổ về dự ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội

Hàng nghìn học sinh, phụ huynh đổ về dự ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội

10:00 19/03/2023

Từ sáng sớm 19-3, hàng nghìn học sinh và phụ huynh đã đổ về khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội dự ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2023. Khoảng 250 gian tư vấn của hơn 100 trường đại học, cao đẳng với nhiều hoạt động sôi nổi.

Chủ tịch Bạc Liêu chỉ đạo khẩn trương khắc phục sạt lở đê biển Đông

Chủ tịch Bạc Liêu chỉ đạo khẩn trương khắc phục sạt lở đê biển Đông

18:00 23/02/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp khắc phục sạt lở nghiêm trọng đê biển...

Nga dọa nhắm vào lính Pháp xuất hiện ở Ukraine

Nga dọa nhắm vào lính Pháp xuất hiện ở Ukraine

18:10 08/05/2024

Nga tuyên bố sẽ tấn công lính Pháp nếu xuất hiện ở chiến trường Ukraine sau những tuyên bố gây tranh cãi gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phó Chủ tịch Quốc hội thăm Khu Di tích Trại giam Tù binh Cộng sản

Phó Chủ tịch Quốc hội thăm Khu Di tích Trại giam Tù binh Cộng sản

22:20 09/07/2023

Thăm Khu Di tích Trại giam Tù binh Cộng sản Việt Nam-Phú Quốc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn xúc động trước sự hy sinh to lớn của các chiến sỹ để đất nước được hòa bình, độc lập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra