Một cậu bé 15 tuổi bị cắt bỏ tinh hoàn do đến bệnh viện trễ

15:00 30/07/2024

Tỉ lệ cứu được những trường hợp bị xoắn tinh hoàn sớm rất ít, mà đa số trường hợp xoắn tinh hoàn đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị trễ, thường sau 24 giờ.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM khám cho một bệnh nhi bị xoắn tinh hoàn - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện này vừa tiếp nhận điều trị cho cậu bé P.N.M., 15 tuổi, ngụ Đồng Nai, bị xoắn tinh hoàn bên phải.

Trước đó 2 ngày, M. bị đau ở vùng bìu, nhưng do đây là vùng khá nhạy cảm nên em ngại không nói với cha mẹ, đến khi bìu càng ngày càng sưng to, đau không giảm em mới nói với cha mẹ và được đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây em được chẩn đoán xoắn tinh hoàn và phẫu thuật cấp cứu ngay, nhưng do thời gian xoắn đã lâu, tinh hoàn hoại tử nên buộc bác sĩ phải cắt bỏ tinh hoàn.

Theo các bác sĩ, những trường hợp này nếu đến sớm, được xử trí cấp cứu liền, hầu hết 100% trường hợp sẽ giữ lại được tinh hoàn.

Bác sĩ Phan Nguyễn Ngọc Tú, phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận điều trị cho gần 20 trường hợp xoắn tinh hoàn.

Thời gian gần đây, trẻ bị xoắn tinh hoàn đến bệnh viện điều trị thường gặp ở tuổi dậy thì.

Đây là vùng khá nhạy cảm nên ở độ tuổi này khi khởi phát triệu chứng trẻ thường có tâm lý ngại ngùng, che giấu, không nói sớm cho cha mẹ biết để đưa đi khám.

Cũng có một số trường hợp đã nói ba mẹ biết nhưng ba mẹ lại không chú ý nên cũng đến bệnh viện trong tình trạng trễ.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, tỉ lệ cứu được những trường hợp bị xoắn tinh hoàn sớm rất ít mà đa số các trường hợp xoắn tinh hoàn đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị trễ sau 24 giờ.

Càng đến bệnh viện trễ, tỉ lệ giữ được tinh hoàn càng thấp.

Theo một nghiên cứu, bệnh nhân xoắn tinh hoàn được phát hiện sớm và điều trị trong 6 giờ đầu thì tỉ lệ hồi phục chức năng tinh hoàn hầu như là 100%, còn nếu phát hiện trong khoảng từ 6-12 giờ thì tỉ lệ còn 50%; nếu đến trong khoảng 12-24 giờ thì chỉ còn 20% được cứu và đến sau 24 giờ sẽ không cứu được tinh hoàn.

Những dấu hiệu nghi ngờ trẻ bị xoắn tinh hoàn

Các bác sĩ lưu ý, các bậc cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu nghi ngờ trẻ bị xoắn tinh hoàn như đau bìu một bên đột ngột và dữ dội thường xuất hiện vào ban đêm, sưng đỏ bìu, buồn nôn và nôn, có thể kèm đau vùng bụng thấp.

Trẻ bị xoắn tinh hoàn có thể thức dậy vì đau bìu lúc nửa đêm hoặc sáng sớm. Một số trẻ có triệu chứng không điển hình như đau bụng hạ vị lệch trái hoặc phải trước rồi sau đó mới xuất hiện triệu chứng đau bìu.

Vì vậy, khi trẻ than phiền đau nửa bụng dưới, cha mẹ nên quan sát hoặc hỏi trẻ có đau bìu cùng bên hay không, tránh bỏ sót tình trạng xoắn tinh hoàn ở giai đoạn sớm.

Trẻ bị xoắn tinh hoàn nếu không được điều trị trong vòng 6 giờ tính từ lúc bắt đầu có triệu chứng thì chứng bệnh này có thể làm tổn thương (nhồi máu) vĩnh viễn tinh hoàn của trẻ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ tinh hoàn bị tổn thương nếu xoắn tinh hoàn không được điều trị kịp thời.

Với những trường hợp đã mất một bên tinh hoàn, phụ huynh lưu ý nên tránh cho trẻ chơi các môn thể thao có tính đối kháng như đá banh, tập võ để phòng nguy cơ chấn thương làm giập vỡ tinh hoàn còn lại.

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

11:10 28/05/2024

Nghi mình bị nói xấu, Dũng đã mang 2 con dao đứng trước nhà chờ người bị nghi ngờ, khi người này đi ngang đã bị đâm nhiều nhát.

5 trường quân đội công bố điểm chuẩn học bạ, đánh giá năng lực

5 trường quân đội công bố điểm chuẩn học bạ, đánh giá năng lực

22:00 10/07/2024

Học viện Khoa học quân sự có điểm chuẩn học bạ cao nhất, trong khi Học viện Kỹ thuật quân sự dẫn đầu về đầu vào bằng kỳ thi đánh giá năng lực.

Phát lệnh thi công dự án cải tạo đường sắt hơn 2.000 tỉ đồng

Phát lệnh thi công dự án cải tạo đường sắt hơn 2.000 tỉ đồng

17:00 22/03/2024

Ngày 22.3 tại xã Hương Hóa (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình ), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức lễ phát lệnh triển khai thi công dự...

Cựu Phó phòng Vận tải hàng không Vũ Hồng Quang tiếp tục bị khởi tố

Cựu Phó phòng Vận tải hàng không Vũ Hồng Quang tiếp tục bị khởi tố

21:10 22/09/2023

Ngày 22/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự “Đưa hối lộ” xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố. Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Hồng Quang (SN 1977, cựu Phó trưởng Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT) và Vũ Hoàng Dũng (SN 1987, lao động tự do) cùng về tội 'Đưa hối lộ' quy định tại Điều 364 Bộ...

Mở rộng điều tra vụ án mua bán người tại Gia Lai

Mở rộng điều tra vụ án mua bán người tại Gia Lai

15:10 30/11/2023

Ngày 30.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia La i ra thông báo tìm người bị hại trong vụ án mua bán người xảy ra tại...

Nữ giáo sư Toán đầu tiên của Việt Nam viết luận án trong bom đạn

Nữ giáo sư Toán đầu tiên của Việt Nam viết luận án trong bom đạn

00:20 20/10/2023

Những ngày máy bay B-52 gầm rít trên đầu, dưới ánh đèn dầu lay lắt, xung quanh muỗi vo ve, bà Hoàng Xuân Sính hoàn thành bản luận án tiến sĩ viết tay dài 200 trang.

Cảnh sát cứu hai học sinh đuối nước

Cảnh sát cứu hai học sinh đuối nước

10:40 21/10/2023

Đang làm biên bản vi phạm hành chính tại công an xã, hai cảnh sát giao thông nghe tiếng hô hoán đã nhảy xuống hồ cứu hai học sinh lên bờ.

Chạy xe không đội mũ bảo hiểm, 'ma men' đánh CSGT ở Quảng Nam

Chạy xe không đội mũ bảo hiểm, 'ma men' đánh CSGT ở Quảng Nam

12:50 18/05/2024

Ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang (40 tuổi, trú xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, khoảng 20h30 ngày 15/5, Tổ tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông Công an huyện Duy Xuyên do Thượng úy Đoàn Công Nhân (cán bộ Đội CSGT-TT) làm tổ trưởng, triển khai tuần...

Người đàn ông rơi từ vách đá xuống vực tử vong sau khi ăn nấm rừng gây mê sảng

Người đàn ông rơi từ vách đá xuống vực tử vong sau khi ăn nấm rừng gây mê sảng

11:50 23/01/2024

Ông bố 2 con Steven Harper (38 tuổi, đến từ thành phố Dundee, Scotland) bị rơi xuống một vách núi ở Ventimiglia, cách biên giới Pháp - Italy hơn 6km vàongày 23/11/2023. Những công nhân gần đó nhìn thấy Steven bị ngã và đã chạy tới hỗ trợ anh. Một chiếc trực thăng được điều động ngay lập tức tới hiện trường để đưa Steven đi cấp cứu nhưng anh không qua khỏi do chảy máu nhiều sau cú ngã. Steven gặp nạn khi đang thực hiện hành trình đạp xe dài ngày...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới