Mỹ dẹp loạn 'review ảo' trên mạng

06:50 25/08/2024

chính quyền Mỹ đã mạnh tay xử lý review ảo trên mạng, các đánh giá giả, thậm chí do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Khách hàng đánh giá sản phẩm theo mức từ 1 sao tới 5 sao trên mạng - Ảnh: MASHABLE/SHUTTERSTOCK

Giữa tháng 8 năm nay, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã hoàn thiện lệnh cấm các công ty cố tình mua hoặc bán các đánh giá trực tuyến (online review) giả mạo, và sẽ xử phạt những hành vi gian lận đó. Quy định mới có hiệu lực từ giữa tháng 10 năm nay.

Đánh giá phải... thật

Chủ tịch FTC Lina M. Khan chỉ ra các đánh giá giả không chỉ làm lãng phí thời gian và tiền bạc của mọi người, mà còn gây hại cho thị trường và ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh trung thực.

Quy định trên sẽ cấm buôn bán các đánh giá giả, bao gồm đánh giá từ khách hàng ảo, từ người trong công ty hoặc AI. Chính quyền cũng cấm mua bán lượt xem hoặc lượt người theo dõi ảo trên mạng xã hội, đồng thời cấm xóa các đánh giá tiêu cực.

FTC có thể yêu cầu mức phạt tối đa lên tới khoảng 51.744 USD cho mỗi vi phạm.

Các biện pháp toàn diện này nhằm mục đích củng cố tính xác thực của các review, những bình luận hài lòng và các tương tác khác trên mạng xã hội, từ đó đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong phản hồi của người mua.

  • Hạt giống lạ gửi từ Trung Quốc nghi để câu review ảoĐỌC NGAY

Như vậy các doanh nghiệp sẽ có khoảng 60 ngày (trước khi quy định có hiệu lực) để điều chỉnh hoạt động theo những tiêu chuẩn mới.

Họ được khuyến cáo nên xem xét lại chiến lược quản lý đánh giá hiện tại và triển khai biện pháp tuân thủ, chẳng hạn cập nhật quy trình thu thập và hiển thị đánh giá để đảm bảo tính xác thực và minh bạch, đào tạo các nhóm tiếp thị... để tránh vi phạm quy định.

Quy định trên đã nhận được sự ủng hộ và ý kiến đóng góp từ các tổ chức thương mại và doanh nghiệp, trong đó có Google, Amazon, và trang đánh giá Yelp. Cố vấn trưởng của Yelp, ông Aaron Schur, hoan nghênh quy định mới của FTC.

Ông nói: "Chúng tôi tin rằng việc thực thi quy định này sẽ cải thiện môi trường đánh giá cho người tiêu dùng và giúp tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp".

Bà Teresa Murray, một thành viên bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Tổ chức Nghiên cứu lợi ích cộng đồng Mỹ, nhận định quy định mới là biện pháp bảo vệ quan trọng với những người mua hàng trực tuyến, bởi vì 90% trong số họ đưa ra quyết định mua hàng một phần dựa vào các đánh giá.

Bảo vệ người mua

Mặc dù các đánh giá giả từ lâu đã bị coi là vi phạm pháp luật tại Mỹ vì chúng gây hiểu lầm cho người mua, song quy định mới giờ đây còn vạch ra thêm những ranh giới rõ ràng, làm rõ ai phải chịu trách nhiệm, đồng thời trao quyền cho FTC nhiều hơn, gồm cả việc xử phạt các bên vi phạm.

Các công ty công nghệ phần lớn được bảo vệ khỏi trách nhiệm pháp lý liên quan đến nội dung do bên thứ ba tạo ra.

Quy định của FTC không trực tiếp buộc các trang web đánh giá lớn như Yelp, Google, TripAdvisor và Amazon phải chịu trách nhiệm, mà sẽ áp với những người viết review ảo, các bên trung gian mua những đánh giá kiểu này, và các công ty trả tiền cho các đánh giá giả...

Đây là bước tiến lớn nhất cho đến nay của chính quyền liên bang Mỹ nhằm đối phó thị trường mua bán các đánh giá ảo. Đây cũng là một trong những sáng kiến đầu tiên để chống lại nội dung đánh giá do AI tự tạo ra.

Giới quan sát nhận thấy các cơ quan liên bang Mỹ đang nỗ lực đóng vai trò lớn hơn trong việc tăng cường bảo vệ người tiêu dùng bằng cách giám sát và quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp thông qua việc thực hiện các quy định như thế này.

