Một kỳ nghỉ tắc đường và 'đông không tưởng' ở miền Bắc

09:10 04/09/2024

Bắt đầu chuyến du lịch 2/9 với dự đoán "không đông đúc" như các kỳ nghỉ trước, nhưng gia đình Vũ Phong mất gần hai ngày di chuyển cho chuyến đi ba ngày vì tắc đường.

Trở về nhà tối 2/9 sau chuyến du lịch Nghệ An, anh Vũ Phong, Hà Nội, cho biết mất "7 tiếng đi, chiều về cũng vậy, trong khi bình thường chỉ khoảng 4 tiếng" cho chặng đường gần 300 km.

Vào ngày đầu kỳ nghỉ lễ, cao tốc Mai Sơn - QL45 đoạn qua Ninh Bình và Thanh Hóa, liên tiếp xảy ra tai nạn, lưu lượng giao thông tăng cao khiến CT01, đoạn cao tốc được nhiều tài xế lựa chọn khi chạy tuyến Bắc - Nam thời gian gần đây, tắc từ tối 30/8 đến trưa 31/8. Các xe từ Hà Nội phải chuyển hướng sang QL1A hoặc "bò" trên đường.

Xuất phát từ 7h nhưng 14h cả đoàn mới tới Nghệ An. "Chưa bao giờ tôi gặp phải cảnh này" anh Phong nói, cho biết năm ngoái chuyến đi tương tự khá thuận lợi. Bãi biển nơi anh đến nhỏ, gần khu dân cư nên ngoài khách du lịch, còn có nhiều người dân địa phương. Buổi chiều có hàng trăm người tắm, xe cộ đỗ chật kín.

Quyết định đi Tam Đảo, Vĩnh Phúc vào giờ chót, gia đình chị Hà Trang, Hà Nội, cũng không ngờ phải mất ba tiếng di chuyển cho quãng đường 70 km, đa phần là cao tốc. "Đoạn từ chân núi lên đến trung tâm thị trấn các xe nhích từng mét", chị Trang nói và cho hay bình thường chỉ mất khoảng một tiếng.

Trên diễn đàn về du lịch Tam Đảo có hơn 610.000 thành viên, lượng người rao bán phòng trống rất nhiều. Trên Agoda và Booking cũng còn nhiều phòng nên chị Trang thoải mái đặt sát giờ. "Tưởng vắng, hóa ra lại đông không tưởng", chị nói.

Cho đến những ngày sát kỳ nghỉ lễ, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng toàn quốc vẫn còn nhiều phòng khách sạn trống và theo đại diện các đơn vị lữ hành, dịp 2/9 được xem là "kỳ nghỉ vét". Nhiều gia đình vừa đi nghỉ hè, lại sát ngày nhập học của học sinh, sinh viên, nên lượng quan tâm của khách hàng không tăng đột biến.

Một tuần trước kỳ nghỉ lễ, các điểm đến phụ thuộc vào đường bay không phải lựa chọn yêu thích của khách Việt dịp 2/9. Tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, công suất các khách sạn trong thành phố dưới 40%, khách sạn mặt biển 4-5 sao đạt 30-40%, cận ngày khoảng 60%. Hội An ghi nhận công suất phòng cũng chỉ đạt khoảng 40%. Hai tuần trước lễ, phòng ở Hạ Long đạt khoảng 40%, Nghệ An, Đà Lạt, Vũng Tàu cũng còn nhiều phòng trống và dần lấp vào sát ngày nghỉ.

Hai tuần trước lễ, công suất phòng 4-5 sao tại Sa Pa đạt 80-90% các đêm 31/8 và 1/9; các khách sạn nhỏ hơn chỉ khoảng 50-65%. Nhưng hầu hết khách không thể đặt được phòng nếu ngẫu hứng đến vào dịp Quốc khánh.

Theo một số đơn vị tổ chức tour Sa Pa, ngày thường xe chở khách chỉ mất khoảng 15 phút để di chuyển từ bãi xe trung tâm về khách sạn nhưng dịp này phải mất hơn 40 phút. Nhiều người cho rằng khách sạn còn, giờ chót mới đến Sa Pa tìm phòng và phải quay về Lào Cai hoặc đến các bản lân cận lưu trú.

Chị Hoài Thu, một du khách Hà Nội, lên Sa Pa vào ngày 1/9 cũng phải ở tạm tại một nhà nghỉ nhỏ. "Tưởng thuê chỗ không khó, nhưng đâu đâu cũng kín. Các hàng quán ở khu trung tâm như Anh Dũng, Quang Dũng, Hải Lâm đều kín bàn", chị Thu cho hay.

Xu hướng tự lái ôtô đi du lịch ở các điểm gần thành phố lớn vẫn tiếp tục chiếm ưu thế khi giá vé máy bay chưa giảm nhiệt. Nhiều gia đình còn quyết định đi ngẫu hứng bằng ôtô tự lái, thậm chí vài tiếng trước khi đi mới đặt phòng.

Đỗ Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Ánh Sao, Hà Nội, cho biết có nhóm 12 khách chiều 31/8 mới quyết định đi Móng Cái - Trà Cổ. Anh phải nói lời xin lỗi vì hết phòng ở Trà Cổ theo yêu cầu và hướng họ về Móng Cái (cách 15 km), nơi có lượng khách sạn lớn hơn. "Một số khách nghĩ nơi này nơi kia vắng, nhưng thực chất đều đông", anh Hùng cho hay.

Ở khu vực phía Nam, các trường hợp du lịch ngẫu hứng bằng ôtô từ TP HCM, không nhiều như phía Bắc, một phần do chưa nhiều cao tốc, thời gian di chuyển dài, chủ yếu tập trung tuyến Bình Thuận. Ngoài ra, du khách đều đã đặt trước mọi dịch vụ, lên kế hoạch sớm, đường đi những này đầu nghỉ lễ không có sự cố lớn nào, giao thông thuận tiện.

Chị Nga Bùi, vừa trở về TP HCM từ chuyến đi Đà Lạt ba ngày bằng xe tự lái cho hay Đà Lạt vẫn đông đúc, nhưng "không cháy phòng, không kẹt xe, các khu vui chơi không vỡ trận".

"Dịp 2/9, khách từ TP HCM có xu hướng trở về quê, chủ yếu đã di chuyển vào ngày làm việc cuối cùng. Những người khác chọn ở lại TP HCM vui chơi trong nội độ và ngoại thành", Hải Yến, một hướng dẫn viên, cho hay.

Linh Hương

Có thể bạn quan tâm
20.000 thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

20.000 thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

05:00 14/05/2024

Khoảng 20.000 thầy thuốc trẻ sẽ tham gia khám bệnh cho người dân theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Khánh Hòa lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực

Khánh Hòa lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực

07:30 17/05/2023

Khánh Hòa, quê hương của các món ăn đặc trưng nổi tiếng từ yến sào, tôm hùm, gỏi cá mai, nem Ninh Hòa, bún cá Nha Trang... thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực.

Học sinh tử vong ở Nha Trang: Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân

Học sinh tử vong ở Nha Trang: Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân

22:50 05/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý vụ việc khiến một học sinh tử vong tại trường học ở TP Nha Trang.

Cùng hành động vì xã hội số

Cùng hành động vì xã hội số

13:10 16/07/2023

Ngày hoạt động Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số hôm qua 15-7 đồng loạt diễn ra tại TP.HCM. Huyện Bình Chánh được chọn làm điểm cấp thành.

Bến Tre triển lãm ảnh 25 năm - Dấu ấn áo xanh tình nguyện

Bến Tre triển lãm ảnh 25 năm - Dấu ấn áo xanh tình nguyện

16:20 03/07/2024

Ngày 3/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bến Tre tổ chức Triển lãm ảnh hướng đến Kỷ niệm 25 năm Phong trào Thanh niên tình nguyện với chủ đề “25 năm - Dấu ấn áo xanh tình nguyện”.

Cần lan tỏa mạnh mẽ phong trào Sinh viên 5 tốt

Cần lan tỏa mạnh mẽ phong trào Sinh viên 5 tốt

14:50 15/10/2023

Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bầu ra Ban chấp hành Hội với 27 thành viên. Anh Trần Linh đã tái đắc cử Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An.

Đoàn giám sát Trung ương Đoàn làm việc tại tỉnh Đắk Lắk

Đoàn giám sát Trung ương Đoàn làm việc tại tỉnh Đắk Lắk

06:20 14/09/2023

Đoàn giám sát của Trung ương Đoàn do đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND tỉnh Đắk Lắk về việc triển khai thực hiện Luật Thanh niên năm 2020 và chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch nông độ 1

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch nông độ 1

10:00 14/06/2024

Theo bác sĩ Phan Duy Kiên, có hai phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch nông độ một phổ biến là laser xung dài và tiêm xơ, tuy nhiên, việc điều trị không đúng phác đồ sẽ để lại hậu quả đáng tiếc.

Bí thư Trung ương Đoàn tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nicaragua

Bí thư Trung ương Đoàn tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nicaragua

19:20 13/08/2024

Ngày 13/8, tại Hà Nội, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam tiếp ông Mario José Armengol Campos - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nicaragua tại Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới