Dự án đổ 273.000 lít hóa chất xuống biển chống biến đổi khí hậu

16:10 20/07/2024

Các nhà môi trường học và ngư dân đang phản đối kế hoạch của một nhóm nhà khoa học muốn đổ gần 273.000 lít sodium hydroxide xuống vịnh Cape Cod để giảm biến đổi khí hậu.

Nhóm nhà khoa học đến từ Viện Hải dương học Woods Hole tại Falmouth đang xin giấy phép để tiến hành dự án đổ 30.000 lít hóa chất ở cách đảo Martha's Vineyard khoảng 16 km về phía nam, dự kiến bắt đầu vào mùa hè năm nay, theo Phys.org. Dự án mang tên LOC-NESS của Viện Woods Hole tập trung vào hai mục đích chính.

Mục đích đầu tiên là tìm hiểu tác động tiềm ẩn tới môi trường khi tăng cường độ kiềm của nước biển để loại bỏ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển. Mục đích còn lại là kiểm nghiệm và báo cáo lượng CO2 có thể bị loại bỏ theo phương pháp này nếu triển khai ở quy mô lớn.

"Dù cắt giảm khí thải đóng vai trò chủ chốt nhằm giảm thiểu tác động của con người tới khí hậu Trái Đất, trong những năm gần đây, rõ ràng việc cắt giảm khí thải cần được hỗ trợ bằng cách loại bỏ carbon dioxide trong không khí", nhóm nhà khoa học ở Woods Hole cho biết.

Các nhà môi trường học và ngư dân không ủng hộ thí nghiệm dự kiến tiếp tục vào mùa hè năm sau ở quy mô lớn hơn nhiều với khoảng 272.765 lít hóa chất xuống vùng biển phía đông bắc Provincetown ở vịnh Maine.

Friends of the Earth là một trong hàng chục tổ chức viết thư cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ nhằm phản đối dự án. Họ nhấn mạnh tăng cường độ kiềm đại dương, quá trình thêm hợp chất kiềm vào nước biển nhằm thay đổi độ Ph và khả năng hấp thụ carbon tự nhiên của đại dương không phù hợp với Công ước về Đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc do rủi ro và tính không chắc chắn của công nghệ này đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Theo nhà vận động Benjamin Day của tổ chức Friends of the Earth, sodium hydroxide là hợp chất cực kỳ nguy hiểm. Nó gây ra bỏng hóa chất nếu tiếp xúc với da người hoặc động vật biển. Hoạt động tăng độ kiềm thường sử dụng khoáng chất như đá vôi và tạo ra một loạt vấn đề khác. Tuy nhiên, sodium hydroxide đặt ra nhiều vấn đề tức thời hơn. Những ngư dân trong vùng cũng lo sợ thí nghiệm có thể ảnh hưởng tới sản lượng đánh bắt của họ.

Các nhà khoa học Woods Hole cho biết dự án sẽ hoạt động trong dải pH an toàn đối với sinh vật sống dưới nước và tuân thủ quy định nghiêm ngặt về theo dõi môi trường. Họ sẽ thường xuyên theo dõi độ kiềm, sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng, cảm biến và thiết bị lấy mẫu. Kết quả sẽ cung cấp dữ liệu đo đầu tiên trong nước về độ an toàn của phương pháp, bao gồm tác động tới thành phần hóa chất trong nước, mạng lưới thức ăn ở biển và sinh vật lớn. Theo Alison Brizius, giám đốc Cơ quan quản lý vùng ven biển Massachusetts, dự án này rất cần thiết nhằm hiểu rõ tác động của việc loại bỏ carbon dioxide bằng nước biển.

An Khang (Theo Phys.org)

Có thể bạn quan tâm
Thiết kế ngã tư kiểu Hà Lan để giảm tai nạn giao thông

Thiết kế ngã tư kiểu Hà Lan để giảm tai nạn giao thông

18:00 29/05/2024

Thoạt nhìn có vẻ phức tạp, nhưng ngã tư kiểu Hà Lan lại mang đến giải pháp đơn giản mà hiệu quả cho bài toán an toàn giao thông.

Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa qua đời

Bảo quản, phân tích mẫu vật cá thể rùa Hoàn Kiếm quý hiếm vừa qua đời

20:30 24/04/2023

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, được phát hiện chết vào sáng 23/4 đã được vận chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) trong chiều nay. Cá thể sẽ được bảo quản ở phòng lạnh sâu trong khi chờ phương án xử lý của UBND thành phố Hà Nội.

Miền Bắc sắp đón mưa rất lớn, làm sao để biết nơi nào đang dông sét?

Miền Bắc sắp đón mưa rất lớn, làm sao để biết nơi nào đang dông sét?

04:30 25/06/2024

Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn đã đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo trực tuyến mưa dông, giúp người dân có thể theo dõi trực tiếp theo thời gian thực các khu vực đang có mưa sét để phòng tránh.

Quy trình đăng kiểm xe ôtô mới nhất

Quy trình đăng kiểm xe ôtô mới nhất

06:20 09/07/2024

Việc kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm sẽ được thực hiện các bước theo đúng quy định.

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

Tại sao lên Mặt Trăng ngày nay 'khó' hơn 50 năm trước?

04:40 15/01/2024

Thách thức trong việc chế tạo tàu, quá trình hạ cánh và sự thiếu kinh nghiệm của các công ty tư nhân khiến nhiều tàu đổ bộ Mặt Trăng gần đây thất bại.

Gần 100 nhà khoa học dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3

Gần 100 nhà khoa học dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3

15:30 28/11/2023

Ngày 28-11, gần 100 nhà khoa học tham dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3, tại Trung tâm ICISE, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Trung Quốc tạo ra robot có não làm từ tế bào gốc con người

Trung Quốc tạo ra robot có não làm từ tế bào gốc con người

09:20 30/06/2024

Theo SCMP, công nghệ não trên chip (Brain-on-chip technology) do các nhà nghiên cứu tại Đại học Thiên Tân và Đại học KH&CN Nam Phương phát triển. Nghiên cứu dựa trên việc kết hợp một mô não được nuôi cấy từ tế bào gốc của người (brain organoid) với chip giao diện thần kinh để cung cấp năng lượng cho robot và dạy nó tránh chướng ngại vật, cầm nắm vật thể. Công nghệ trên là hướng mới nổi của giao diện não-máy tính (BCI), nhằm kết hợp các tín hiệu...

Tàu Boeing cập bến trạm ISS bất chấp hàng loạt sự cố

Tàu Boeing cập bến trạm ISS bất chấp hàng loạt sự cố

11:10 07/06/2024

Tàu vũ trụ Starliner ghép nối thành công với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lúc 0h34 hôm nay (giờ Hà Nội) phía trên khu vực Nam Ấn Độ Dương.

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

Mẩu giấy xin lỗi khi làm xước xe làm ấm lòng cộng đồng

06:30 10/04/2024

Vô tình làm xước xe người khác, một người viết thư xin lỗi kẹp ở gạt mưa. Mẩu giấy này khiến chủ xe xúc động, coi đó như món quà nhận được.

Co loi xay ra
Co loi xay ra