"Bằng cách tăng cường bộ công cụ của FTC để chống lại hình thức quảng cáo lừa bịp, quy định cuối cùng này sẽ bảo vệ người Mỹ khỏi bị lừa đảo, cảnh báo các doanh nghiệp gian lận và thúc đẩy thị trường công bằng, trung thực, cạnh tranh" - Chủ tịch FTC Lina M. Khan nói.

Tuy nhiên, trong khi nhiều người đồng ý rằng động thái trên của FTC là cần thiết, vẫn có người đặt ra câu hỏi làm thế nào để thực thi hiệu quả quy định khi mà người tiêu dùng thật cũng ngày càng sử dụng AI nhiều hơn để tạo ra các đánh giá hợp lệ.

Các công ty công nghệ ủng hộ

Theo báo Washington Post, nhiều công ty công nghệ ủng hộ việc FTC mạnh tay với các đánh giá ảo. Google - nơi tiếp nhận hàng triệu đánh giá mỗi năm trên công cụ tìm kiếm, cửa hàng ứng dụng và các sản phẩm khác của họ, và Yelp nằm trong số những công ty ủng hộ đó.

Thời gian qua, Google cùng với các đối thủ như Yelp và Amazon đã đối mặt với áp lực trong việc xử lý các đánh giá ảo lừa người tiêu dùng mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến.

Google trước đây cho biết họ đã xóa hàng chục triệu đánh giá vì vi phạm chính sách của mình và đã đệ đơn kiện "những kẻ xấu" bị cáo buộc tìm cách lừa dối người mua.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao kiến đạn cắn đau nhất thế giới?

Vì sao kiến đạn cắn đau nhất thế giới?

07:00 20/06/2023

Kiến đạn được biết đến là loài kiến có vết cắn đau đớn nhất thế giới, khiến nạn nhân đau đớn, thậm chí là tê liệt tạm thời dù cơ thể kiến đạn bé xíu chỉ khoảng 3 cm.

Phó giáo sư Việt làm máy tự động gieo hạt, bón phân cho lúa

Phó giáo sư Việt làm máy tự động gieo hạt, bón phân cho lúa

10:10 24/05/2024

PGS.TS Vũ Ngọc Ánh cùng cộng sự chế tạo máy đi trên ruộng có thể gieo hạt, phun thuốc, bón phân, năng suất trung bình 4 ha mỗi giờ, giành giải nhì Sáng kiến Khoa học 2024.

Xử phạt vi phạm giao thông bằng camera trên hai quốc lộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Xử phạt vi phạm giao thông bằng camera trên hai quốc lộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu

15:50 09/11/2023

Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức áp dụng xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh camera trên quốc lộ 55, 56. Đến nay cả ba quốc lộ đi qua địa bàn đều gắn camera thông minh để xử phạt vi phạm giao thông.

Thả đồi mồi dứa gần 40 kg về với biển

Thả đồi mồi dứa gần 40 kg về với biển

13:50 14/12/2023

Ngày 14/12, tại bãi biển xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ phối hợp với Đồn Biên phòng Triệu Vân và chính quyền xã Triệu Vân thả 1 cá thể đồi mồi dứa về với biển.

Hà Giang có 2 quần thể voọc mũi hếch khả sinh

Hà Giang có 2 quần thể voọc mũi hếch khả sinh

12:40 28/08/2024

Hà Giang hiện là nơi duy nhất còn ghi nhận hai quần thể loài voọc mũi hếch khả sinh, theo Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế (FFI).

Bệnh viện ở Anh không nhận xe điện, người nhà bệnh nhân làm cho ra nhẽ

Bệnh viện ở Anh không nhận xe điện, người nhà bệnh nhân làm cho ra nhẽ

13:20 14/05/2024

Một tài xế người Anh gần đây đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng sau khi phải đối mặt với một tình huống khó hiểu. Anh đưa con đến bệnh viện, nhưng bị từ chối gửi xe chỉ vì lái xe điện.

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

03:20 31/01/2024

Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa tổ chức thành công cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 khi tìm ra 6 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc gia, gàinh tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Được tổ chức thường niên từ năm 2015, Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên...

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

Mải ‘hóng’ tai nạn của người khác, tài xế gây họa

15:30 29/05/2023

Một người lái xe mất tập trung trong thời gian ngắn đã gây ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lý do sao nhãng khá khó tin: mải hóng chuyện!

Biến rác thải nhựa thành nguyên liệu cho máy in 3D

Biến rác thải nhựa thành nguyên liệu cho máy in 3D

06:40 09/07/2024

Các nhà khoa học Úc mới đây đã phát minh một thiết bị công nghệ mới nhằm tái chế nhựa cứng phế thải thành nguyên liệu cho máy in 3D.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới