Một hố đen cổ đại đang nhảy múa ngoạn mục với các thiên hà

09:50 16/07/2024

TPO - Sử dụng Kính thiên văn James Webb (JWST), các nhà thiên văn học đã quan sát được "vũ điệu" ấn tượng giữa một hố đen siêu lớn và hai thiên hà vệ tinh. Các quan sát có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách các thiên hà và hố đen siêu lớn phát triển trong vũ trụ sơ khai.

Minh họa về hố đen siêu lớn và đĩa bồi tụ của nó.(Ảnh: S. Dagnello (NRAO/AUI/NSF))

Hố đen siêu lớn này đang ăn vật chất xung quanh và cung cấp năng lượng cho một quasar sáng ở rất xa đến mức JWST nhìn thấy nó giống như mới tồn tại chưa đầy một tỷ năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) . Quasar, được gọi là PJ308-21, nằm tại một nhân thiên hà hoạt động (AGN) trong một thiên hà đang trong quá trình hợp nhất với hai thiên hà vệ tinh khổng lồ.

Với kính thiên văn JWST, nhóm nghiên cứu không chỉ xác định rằng hố đen có khối lượng tương đương với hai tỷ mặt trời, mà còn phát hiện ra rằng cả quasar và các thiên hà liên quan đến vụ sáp nhập này đều đã tiến hóa cao, một điều đáng ngạc nhiên khi xét đến việc chúng tồn tại khi vũ trụ 13,8 năm tuổi vẫn chỉ là một đứa trẻ sơ sinh.

Sự hợp nhất của ba thiên hà này có khả năng cung cấp cho hố đen siêu lớn một lượng lớn khí và bụi, tạo điều kiện cho hố đen phát triển và tiếp tục cung cấp năng lượng cho PJ308-21.

Mặc dù ánh sáng thoát ra khỏi quasar vũ trụ sơ khai trải qua dải rộng của quang phổ điện từ, bao gồm ánh sáng quang học và tia X, nhưng cách duy nhất để quan sát nó là bằng tia hồng ngoại.

Đó là vì, khi ánh sáng di chuyển trong hơn 12 tỷ năm để đến được JWST, sự giãn nở của vũ trụ đã "kéo dài" đáng kể các bước sóng của nó. Điều đó "chuyển dịch" ánh sáng theo hướng "đầu đỏ" của quang phổ điện từ, một hiện tượng dễ hiểu được gọi là "độ dịch chuyển đỏ", được các nhà thiên văn học ký hiệu là "z".

JWST có khả năng quan sát các vật thể và sự kiện có "độ dịch chuyển đỏ cao" hoặc "z cao" như PJ308-21 nhờ độ nhạy của nó với ánh sáng hồng ngoại.

"Nhờ độ nhạy của JWST trong vùng hồng ngoại gần và giữa, có thể nghiên cứu quang phổ của quasar và các thiên hà đồng hành với độ chính xác chưa từng có trong vũ trụ xa xôi", nhà nghiên cứu Loiacono kết luận. "Chỉ có 'quan điểm' tuyệt vời do JWST cung cấp mới có thể đảm bảo những quan sát này".

Có thể bạn quan tâm
Đường hầm ống chìm dài nhất thế giới

Đường hầm ống chìm dài nhất thế giới

05:50 27/06/2024

Hầm đường sắt kết hợp đường bộ dài 18 km dưới đáy biển Baltic đang xây dựng sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, giúp thời gian đi lại rút ngắn từ 45 phút xuống 7 - 10 phút.

Trang trại điện mặt trời bao phủ hơn 20 km2 sa mạc

Trang trại điện mặt trời bao phủ hơn 20 km2 sa mạc

11:00 21/11/2023

Nhà máy điện mặt trời Al Dhafra bao phủ hơn 20 km2 sa mạc trang bị 4 triệu tấm pin quang năng hai mặt và có thể đáp ứng nhu cầu điện cho gần 200.000 hộ gia đình.

Mèo hoang tàn sát cá sấu nguy cấp

Mèo hoang tàn sát cá sấu nguy cấp

14:20 12/05/2024

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng mèo hoang đột nhập vào trang trại và giết chết những con non thuộc loài cá sấu Cuba cực kỳ nguy cấp.

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

06:50 16/07/2024

Qua xét nghiệm mẫu khí đốt cháy trong giếng khoan tại Sóc Trăng, các nhà khoa học nghi ngờ có thể là khí biogas hoặc khí trong mỏ dầu, tiềm năng khai thác sử dụng làm nhiên liệu.

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-16 'là thành tựu lớn'

Trung Quốc phóng thành công tàu Thần Châu-16 'là thành tựu lớn'

12:00 31/05/2023

Chuyên gia Nga cho biết: “Trung Quốc thể hiện trình độ cao và sự phát triển nhanh chóng trong ngành vũ trụ, và những thành tựu của Trung Quốc trong lĩnh vực này đang ngày càng trở nên đáng chú ý hơn.'

Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Nhà xuất bản lên tiếng

Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Nhà xuất bản lên tiếng

11:30 10/07/2024

Bà Anastasia Long, phụ trách bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Frontiers, cho biết đã xóa tên các thành viên ban biên tập có liên quan những bài báo khoa học quốc tế vừa bị gỡ bỏ.

Những thảm họa khí hậu khủng khiếp do con người tạo ra

Những thảm họa khí hậu khủng khiếp do con người tạo ra

07:30 02/05/2023

El Nino là sự nhiễu động của hệ thống khí quyển trên vùng biển nhiệt đớí Thái Bình Dương. Điều này không những ảnh hưởng đến sự thay đổi thời tiết tại khu vực đó mà còn ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu và và hàng loạt các hiện tượng thời tiết bất thường khác trên toàn thế giới.

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

05:30 09/01/2024

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

04:10 05/06/2024

Ba đảng chính trị ở Bỉ đề xuất làm đường cao tốc dành cho xe đạp, cùng với một loạt giải pháp để khuyến khích người dân đi xe đạp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra