Báo chí quốc tế đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:30 21/07/2024

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh giá cao vai trò, đóng góp của ông với sự phát triển của Việt Nam và vị thế trên trường quốc tế.

Hãng thông tấn quốc gia Lào KPL đăng ảnh chân dung đen trắng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nổi bật ở trang chủ, cùng điện chia buồn của lãnh đạo đảng, nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào khi hay tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Lãnh đạo Lào ca ngợi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến tâm sức và trí tuệ cho các công tác quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa Việt Nam phát triển, vị thế được nâng cao trên trường quốc tế và khu vực.

"Các website ở Việt Nam chuyển sang giao diện đen trắng. Người dân Việt Nam đăng bình luận bày tỏ tiếc thương", Xinhua mô tả trong bài viết thông báo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Hãng thông tấn cùng cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc People's Daily đăng điện chia buồn của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc gửi lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam.

Granma, cơ quan ngôn luận của Trung ương đảng Cộng sản Cuba, dẫn lại bài đăng của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trên mạng xã hội X, gọi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đồng chí mến yêu, người bạn chân thành của Cuba.

Theo tờ báo, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6h ngày 20/7 (17h giờ Hà Nội) tới 24h ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7. Quốc hội Cuba trong phiên họp ngày 19/7 đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các hãng tin Nga đăng nhiều tin bài về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hãng thông tấn TASS đăng tiểu sử, điểm lại sự nghiệp chính trị, thành tựu và các giải thưởng nước ngoài trao cho ông, như Huân chương Jose Marti của Cuba năm 2012, Huân chương Hữu nghị của Trung Quốc năm 2022.

RIA Novosti, Sputnik đăng thư chia buồn của Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lãnh đạo Việt Nam. Ông chủ Điện Kremlin cho biết nước Nga sẽ nhớ đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như "người bạn thực sự có đóng góp cá nhân to lớn cho thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Moskva và Hà Nội".

Đài NHK của Nhật Bản cho biết Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giúp Việt Nam tăng cường quan hệ với cả Mỹ, Nga và Trung Quốc, dẫn dắt đường lối ngoại giao đa phương trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng phân cực. Đài này nhắc đến chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhật Bản năm 2015 và gặp Thủ tướng nước này khi đó là ông Shinzo Abe, góp phần củng cố quan hệ và hợp tác giữa hai nước.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cũng điểm lại sự nghiệp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đề cập chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng bí thư đến Hàn Quốc năm 2014.

Cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng điện chia buồn của lãnh đạo Kim Jong-un đến lãnh đạo, người dân Việt Nam.

Điện chia buồn mô tả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận tụy vì sự phát triển của Đảng, đất nước và người dân Việt Nam, giúp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước phù hợp các thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm hồi tháng 3/2019 tại Hà Nội.

Nhiều hãng tin quốc tế đồng loạt dẫn thông báo từ truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần ngày 19/7 do tuổi cao bệnh nặng.

AFP mô tả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên giữ cương vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong ba khóa liên tiếp kể từ sau Đổi mới năm 1986. Reuters đăng bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua, khi Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và nâng cấp quan hệ với nhiều quốc gia trên thế giới.

Tờ Guardian của Anh đề cập đường lối đối ngoại "ngoại giao cây tre" vừa mềm dẻo vừa kiên cường của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm 2015, Tổng bí thư là lãnh đạo đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Mỹ, gặp Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama. Chuyến thăm được mô tả là "sự kiện lịch sử", đặt nền móng để Việt Nam và Mỹ nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2023.

Hãng tin AP của Mỹ mô tả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã phát động công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - còn được gọi là "đốt lò". Kể từ năm 2016, hàng nghìn cán bộ, đảng viên sai phạm đã bị kỷ luật.

AP dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho hay ông đau buồn trước sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh Tổng bí thư là lãnh đạo có vai trò then chốt trong lịch sử đương đại Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư, Việt Nam tiếp tục con đường phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới và là một đối tác quan trọng của Liên Hợp Quốc.

Washington Post cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nỗ lực nhằm tăng cường niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, cũng như khả năng điều hành một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực.

Báo này cũng đề cập chuyến thăm Mỹ năm 2015 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là bài phát biểu thể hiện chính sách thực tế của ông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington. "Chúng ta không nên để vấn đề nhân quyền cản trở quan hệ giữa hai nước", Tổng bí thư nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13h38 ngày 19/7/2024 do tuổi cao bệnh nặng, hưởng thọ 80 tuổi. Ông đã được Bộ Chính trị quyết định trao Huân chương Sao vàng, Huân chương cao quý nhất của Việt Nam, ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Như Tâm

Có thể bạn quan tâm
Trường mẫu giáo tư thục Trung Quốc chật vật sinh tồn

Trường mẫu giáo tư thục Trung Quốc chật vật sinh tồn

11:30 22/06/2024

Hàng loạt trường mẫu giáo Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt, tìm cách tăng tuyển sinh trong bối cảnh áp lực tài chính lớn, tỷ lệ sinh thấp.

Hezbollah nã rocket vào Israel, trả đũa vụ hạ sát phó thủ lĩnh Hamas

Hezbollah nã rocket vào Israel, trả đũa vụ hạ sát phó thủ lĩnh Hamas

20:30 06/01/2024

Hezbollah phóng hàng chục rocket vào cơ sở quân sự Israel nhằm 'trả đũa bước đầu' cho cái chết của phó thủ lĩnh Hamas tại Lebanon.

Đại sứ Đặng Minh Khôi: Thời điểm rất thuận để hàng dệt may Việt Nam mở rộng thêm vào LB Nga

Đại sứ Đặng Minh Khôi: Thời điểm rất thuận để hàng dệt may Việt Nam mở rộng thêm vào LB Nga

06:10 05/06/2024

Nga là thị trường với sức mua thứ 4 thế giới, trong khi các sản phẩm may mặc Việt Nam có chất lượng cao, mẫu mã phù hợp nên đây là thời điểm hết sức thuận lợi để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này... Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi nhận định trong buổi tiếp Đoàn Hiệp hội dệt may Việt Nam tại Moscow, ngày 3/6.

Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

Những gia đình giúp Hamas che giấu con tin ở Gaza

14:10 22/06/2024

Nhà Al-Jama là một gia đình kiểu mẫu ở Gaza, nhưng không ai ngờ rằng họ còn có một nhiệm vụ bí mật: Giúp Hamas che giấu con tin.

Ukraine 'đếm' khoản tiền sẽ nhận từ Mỹ, phàn nàn tốc độ viện trợ của phương Tây, muốn Australia 'tặng' thứ này

Ukraine 'đếm' khoản tiền sẽ nhận từ Mỹ, phàn nàn tốc độ viện trợ của phương Tây, muốn Australia 'tặng' thứ này

08:00 26/02/2024

Ngày 25/2, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Kiev dự kiến sẽ nhận được khoản viện trợ kinh tế trị giá 11,8 tỷ USD trong năm nay từ Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm chính thức Hàn Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sắp thăm chính thức Hàn Quốc

04:30 28/05/2024

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao ngày 27/5, nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae Yul, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/5 - 1/6.

Tin thế giới 12/6: Nga tung tên lửa tập trận hạt nhân với Belarus, Hezbollah tấn công quy mô lớn Israel, Philippines hồi sinh căn cứ Vịnh Subic

Tin thế giới 12/6: Nga tung tên lửa tập trận hạt nhân với Belarus, Hezbollah tấn công quy mô lớn Israel, Philippines hồi sinh căn cứ Vịnh Subic

21:20 12/06/2024

Nga-Belarus bắt đầu giai đoạn 2 tập trận hạt nhân phi chiến lược, căng thẳng Hezbollah-Israel tăng cao, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden bị kết tội, Philippines muốn xây căn cứ quân sự ở Vịnh Subic... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga tuyên bố đánh chặn nhiều tên lửa và UAV tại Ukraine; đang theo dõi tình hình Balkan ‘một cách quan ngại’

Nga tuyên bố đánh chặn nhiều tên lửa và UAV tại Ukraine; đang theo dõi tình hình Balkan ‘một cách quan ngại’

07:30 28/05/2023

Ngày 27/5, hãng thông tấn RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này đã đánh chặn 2 tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow mà Anh cung cấp cho Ukraine.

Vùng ly khai Moldova đề nghị Nga bảo vệ

Vùng ly khai Moldova đề nghị Nga bảo vệ

21:20 28/02/2024

Các quan chức chính quyền ly khai Transnistria tổ chức hội nghị đặc biệt, thông qua nghị quyết kêu gọi Nga bảo vệ khu vực này trước áp lực từ Moldova.

Co loi xay ra
Co loi xay ra