Muối hóa ở công trình trùng tu tháp Chăm sẽ khó được khắc phục triệt để

06:30 14/05/2023

Quảng Nam - “Việc xuất hiện muối trên công trình sau trùng tu sẽ ảnh hưởng đến độ bền của những viên gạch... về lâu dài hiện tượng này có thể phá hủy bề mặt gạch di tích”, ông Đặng Khánh Ngọc, Viện trưởng Viện bảo tồn Di tích thuộc Bộ Văn hóa, nhận định.

Đơn vị thi công vào lấy mẫu

Như Báo Lao Động đã phản ánh, sau 5 tháng nghiệm thu, công trình tu bổ, phục hồi tháp Bắc, tháp Giữa thuộc khu di tích tháp Chăm Khương Mỹ có kinh phí lên đến 12,6 tỉ đồng, đã xuất hiện chi chít những vệt đốm trắng như muối, loang lổ, rêu mốc phủ đầy trên bề mặt gạch mới.

Đơn vị thi công vào lấy mẫu gạch tại khu vực mới trùng tu tháp Chăm Khương Mỹ để kiểm định. Ảnh: Hoàng Bin

Ngoài ra, nhiều vị trí quanh bề mặt tháp Chăm bị xuống cấp nghiêm trọng, tường gạch lồi lõm, lởm chởm, được gia cố tạm bợ…

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, đơn vị làm chủ đầu tư dự án trung tu cho biết, muối không ảnh hưởng đến kết cấu tháp, chỉ gây mất mỹ quan. Do dự án đang trong thời gian bảo hành, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công là Viện Khoa học Công nghệ xây dựng vào khảo sát, đưa ra cách khắc phục.

Hiện tượng muối hóa, rêu phong phủ trên bề mặt gạch mới trùng tu ở di tích tháp Chăm Khương Mỹ. Ảnh: Hoàng Bin

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, ngày 13.5, đơn vị thi công Viện Khoa học Công nghệ xây dựng đã có mặt tại khu di tích tháp Chăm Khương Mỹ. Đại diện đơn vị này cho biết đoàn lưu lại khoảng 4 ngày để xử lí bề mặt bị rêu mốc, “muối hóa”. Đồng thời, khoan lấy mẫu gạch mới sử dụng và gạch nguyên mẫu để kiểm định, tìm ra nguyên nhân khắc phục hiện tượng trên.

Nhân công của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng dùng phương pháp thủ công để xử lí, cọ rửa bề mặt gạch bị rêu mốc, muối hóa. Ảnh: Hoàng Bin

Trong khi đó, ông Đặng Khánh Ngọc, Viện trưởng Viện bảo tồn Di tích thuộc Bộ Văn hóa đánh giá: “Việc xuất hiện muối trên công trình sau trùng tu sẽ ảnh hưởng đến độ bền của những viên gạch và các thành phần trong khối xây của di tích. Về lâu dài hiện tượng này có thể phá hủy bề mặt gạch di tích”.

Khó xử lí triệt để

Theo ông Ngọc, hiện tượng muối hóa xảy ra ở các mức độ khác nhau trên các tháp Chăm ở Việt Nam. Gạch gốc vẫn có rêu bám, mốc nên sau khi trung tu phải chăm sóc, bảo dưỡng thường xuyên.

Việc xử lí bề mặt gạch chỉ là tạm thời, để xử lí triệt muối hóa, rêu mốc cần nguồn kinh phí rất lớn, theo ông Đặng Khánh Ngọc, Viện trưởng Viện bảo tồn Di tích thuộc Bộ Văn hóa. Ảnh: Hoàng Bin

Về giải pháp chống muối hóa, rong rêu ở cụm di tích tháp Khương Mỹ, ông Ngọc cho rằng cần phải có dự án toàn diện xử lí từ trên xuống dưới, từ phần mái đến phần móng. Muốn triệt để nhất thì phải xử lí cả 2 nguyên nhân nước mưa từ phần mái thấm xuống và nước ngầm từ dưới lên. Nhưng dự án này kinh phí không cho phép, chỉ xử lí từ phần thân tháp là chính, còn phần trên chưa được đụng đến.

Đối với hiện trạng gạch lởm chởm lộ ra trên bề mặt tháp dù mới được trùng tu, theo đơn vị thi công, với kinh phí xây lắp 10 tỉ chỉ tập trung chống sập 2 di tích tháp Giữa và Bắc, còn các cửa giả và phần mái trên đỉnh không nằm trong hạng mục trùng tu. Nếu để xử lí hết thì tốn rất nhiều kinh phí.

Mảng tường gạch lởm chởm, xuống cấp ở cửa giả di tích tháp Chăm Khương Mỹ nhưng không thuộc hạng mục đầu tư trùng tu trong gói thầu 12,6 tỉ. Ảnh: Hoàng Bin

Theo báo cáo kết quả nghiệm thu hoàn thành thi công công trình tu bổ di tích tháp Chăm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, ngoài các hạn mục tu bổ khối xây lõi tường tháp và gia cố gắn kết các vết nứt ngang tường tháp bằng gạch chăm phục chế… còn có hạng mục tu bổ các chi tiết chạm khắc: soi chỉ, hoa văn trên bề mặt tháp. Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường, sau khi trùng tu nhiều chi tiết chạm khắc đã được thay thế bằng gạch mới, trơn và không có hoa văn.

Các chi tiết chạm khắc: Soi chỉ, hoa văn trên bề mặt tháp sau khi trùng tu đã được thay thế hoàn toàn bằng gạch mới, trơn, không có hoa văn. Ảnh: Hoàng Bin
Hoa văn chạm trổ trên gạch cũ gần như biến mất hoàn toàn. Ảnh: Hoàng Bin

Trước câu hỏi vì sao dự án trùng tu di tích tháp Chăm không được giao cho một đơn vị có chuyên môn sâu về trùng tu di tích làm chủ đầu tư mà lại giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, ông Thành cho biết: Theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng các Ban quản lí của Sở VHTT&DL sáp nhập về Ban QLDA tỉnh và Ban có đội ngũ cán bộ chuyên ngành văn hóa tiếp tục quản lí mảng này. Ngoài ra, Ban cũng thuê các đơn vị thiết kế dự án của Bộ.

Có thể bạn quan tâm
Lận đận mưu sinh khi thiếu việc

Lận đận mưu sinh khi thiếu việc

13:00 22/04/2023

Nhiều người lao động trong tình trạng giãn việc, ngưng việc tại TP Hồ Chí Minh đang vừa lo toan với cuộc sống hằng ngày, vừa thêm nỗi băn khoăn...

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

Quân đoàn 12 diễn tập chiến thuật bắn đạn thật

17:50 23/12/2023

Quân đoàn 12 và các lực lượng tham gia diễn tập chiến thuật bắn đạn thật năm 2023 tại Trường bắn quốc gia 1, tỉnh Bắc Giang, sáng 23/12.

Có gì đặc biệt tại Ngày hội học sinh giỏi 2023 tại TP.HCM?

Có gì đặc biệt tại Ngày hội học sinh giỏi 2023 tại TP.HCM?

10:00 09/06/2023

Ngày 13-6, hệ thống Trường Tiểu học, THCS và THPT Nam Úc - Scotch AGS, trường 100 năm tuổi tại Úc - sẽ tổ chức sự kiện “Ngày hội học sinh giỏi 2023”, lần đầu tiên tại TP.HCM.

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

05:50 09/01/2024

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh nhân phải chờ cả tuần mới được chiếu chụp cộng hưởng từ, nội soi dạ dày... chấm dứt từ ngày 8/1. Theo ông, thời gian qua, tình trạng thiếu máy móc, trang thiết bị khiến việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2020, nhiều hợp đồng liên doanh liên kết hết hiệu lực, nhiều dự án trục trặc về tính pháp lý, vì vậy phần lớn các thiết bị liên quan đến nội soi tiêu...

29km bờ biển Cà Mau sạt lở nghiêm trọng

29km bờ biển Cà Mau sạt lở nghiêm trọng

08:30 25/08/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định hoả tốc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở bờ biển khi có đến hơn 29km bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Người đàn ông may mắn sống sót sau 4 ngày bị rơi xuống vực

Người đàn ông may mắn sống sót sau 4 ngày bị rơi xuống vực

10:50 21/07/2024

Trong khi đi làm tại khu rừng sâu, một người đàn không may bị rơi xuống vực. Sau 4 ngày ông may mắn sống sót và được lực lượng bộ đội biên phòng đưa ra khỏi rừng, đến cơ sở y tế.

3 tạp vụ bị ngộ độc cần sa do ăn bánh của khách để lại

3 tạp vụ bị ngộ độc cần sa do ăn bánh của khách để lại

16:30 09/12/2023

TPHCM - Liên quan vụ 3 người phụ nữ ngộ độc ma túy dạng cần sa ở TP Thủ Đức, TPHCM, ngày 9.12, Công an TP Thủ Đức vẫn đang...

Đi đánh ghen, đâm chết người tình mới của chồng hờ

Đi đánh ghen, đâm chết người tình mới của chồng hờ

01:20 26/09/2024

Đồng bọn giữ người chồng hờ lại không cho đi vào phòng, tạo điều kiện để Hà cầm dao đâm nhiều nhát vào người làm T tử vong.

Vụ chó chạy vào trường cắn 13 học sinh: Rà soát trường hợp nguy cơ phơi nhiễm bệnh dại

Vụ chó chạy vào trường cắn 13 học sinh: Rà soát trường hợp nguy cơ phơi nhiễm bệnh dại

09:50 03/03/2024

Trước đó, vào ngày 28-2, một con chó chạy vào Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dực Yên, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tấn công 13 học sinh và 1 nam giáo viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới