Mỹ, Anh không kích Houthi

09:50 18/01/2024

Cơ quan truyền thông của Houthi thông báo Mỹ và Anh phối hợp mở đợt không kích nhằm vào 4 tỉnh tại Yemen để đáp trả các vụ tập kích tàu hàng.

"Mỹ và Anh mở đợt tấn công nhằm vào 4 tỉnh Al-Hudaydah, Taiz, Dhamar, Al-Bayda và Saada", kênh truyền hình Al Masirah của lực lượng Houthi tại Yemen ngày 17/1 đưa tin.

"Một nguồn tin quân sự cho biết đợt tấn công của Mỹ và Anh nhằm mục đích phá vỡ tình trạng phong tỏa đường biển mà chúng ta đang áp đặt lên các cảng của Israel".

Kênh Al Masirah cho biết "lực lượng vũ trang Yemen sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu Israel hướng tới cảng của Palestine đang bị chiếm đóng, bất chấp Mỹ và Anh cố gắng ngăn cản chúng ta bằng cách nào đi chăng nữa".

Các quan chức Mỹ cùng ngày cho biết nước này phát động một đợt không kích trả đũa mới nhằm vào vị trí của Houthi tại Yemen. Tuy nhiên, họ không công bố chi tiết về mục tiêu hoặc số lượng tên lửa dùng trong trận tập kích. Chưa rõ thiệt hại liên quan tới đợt tập kích này.

Vụ tập kích diễn ra sau khi một máy bay không người lái (UAV) phóng từ khu vực Houthi kiểm soát tại Yemen đánh trúng tàu hàng M/V Genco Picardy của công ty Mỹ trên Vịnh Aden.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết không có thương vong trong vụ tập kích, tàu Genco Picardy vẫn có thể di chuyển dù chịu một số hư hại.

Mỹ và Anh mở một số đợt không kích nhằm vào Houthi để đáp trả loạt vụ tấn công tàu hàng trong khu vực, vốn bắt đầu sau khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát tháng 10/2023. Houthi tuyên bố đây là hành động nhằm thể hiện đoàn kết với người Palestine tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 17/1 thông báo nước này đưa Houthi vào danh sách tổ chức khủng bố, song khẳng định có thể đảo ngược quyết định nếu lực lượng này chấm dứt các vụ tập kích tàu hàng. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, động thái trên cho phép giới chức nước này hạn chế hiệu quả hơn khả năng tiếp cận tài chính của Houthi.

Các vụ tập kích tàu hàng ngày càng gia tăng khiến nhiều công ty vận tải ngừng cho tàu thuyền đi trên tuyến đường qua Biển Đỏ, thay vào đó di chuyển vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi. Điều này làm tăng đáng kể thời gian và chi phí hành trình của các chuyến tàu hàng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/1 thông qua nghị quyết lên án các vụ tập kích của Houthi nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ và yêu cầu họ chấm dứt hành động nói trên. Houthi gọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an là "trò chơi chính trị" và cáo buộc Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Czech nỗ lực săn đạn pháo cho Ukraine

Czech nỗ lực săn đạn pháo cho Ukraine

07:10 25/03/2024

Ukraine sắp nhận vài trăm nghìn quả đạn pháo, song lô hàng không đến từ Mỹ hay bất cứ trụ cột nào khác của NATO, thay vào đó là Czech.

Tàu chiến Mỹ đánh chặn UAV Houthi

Tàu chiến Mỹ đánh chặn UAV Houthi

08:20 16/11/2023

Tàu khu trục USS Thomas Hudnet bắn rơi UAV đang tiếp cận từ hướng Yemen, lực lượng Houthi cảnh báo sẽ trả đũa sự việc.

Mỹ gia hạn đạo luật tình báo gây tranh cãi

Mỹ gia hạn đạo luật tình báo gây tranh cãi

02:30 21/04/2024

Quốc hội Mỹ gia hạn đạo luật cho phép tình báo theo dõi cá nhân không phải công dân Mỹ ở nước ngoài, vốn vấp phải chỉ trích.

Chủ tịch Quốc hội muốn Việt - Trung tăng hiệu suất thông quan

Chủ tịch Quốc hội muốn Việt - Trung tăng hiệu suất thông quan

06:00 09/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Trung Quốc phối hợp cùng Việt Nam nâng cao hiệu suất thông quan nhằm thúc đẩy thương mại.

Tàu chiến 1.300 tấn của Iran bị lật

Tàu chiến 1.300 tấn của Iran bị lật

16:00 08/07/2024

Tàu hộ vệ Sahand, chiến hạm hiện đại bậc nhất của Iran, bị lật, chìm một phần trong lúc đang sửa chữa, khiến một số người bị thương.

Nhiều lý do khiến quan hệ Trung-Hàn sẽ sớm tan băng

Nhiều lý do khiến quan hệ Trung-Hàn sẽ sớm tan băng

07:30 03/10/2023

Có nhiều lý do cho một cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Hàn trong tương lai gần, trong đó có phải kể đến áp lực từ liên kết Mỹ-Nhật-Hàn hay sự xích lại gần nhau của quan hệ Nga-Triều.

Nhóm người Việt bị nghi sát hại đồng hương ở Đài Loan

Nhóm người Việt bị nghi sát hại đồng hương ở Đài Loan

22:20 17/04/2024

Nhóm người Việt Nam nhập cư bị giới chức Đài Loan bắt với cáo buộc tham gia bắt cóc, tống tiền và sát hại một đồng hương.

Toàn văn Bài phát biểu về quan hệ Việt Nam-Iran của Chủ tịch Quốc hội

Toàn văn Bài phát biểu về quan hệ Việt Nam-Iran của Chủ tịch Quốc hội

13:00 10/08/2023

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu “Việt Nam-Iran hợp tác vì hòa bình và phát triển” của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Đội trực thăng 6 tỷ USD không thể chở ông Biden vì làm cháy cỏ Nhà Trắng

Đội trực thăng 6 tỷ USD không thể chở ông Biden vì làm cháy cỏ Nhà Trắng

06:00 25/04/2024

Phi đội trực thăng VH-92A chưa khắc phục được vấn đề khí xả làm cháy thảm cỏ Nhà Trắng, nên không thể phục vụ Tổng thống Mỹ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới