Mông Cổ chào đón ông Putin bất chấp lệnh bắt giữ của tòa ICC

12:00 03/09/2024

Tổng thống Putin được đội danh dự mặc trang phục dân tộc chào đón tại sân bay ở thủ đô Ulaanbaatar.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Sân bay quốc tế Buyant-Ukhaa ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ tối 2-9 - Ảnh: AFP

Tối 2-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mông Cổ. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia thành viên của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) kể từ khi tòa án này phát lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Nga vào năm ngoái.

Theo Hãng tin Tass, máy bay chở ông Putin đã đáp xuống sân bay ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ tối qua 2-9. Nhà lãnh đạo Nga đã được đội danh dự mặc trang phục dân tộc chào đón tại đây.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin sẽ kéo dài hai ngày. Ông Putin dự kiến có các cuộc gặp song phương, gồm cả cuộc gặp với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, cũng như ký các văn kiện và đặt hoa tại tượng đài Nguyên soái Liên Xô Georgy Zhukov trong ngày 3-9.

Theo truyền thống, Tổng thống Nga sử dụng xe Aurus có treo cờ Nga khi đi công du nước ngoài, và lần này ông cũng rời sân bay ở Ulaanbaatar bằng chiếc xe này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được chào đón khi đến sân bay ở Ulaanbaatar, Mông Cổ ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) nói rằng với tư cách thành viên ICC, các quốc gia như Mông Cổ có "nghĩa vụ" bắt giữ Tổng thống Putin khi ông đến thăm quốc gia châu Á này. Tuy nhiên, trên thực tế ICC gần như không thể can thiệp vào những gì diễn ra ở Mông Cổ nếu nước này không tuân thủ.

Ukraine đã phản ứng giận dữ với chuyến thăm của ông Putin. Kiev cáo buộc Mông Cổ "chia sẻ trách nhiệm" đối với "tội ác chiến tranh" của ông Putin sau khi chính quyền Mông Cổ không bắt giữ ông Putin tại sân bay.

Theo Hãng tin AFP, là một nền dân chủ nằm giữa hai cường quốc Nga và Trung Quốc, Mông Cổ có mối liên hệ văn hóa chặt chẽ với Matxcơva cũng như mối quan hệ thương mại quan trọng với Bắc Kinh. Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, Mông Cổ đã tìm cách duy trì mối quan hệ hữu nghị với cả Nga và Trung Quốc.

Mông Cổ không nằm trong nhóm nước chỉ trích cuộc tấn công của Nga ở Ukraine. Nước này đã bỏ phiếu trắng trong nhiều cuộc bỏ phiếu về cuộc xung đột Nga - Ukraine tại Liên Hiệp Quốc.

Tuần trước, Điện Kremlin khẳng định họ không lo ngại ông Putin sẽ bị bắt trong chuyến thăm Mông Cổ.

Nga không công nhận lệnh bắt giữ của ICC

Ngày 17-3-2023, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Putin và ủy viên về quyền trẻ em Liên bang Nga - bà Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "có thể liên quan tội ác chiến tranh" khi đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Nga một cách bất hợp pháp.

Sau khi ICC phát lệnh bắt ông Putin, các nước phương Tây như Mỹ, Đức... đã hoan nghênh. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông Putin "rõ ràng đã phạm tội ác chiến tranh" và việc ICC quyết định phát lệnh bắt ông Putin là "chính đáng".

Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định Nga không công nhận thẩm quyền của ICC và coi các quyết định của cơ quan này là vô hiệu. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ICC là con rối của phương Tây.

Có thể bạn quan tâm
Vụ lộ đề thi THPT 2021: Nguyên Cục phó Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT vi phạm quy chế thi

Vụ lộ đề thi THPT 2021: Nguyên Cục phó Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT vi phạm quy chế thi

22:20 26/06/2023

Viện kiểm sát cho rằng, ông Sái Công Hồng và ông Đỗ Thế Chuẩn đã chỉnh sửa, thay đổi cơ chế xuất đề của phần mềm quản lý Ngân hàng câu hỏi thi, dẫn đến phần mềm sử dụng tại Hội đồng ra đề thi không đảm bảo nguyên tắc rút đề ngẫu nhiên, vi phạm quy định của quy chế thi THPT…

2 cựu công an tham gia vụ cướp 37 tỷ tiền ảo bị đề nghị phạt từ 7-20 năm tù

2 cựu công an tham gia vụ cướp 37 tỷ tiền ảo bị đề nghị phạt từ 7-20 năm tù

19:00 11/05/2023

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa phạt tù 1 cựu công an phường 5, quận 5 từ 18 -20 năm tù, còn cựu công an công tác tại Phòng cảnh sát hình sự Công an an TPHCM bị đề nghị phạt từ 7 -9 năm tù.

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa bị tuyên phạt 4 năm tù giam

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa bị tuyên phạt 4 năm tù giam

20:50 18/08/2023

Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng chỉ đạo Lê Văn Cương và Nguyễn Văn Phụng tạo điều kiện cho Công ty của Lê Thế Sơn tham gia, trúng thầu.

Afghanistan: Nổ lớn tại lễ tưởng niệm một quan chức bị sát hại

Afghanistan: Nổ lớn tại lễ tưởng niệm một quan chức bị sát hại

17:50 08/06/2023

Vụ nổ có gây thương vong đã xảy ra bên trong một nhà thờ Hồi giáo, nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm ông Mawlawi Nisar Ahmad Ahmadi, Phó tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, Afghanistan vừa bị sát hại.

Dàn xe tuần tra khủng của Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu từ xe tội phạm

Dàn xe tuần tra khủng của Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu từ xe tội phạm

05:10 28/12/2023

Đội hình xe tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày cuối năm 2023 đã được bổ sung số xe trị giá lên tới 3,5 triệu USD.

Bài 1: Ánh sáng cuối đường hầm của những tù nhân chịu án oan

Bài 1: Ánh sáng cuối đường hầm của những tù nhân chịu án oan

17:00 28/04/2023

Giám sát tình hình oan sai là vấn đề quan trọng và cần thiết trong công tác cải cách tư pháp, phóng viên TTXVN đã thực hiện chùm 5 bài viết nhằm làm rõ hơn về vấn đề này.

Lào Cai: Hai mẹ con tử vong thương tâm nghi do bị điện giật

Lào Cai: Hai mẹ con tử vong thương tâm nghi do bị điện giật

20:30 11/05/2023

Tại hiện trường có một máy đầm không còn hoạt động, bà Nguyễn Thị N (sinh năm 1968) và con trai là Ma Quang T (sinh năm 1991) đều bất tỉnh, nằm trên nền đất ẩm và được xác định đã tử vong.

Bắc Giang: Đòi tiền không được, nam thanh niên rút dao đâm chết con nợ

Bắc Giang: Đòi tiền không được, nam thanh niên rút dao đâm chết con nợ

17:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết đang điều tra làm rõ vụ đòi tiền không được, nam thanh niên rút dao đâm chết 'con nợ' xảy ra tại Tổ dân phố Phương Lạn 6, thị trấn Phương Sơn. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Trước đó, Công an huyện Lục Nam nhận được tin báo của Công an thị trấn Phương Sơn, huyện Lục Nam về việc: Khoảng 20h7 ngày 26/2, tại trước cửa quán bia “Long béo”, địa chỉ tại TDP Phương Lạn 6, thị trấn Phương Sơn, huyện Lục...

Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn làm thầy giáo tử vong

Bắt tạm giam tài xế gây tai nạn làm thầy giáo tử vong

20:30 30/10/2023

Hà Tĩnh - Ngày 30.10, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam tài xế Nguyễn Đức Hiếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới