Một triệu bữa cơm có thịt đến với trẻ vùng cao

12:10 22/11/2023

Lùng Pủng với gần 30 nóc nhà của đồng bào người Mông, nằm lọt thỏm trong một thung sâu trên cao nguyên đá ở tỉnh Hà Giang.

Chương trình "Một triệu bữa cơm có thịt" đã đến với các em nhỏ ở Lùng Pủng, Hà Giang

Để tới được Lùng Pủng vào những ngày mưa chỉ có thể là đi bộ. Những con dốc cao dựng đứng với một bên là vách đá, một bên là vực thẳm khiến những ai lần đầu tới chỉ nhìn thôi cũng đã rùng mình.

Bữa ăn mèn mén của trẻ em vùng cao

Cô Phan Thị Thơm lên điểm trường Lùng Pủng dạy học đã hai năm, hằng ngày vẫn đi và về trên con đường ấy bằng sự thận trọng cao độ. "Chỉ cần sơ sẩy, có thể mất lái và xe lao xuống vực. Hôm nay tôi phải để lại xe dọc đường, đi bộ lên điểm trường. Trời có mưa, đường trơn trượt không thể nào đi xe được", cô Thơm chia sẻ.

Theo thầy Phạm Tiến Sỹ - phó hiệu trưởng Trường PTDT bán trú tiểu học Đường Thượng, để đến một số điểm trường vào ngày mưa, lắp thêm vòng xích quanh bánh xe vẫn có thể đi được. Nhưng với đường lên Lùng Pủng có quá nhiều đá hộc, sắc, bánh xe khi thì nẩy lên, khi lại miết xuống quay tít, khét lẹt, có lắp vòng xích, đi được một đoạn đá cũng chém đứt ngay.

Buổi sáng đến điểm trường thì buổi trưa cô Phan Thị Thơm đã cùng thầy Phạm Tiến Sỹ tới nhà em Sùng Mý Giàng để tìm hiểu lý do em Giàng nghỉ học. Trong căn nhà lụp xụp với ánh lửa leo lắt, Giàng cùng hai chị gái và em đang ngồi ăn trưa. Thức ăn là một bát mèn mén (hay còn gọi là bột ngô hấp) và nồi rau cải bõng nước. Khi cô giáo hỏi vì sao nghỉ học, Giàng chỉ gật đầu.

Thầy Phạm Tiến Sỹ chia sẻ: mèn mén là thức ăn hằng ngày của học sinh tại Lùng Pủng. Chỉ vào những dịp lễ Tết, may ra các con mới biết tới miếng cơm có thịt. Những bữa cơm có thịt, thậm chí những bữa cơm trộn với mì gói giống như một giấc mơ với những đứa trẻ vùng cao như Lùng Pủng. Nó cũng chính là động lực để lôi kéo các con đến trường. Vậy nên, khi thầy Sỹ nói với Mý Giàng về bữa trưa nay sẽ có thịt tại điểm trường, Giàng đã háo hức theo thầy tới lớp.

"Một triệu bữa cơm có thịt" đã đến Lùng Pủng

Khởi động từ tháng 9-2023, chương trình "Một triệu bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao" do thương hiệu CHIN-SU đồng hành cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao, đã hỗ trợ dinh dưỡng cho hàng ngàn trẻ em ở nhiều khu vực khó khăn trên cả nước, giúp các em siêng năng đến trường hơn.

"Chúng tôi rất hạnh phúc khi các em học sinh tại điểm trường Lùng Pủng cùng ăn cơm với thịt, bữa ăn ấm áp đủ dinh dưỡng với bạn bè và cô giáo. Những ánh mắt trẻ sáng lên niềm vui, sự háo hức khi được ăn ngon hơn, đầy đủ dinh dưỡng hơn là nguồn năng lượng tích cực lan tỏa tới chúng tôi và cộng đồng. Hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa những cánh tay nối dài, đồng hành với các trò nghèo vùng cao", bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Marketing Cao cấp, đại diện thương hiệu CHIN-SU, cho biết.

Thầy Phạm Tiến Sỹ bày tỏ: "Chúng tôi rất vui trước sự hỗ trợ của CHIN-SU dành cho điểm trường Lùng Pủng. Đây là món thiết thực và ý nghĩa không chỉ với các em nhỏ tại điểm trường mà còn với chính các thầy cô vẫn đang ngày đêm miệt mài bám trường, bám bản".

Chương trình "Một triệu bữa cơm có thịt cho trẻ vùng cao" do thương hiệu CHIN-SU đồng hành cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao được chính thức khởi động với mục tiêu hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em ở những khu vực còn nhiều khó khăn. Tổng kinh phí hỗ trợ từ nhãn hiệu CHIN-SU là 10 tỉ đồng cho năm học 2023 - 2024.

Qua đó, chương trình mong muốn mang đến cho các em những bữa ăn ấm áp yêu thương, hướng tới phát triển toàn diện về thể lực, tầm vóc và trí tuệ.

Có thể bạn quan tâm
Bỏ phố về quê làm hợp tác xã làm giàu

Bỏ phố về quê làm hợp tác xã làm giàu

08:30 01/11/2023

Tốt nghiệp khoa Văn hóa Dân tộc, trường Đại học Văn hóa Hà Nội, sau một thời gian làm truyền thông cho một doanh nghiệp, năm 2016, anh Nguyễn Trung Kiên, (xã vùng cao Độc Lập, huyện Kỳ Sơn, nay là xã Độc Lập, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã quyết tâm về quê làm giàu từ nghề nông. Tháng 11/2020, anh Kiên mạnh dạn đứng ra thành lập hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Độc Lập (HTX Độc Lập). Cách trung tâm TP Hòa Bình chưa đầy 25km đường, nhưng để...

Hãng tàu lớn thông báo tiếp tục vận chuyển ở Biển Đỏ

Hãng tàu lớn thông báo tiếp tục vận chuyển ở Biển Đỏ

18:10 25/12/2023

Hãng tàu Maersk của Đan Mạch thông báo sẽ khởi động lại hoạt động ở Biển Đỏ, sau khi việc vận chuyển ở đây bị tạm dừng vì đe dọa tấn công của nhóm phiến quân Houthi đến từ Yemen.

Sinh viên đỏ mắt tìm nhà trọ, nhiều gia đình mua luôn nhà cho con

Sinh viên đỏ mắt tìm nhà trọ, nhiều gia đình mua luôn nhà cho con

06:00 04/05/2023

Thời gian qua, giá nhà chung cư và riêng lẻ đã mềm hơn. Do đó, thay vì tìm nhà trọ , nhiều gia đình mua luôn căn hộ cho con...

Ồ ạt rao bán chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Ồ ạt rao bán chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

16:10 17/09/2023

Ngay sau vụ cháy thương tâm chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người chết, nhiều người sở hữu các căn hộ mini khác đã quyết định rao bán với giá thấp hơn lúc mua. Thậm chí nhiều chủ nhà đang xây dựng dở dang cũng tìm người mua với giá “cắt lỗ”.

FPT Software hợp tác Viện Quản lý dự án PMI

FPT Software hợp tác Viện Quản lý dự án PMI

05:00 25/07/2024

FPT Software ký biên bản ghi nhớ (MoU) thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Viện Quản lý dự án (PMI), kỳ vọng phát triển nhân tài, đổi mới sáng tạo, hôm 23/7.

Kí túc xá hơn 60 năm tuổi đe doạ an toàn bệnh viện tại trung tâm TPHCM

Kí túc xá hơn 60 năm tuổi đe doạ an toàn bệnh viện tại trung tâm TPHCM

19:40 25/10/2023

TPHCM - Kí túc xá Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (đường Trần Hưng Đạo, Quận 5) xuống cấp trầm trọng sau hơn 60 năm sử dụng, đe dọa...

Khánh thành khu công nghiệp, đô thị hơn 7.500 tỷ ở Bình Định

Khánh thành khu công nghiệp, đô thị hơn 7.500 tỷ ở Bình Định

19:00 04/03/2024

Sáng 4/3, tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Bình Định diễn ra lễ khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự sự kiện.

Xe nghi chở than trái phép, phường nói không, công ty bảo có

Xe nghi chở than trái phép, phường nói không, công ty bảo có

20:00 03/06/2024

Lãnh đạo phường và công ty than có thông tin “vênh” nhau liên quan việc ô tô chở 20 tấn đất đá màu đen (nghi là than trái phép) bị bắt mới đây tại Quảng Ninh.

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

21:00 04/07/2023

Xác nhận với PV VTC News, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị này nhận được báo cáo về máy bay dính đinh và mẻ cánh quạt động cơ. Bộ phận phụ trách kỹ thuật đã tiếp nhận thông tin và kiểm tra sự việc. “Đây là những va chạm dễ xảy ra đối với hoạt động của máy bay nói chung, không mang tính nguy hiểm đến an toàn bay. Sự cố cũng đã được kiểm tra và sửa chữa để đáp ứng yêu cầu của các chuyến bay sau đó”, ông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới