Một bang ở Mỹ xem xét cấm trẻ em từ 16 tuổi trở xuống dùng mạng xã hội

14:20 25/01/2024

Hạ viện bang Florida hôm 24-1 (giờ Mỹ) đã thông qua dự luật nhằm cấm trẻ em từ 16 tuổi trở xuống sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Ảnh minh họa trẻ em sử dụng mạng xã hội - Ảnh: BBC

Theo Hãng tin Reuters, được thông qua với số phiếu 106-13, dự luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải đóng tài khoản của bất kỳ ai dưới 17 tuổi và sử dụng hệ thống xác minh của bên thứ ba để sàng lọc người chưa đủ tuổi.

Dự luật cũng yêu cầu các công ty xóa vĩnh viễn thông tin cá nhân được thu thập từ các tài khoản đã bị đóng, đồng thời cho phép phụ huynh khởi kiện dân sự với những công ty không thực hiện điều này.

"Chúng ta phải giải quyết những tác động có hại mà mạng xã hội gây ra đối với sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em. Florida có nghĩa vụ và lợi ích cấp bang quan trọng trong việc bảo vệ con cái của chúng ta, sức khỏe tâm thần và tuổi thơ của các em" - Chủ tịch Hạ viện bang Florida Paul Renner cho biết.

Luật này vẫn cần được Thượng viện bang Florida xem xét.

  • Trẻ có biểu hiện hung hăng hơn khi nghiện lướt mạng xã hội

Những người ủng hộ cho rằng biện pháp này là cần thiết để bảo vệ trẻ em khỏi trầm cảm, lo âu và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác mà họ cho là có liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội quá mức.

Những khía cạnh gây nghiện của mạng xã hội được cho là khiến trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, những người phản đối cho rằng dự luật đã đi quá xa, một số kêu gọi các biện pháp hạn chế hơn như cho phép phụ huynh lựa chọn việc con cái có được dùng mạng xã hội hay không.

Dự luật của bang Florida không nêu đích danh bất kỳ công ty internet nào. Thay vào đó, nó định nghĩa một nền tảng mạng xã hội là một diễn đàn trực tuyến theo dõi hoạt động của chủ tài khoản bằng cách cho phép họ tạo hồ sơ người dùng, đăng tải các nội dung hoặc xem nội dung, hoạt động của người dùng khác và tương tác, theo dõi họ.

Dự luật cũng nêu bật "các tính năng thiết kế gây nghiện, có hại hoặc lừa đảo" hoặc những tính năng kích thích "nhu cầu tham gia quá mức hoặc cưỡng ép với nền tảng mạng xã hội".

Dự luật miễn trừ các web và ứng dụng có chức năng chính là thư điện tử (email), nhắn tin, các dịch vụ phát trực tuyến (stream), các trang tin tức, thể thao và giải trí, nền tảng mua sắm, trò chơi và học thuật.

Tại Mỹ, Utah là tiểu bang đầu tiên thông qua luật quản lý quyền truy cập của trẻ vào mạng xã hội (tháng 3-2023). Tiếp nối sau đó là các bang Arkansas, Louisiana, Ohio và Texas. Nhiều bang khác cũng đang xem xét các quy định tương tự.

Meta phản đối

Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook và Instagram, phản đối đạo luật (được gọi là HB1) của bang Florida, cho rằng nó sẽ hạn chế quyền quyết định của phụ huynh và gây lo ngại về quyền riêng tư với dữ liệu.

"HB1 sẽ yêu cầu mỗi người dùng mạng xã hội mới, từ một đứa trẻ 13 tuổi ở TP Miami cho đến một người 73 tuổi ở TP Boca Raton, phải cung cấp những thông tin nhận dạng có thể nhạy cảm như giấy phép lái xe hoặc giấy khai sinh cho bên thứ ba để xác minh tuổi của họ" - vị đại diện của Meta nói với Ủy ban Tư pháp của Hạ viện bang Florida trong phiên điều trần hôm 17-1.

Có thể bạn quan tâm
Bắt khẩn cấp 2 kẻ đâm chết người sau va chạm giao thông

Bắt khẩn cấp 2 kẻ đâm chết người sau va chạm giao thông

14:50 27/12/2023

Ngày 27/12, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết, đã bắt khẩn cấp Hứa Minh Quân (SN 1993, quê Sóc Trăng) và Nguyễn Văn Dao (SN 1985, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) để điều tra về hành vi 'Giết người'. Trước đó, khoảng 15h50 ngày 26/12, Quân và Dao chạy xe Nouvo lưu thông trên đường Hương Lộ 2 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân), khi đến trước nhà số 560 Hương Lộ 2 thì xảy ra va chạm giao thông với nam thanh niên điều khiển xe máy hiệu Honda...

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Nhiều điểm mới, nhiều băn khoăn

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Nhiều điểm mới, nhiều băn khoăn

11:20 12/03/2024

Cấu trúc, định dạng đề thi là nội dung đáng chú ý nhất trong hội thảo chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 11-3.

Xe tải đâm vào nhà dân ở Phú Yên khiến 3 cháu bé bị thương

Xe tải đâm vào nhà dân ở Phú Yên khiến 3 cháu bé bị thương

21:10 13/10/2023

Xe tải đang lưu thông qua địa bàn huyện Tuy An (Phú Yên) thì bất ngờ mất lái, đâm vào nhà dân ở Phú Yên, khiến 3 cháu bé bị...

Sa thải nhân sự cấp cao trái luật, Công ty địa ốc Phú Long thua kiện

Sa thải nhân sự cấp cao trái luật, Công ty địa ốc Phú Long thua kiện

17:30 27/04/2024

Tòa án xác định Công ty địa ốc Phú Long sa thải một nhân sự trái quy định pháp luật nên tuyên hủy các quyết định này, buộc công ty phải trả 5 tháng lương, tương ứng 250 triệu đồng.

Hàng triệu mét khối đất thải cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa biết đổ đi đâu

Hàng triệu mét khối đất thải cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa biết đổ đi đâu

13:40 18/05/2024

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117km, tổng vốn gần 22.000 tỉ đồng đang bước vào giai đoạn đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa Tây Nguyên, nhưng hàng triệu khối đất thải không biết đổ đi đâu vì thiếu bãi thải.

Xôn xao clip 2 mẹ con đi xe máy ngã văng ra đường do bị giật túi xách

Xôn xao clip 2 mẹ con đi xe máy ngã văng ra đường do bị giật túi xách

13:10 19/04/2024

Bình Dương - Theo video lan truyền trên mạng ngày 19.4, người phụ nữ chở con về khuya trên quốc lộ 13 (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) bất ngờ...

Thư của Bác Hồ động viên, khích lệ chiến sĩ Điện Biên 70 năm trước

Thư của Bác Hồ động viên, khích lệ chiến sĩ Điện Biên 70 năm trước

08:10 30/03/2024

Thực hiện kế hoạch Nava từ giữa năm 1953, thực dân Pháp đã xây dựng Điện Biên Phủ thành một cứ điểm mạnh nhất Đông Dương. Đến khi ta nổ súng tiến công, chúng đã có gần bốn tháng để xây dựng và củng cố hệ thống phòng ngự ở Điện Biên Phủ thành một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương lúc bấy giờ. Các tướng tá của Pháp và Mỹ coi đây là một 'tập đoàn cứ điểm đáng sợ', 'một pháo đài bất khả xâm phạm'. Trước tình hình đó, ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị...

Hoảng hốt phát hiện thi thể đàn ông nổi trên sông Kỳ Cùng

Hoảng hốt phát hiện thi thể đàn ông nổi trên sông Kỳ Cùng

11:30 03/08/2023

Khoảng 6 giờ 30 phút sáng 3/8, người dân đánh cá và đi qua sông Kỳ Cùng, đoạn thuộc địa bàn thôn Thống Nhất, xã Điềm He, huyện Văn Quan, Lạng Sơn bất ngờ phát hiện một xác đàn ông nổi trên mặt nước.

Vĩnh Phúc: Điều hòa phát nổ khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương

Vĩnh Phúc: Điều hòa phát nổ khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương

18:00 22/04/2023

Ngày 22/4, Công an thành phố Vĩnh Yên cho biết, trên địa bàn thành phố vừa xảy ra một vụ nổ bình ga cục nóng điều hòa tại khu đô thị Nam Vĩnh Yên khiến một người tử vong, một người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra