Một tiến sĩ giới thiệu người 'lập đàn cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng' cho TP.HCM

14:40 13/04/2024

Trong văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM, vị này nói rất xót xa, dằn vặt trước nạn hạn hán của một số tỉnh phía Nam nên đã giới thiệu người "lập đàn cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng". Còn chuyên gia cho rằng: "Hoàn toàn không có căn cứ".

Người dân tỉnh Tiền Giang lấy nước ngọt sinh hoạt do xâm nhập mặn quá gay gắt - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM ngày 2-4 giới thiệu "người có khả năng cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng" ký tên tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ Văn hóa và Khoa học - Công nghệ (CTCS), giảng viên thỉnh giảng cao cấp của 3 trường đại học và nguyên là phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người.

  • Nắng nóng đỉnh điểm, người dân TP.HCM vất vả mưu sinh

  • Cận cảnh những cánh đồng lúa khô, chết vì hạn, mặn xâm nhập

  • Long An xin 164 tỉ để phòng, chống hạn mặn

Và người được ông Điệp giới thiệu là ông Lê Minh Hoàng (ngụ TP Hà Nội).

Theo nội dung văn bản lan truyền trên mạng, ông Điệp muốn giới thiệu ông Lê Minh Hoàng với Chi cục Thủy lợi TP.HCM.

Cụ thể, sau 2 lần gặp gỡ trực tiếp, ông Lê Minh Hoàng nhờ cơ quan của ông Điệp phụ trách giới thiệu với các tỉnh phía Nam đang bị hạn hán về khả năng cầu mưa có hiệu quả.

Trong văn bản, ông Điệp nhấn mạnh khả năng cầu mưa của ông Lê Minh Hoàng "chưa được kiểm chứng". Tuy nhiên ông Điệp cho biết rất xót xa, dằn vặt trước nạn hạn hán, thất bát mùa màng của một số tỉnh phía Nam nên đã giới thiệu ông Hoàng.

Văn bản gửi Chi cục Thủy lợi TP.HCM vào ngày 2-4 giới thiệu "người có khả năng cầu mưa nhưng chưa được kiểm chứng" của tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - Ảnh: MXH

"Nếu quả thực anh Hoàng có khả năng kỳ diệu ấy thì các tỉnh phía Nam đang hạn hán được cứu. Song một lần nữa chúng tôi xin nhấn mạnh việc anh Hoàng có khả năng cầu mưa được hay không chúng tôi chưa khẳng định và phủ định" - văn bản của ông Điệp nêu.

Tuổi Trẻ Online cũng đã liên hệ với Chi cục Thủy lợi TP.HCM về văn bản này và được hẹn sẽ xin ý kiến lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM phúc đáp sau.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo có chức trách của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM xác nhận có văn bản "cầu mưa" này và khẳng định: "Chúng tôi tiếp cận các vấn đề theo căn cứ khoa học, còn việc cầu mưa như giới thiệu này là không có căn cứ và chúng tôi hoàn toàn không đồng thuận" - vị này nói.

Tiến sĩ giới thiệu người cầu mưa: 'Nếu cầu không được thì rõ ràng bậy bạ'

Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Điệp - vị tiến sĩ có văn bản giới thiệu người cầu mưa đến Chi cục Thủy lợi TP.HCM.

* Thưa ông, văn bản đang lan truyền việc ông giới thiệu với Chi cục Thủy lợi TP.HCM một người có khả năng cầu mưa, có đúng không?

- Văn bản đó chính xác là tôi ký sau khi gặp anh Lê Minh Hoàng và nghe anh trình bày về khả năng cầu mưa của anh ấy.

* Cụ thể cuộc gặp ra sao, anh Hoàng trình bày gì để thuyết phục ông?

- Anh Hoàng gặp tôi và chia sẻ trước đây có cầu mưa ở hồ Ba Bể. Tôi có nói thời điểm đó anh Hoàng không có nhân chứng, vật chứng, xác nhận của cơ quan chức năng mà chỉ là lời anh kể.

Tuy nhiên bản thân tôi là người nghiên cứu kỹ về các thiên tài của Ấn Độ, Ai Cập, Trung Quốc cổ đại và những sự kiện siêu nhiên xảy ra gần đây. Tôi thấy đã có những hiện tượng không thể lý giải được nên tôi đã đề xuất anh Hoàng với các đơn vị chức năng.

Thêm một cơ sở nữa, gần đây anh Hoàng có nói cầu cho TP Hà Nội nhiệt độ không vượt quá 37 độ C. Tôi có theo dõi và thấy đúng như vậy trong những ngày qua.

* Nhưng thưa ông, mưa gió là hiện tượng tự nhiên cần nhiều yếu tố hình thành, ông với tư cách là nhà nghiên cứu khoa học hẳn nắm được quy luật này. Chỉ qua lời trao đổi chưa có kiểm chứng khoa học, tại sao ông vẫn đề xuất?

- Tôi nhấn mạnh lại khả năng cầu mưa của ông Lê Minh Hoàng "chưa được kiểm chứng". Tôi chưa khẳng định và phủ định đúng hay sai. Tôi đề xuất vì muốn tốt cho người dân. Nếu anh Hoàng làm được thì đó là phúc của đất nước. Có mưa thì giải quyết được khô hạn, mất mùa. Nếu không làm được thì rõ ràng anh Hoàng "bậy bạ".

* Hiện nay văn bản gửi đi, có cơ quan nào phúc đáp lại ông chưa?

- Tôi ký văn bản giới thiệu thôi, còn gửi văn bản đến các cơ quan chức năng thì anh Hoàng là người trực tiếp làm. Anh Hoàng cũng trao đổi với tôi các đơn vị đang nghiên cứu để "trình cấp trên" xem xét...

Chuyên gia: "Hoàn toàn không có căn cứ"

Cũng liên quan tới vấn đề này, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định "hoàn toàn không có căn cứ".

Bà Lan phân tích mưa là một hiện tượng tự nhiên cần quá trình hình thành với nhiều yếu tố khác nhau. Để có mưa thì phải có mây nhưng hiện nay mây dông tại Nam Bộ rất ít, họa chăng chỉ có mưa rào vài nơi không đáng kể.

"Trừ khi là làm mưa nhân tạo bằng tác động của khoa học kỹ thuật nhưng rất đắt đỏ. Mà muốn có mưa nhân tạo thì điều kiện tiên quyết là phải có mây dông. Các đám mây này chưa đủ đối lưu để gây mưa, người ta bắn vào đó các hạt nhân liên kết để kích động tạo mưa", bà Lan diễn giải.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng truy nã tội mua bán người sau 8 năm lẩn trốn

Bắt đối tượng truy nã tội mua bán người sau 8 năm lẩn trốn

11:30 24/05/2023

Ngày 24/5, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bắt giữ thành công đối tượng truy nã về tội danh “mua bán người” sau 8 năm lẩn trốn, theo Quyết định truy nã số 02 ngày 25/3/2015 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lào Cai. Đối tượng bị bắt là Thào Văn Lập (SN 1988, hộ khẩu thường trú tại thôn Bản Qua, xã Bản Qua, huyện Bát Xát). Kiến ThứcĐối tượng Thào Văn Lập. Ảnh...

Thông tin mới nhất về hai học sinh hôn mê sau khi ăn bim bim ở Thanh Hoá

Thông tin mới nhất về hai học sinh hôn mê sau khi ăn bim bim ở Thanh Hoá

11:10 20/01/2024

Liên quan đến vụ việc hai học sinh bị hôn mê sau khi mua bim bim ăn, ngày 20/1, phía Bệnh viện Nhi Thanh Hoá cho biết, bệnh viện tiếp tục gửi thêm mẫu bệnh phẩm để định hướng thêm chẩn đoán xét nghiệm độc chất.

Đường nối biển của Gia Lai xấu, ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

Đường nối biển của Gia Lai xấu, ổ gà, tiềm ẩn tai nạn

12:30 28/02/2023

Quốc lộ 19 nối Gia Lai và tỉnh Bình Định là tuyến huyết mạch nhưng cánh tài xế xe khách, xe tải phải ngán ngại, lo lắng mỗi lần di...

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

11:50 19/04/2024

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, hôm nay hơn 130.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên toàn thành phố nộp 'Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025'. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, khi đã nộp phiếu đăng ký dự tuyển, học sinh không được thay đổi nguyện vọng đã đăng ký. Do đó, học sinh cần nhớ quy định liên quan và cân nhắc kỹ trước khi chọn nguyện vọng, đồng...

Nga tuyên bố thủ phạm tấn công các nhà báo sẽ phải chịu trách nhiệm

Nga tuyên bố thủ phạm tấn công các nhà báo sẽ phải chịu trách nhiệm

09:10 23/07/2023

Ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ra tuyên bố nói rằng những bên liên quan đến vụ tấn công khiến nhà báo Nga Rostislav Zhuravlev thiệt mạng sẽ phải chịu trách nhiệm và người cung cấp bom chùm cho Kiev cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tạp chí Cộng sản khai trương chuyên trang điện tử Hồ sơ Sự kiện

Tạp chí Cộng sản khai trương chuyên trang điện tử Hồ sơ Sự kiện

13:00 08/08/2023

Chuyên trang Hồ sơ Sự kiện điện tử được bổ sung những chuyên mục đặc thù, hấp dẫn khác của một phiên bản điện tử, đó là các bài Longform, Megastory, Emagazine, video…

Báo động tình trạng học sinh tự chế pháo Tết từ clip xem trên mạng

Báo động tình trạng học sinh tự chế pháo Tết từ clip xem trên mạng

14:50 27/12/2023

Thời gian gần đây, tỉnh miền núi Hoà Bình liên tiếp phát hiện các trường hợp tự chế pháo tại nhà dịp giáp Tết. Đáng nói, những đối tượng này...

Truy bắt nghi phạm đâm chết người phụ nữ trong khu công nghiệp ở Bắc Ninh

Truy bắt nghi phạm đâm chết người phụ nữ trong khu công nghiệp ở Bắc Ninh

09:30 21/04/2023

Ngày 21/4, nguồn tin của VTC News cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Công an TP Từ Sơn đang điều tra và truy bắt nghi phạm sát hại người phụ nữ tại KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, phường Tân Hồng, TP Từ Sơn. Khoảng 21h ngày 20/4, công an nhận tin báo tại lô J5, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn, một người phụ nữ bị một thanh niên dùng dao đâm nhiều nhát vào người và tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, nghi phạm rời khỏi hiện...

Hà Nội bác thông tin cháu bé bị ngộ độc do ăn bánh có chứa chất ma tuý

Hà Nội bác thông tin cháu bé bị ngộ độc do ăn bánh có chứa chất ma tuý

12:00 10/05/2023

Do gia đình từ chối cho lấy mẫu xét nghiệm nên cơ quan chức năng không có kết luận về nguyên nhân cháu bé bị ngộ độc .

Co loi xay ra
Co loi xay ra