Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ

09:30 17/08/2024

Trong suốt 78 năm qua, và thậm chí từ trước đó, Việt Nam và Ấn Độ đã có một mối liên kết đặc biệt.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Độc lập nước Cộng hòa Ấn Độ (15/8/1947-15/8/2024) diễn ra vào tối ngày 16/8 tại Hà Nội.

Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định lòng tin chính trị giữa Việt Nam và Ấn Độ “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”. (Ảnh: Ngọc Thư)

Phát biểu trước đông đảo đại sứ, đại diện ngoại giao đoàn, đối tác các nước, người Ấn Độ sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như người Việt Nam từng học tập, sinh sống và yêu mến Ấn Độ, Thứ trưởng nhắc đến hai vị “Cha già dân tộc” là Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dù chưa có cơ hội gặp gỡ nhưng khi đến thăm Ấn Độ lần đầu tiên vào năm 1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết, “Tôi và những người khác có thể là những nhà cách mạng, nhưng chúng ta đều theo dõi Mahatma Gandhi”.

Ấn Độ luôn là nguồn cảm hứng và sự hỗ trợ quý báu cho Việt Nam. 70 năm trước, Thủ tướng Jawaharlal Nehru là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Việt Nam chỉ vài ngày sau khi Hà Nội được giải phóng và 5 tháng sau Chiến thắng Điện Biên Phủ. Cũng năm đó, Ấn Độ đã đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát quốc tế về việc thực hiện Hiệp định Geneva.

“Ngày nay, hai nước tiếp tục gắn kết với nhau bởi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ”, Thứ trưởng nhấn mạnh, “với minh chứng là chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ rất thành công của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa qua”.

Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ
Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Độc lập Ấn Độ với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế... (Ảnh: Ngọc Thư)

Bên cạnh lòng tin chính trị giữa hai nước “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, hợp tác kinh tế song phương sôi động với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD trong năm qua. Thứ trưởng điểm thêm, hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần với số lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng gấp ba lần kể từ khi có chuyến bay thẳng đầu tiên vào năm 2019 (đạt gần 400.000 vào năm 2023).

Ngoài ra, phải kể đến con số 3.000 cán bộ và sinh viên Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng và an ninh, mà Ấn Độ đã đào tạo trong 10 năm qua.

Hai nước chia sẻ quan điểm chung về các vấn đề khu vực và quốc tế. “Chính sách đối ngoại đa hướng, đa liên kết của Ấn Độ rất phù hợp với chính sách đối ngoại độc lập, đa phương hóa và đa dạng hóa của Việt Nam”, vị lãnh đạo Bộ Ngoại giao khẳng định.

Điểm lại một số nét nổi bật trong quan hệ Việt Nam-Ấn Độ gần 8 thập niên qua, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhận định, hai nước còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện như đã được các nhà lãnh đạo hai nước thống nhất gần đây. Trong đó có việc làm sâu sắc hơn nữa tin cậy chính trị và hợp tác quốc phòng và mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, và giao lưu nhân dân.

Mối liên kết đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ

Việt Nam là một người bạn lâu đời và thân thiết của Ấn Độ với mối quan hệ chính trị giữa hai bên có từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh và thông điệp mạnh mẽ của Người cách đây 66 năm về tình anh em của nhân dân Ấn Độ và Việt Nam. Chúng tôi cũng nhớ lại sự ủng hộ và đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với tình hữu nghị song phương và với việc nâng cấp quan hệ của hai bên lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Quan hệ đối tác này đã phát triển tốt đẹp bao trùm mọi lĩnh vực nỗ lực của cuộc sống.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Việt Nam tới Ấn Độ hai tuần trước, hai nhà lãnh đạo đã thừa nhận rằng thực tế địa chính trị hiện nay đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Một Ấn Độ và một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng hơn là xu hướng mà chúng ta đang nỗ lực thúc đẩy thông qua quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được tăng cường giữa hai nước.

(Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya)

Có thể bạn quan tâm
Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao có Giáo sư đầu tiên

Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Ngoại giao có Giáo sư đầu tiên

14:40 27/12/2023

Ngày 25/12, Học viện Ngoại giao tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư năm 2023. Trong đó, ông Đặng Hoàng Linh trở thành Giáo sư đầu tiên của Khoa Kinh tế Quốc tế và là một trong 5 người của Học viện được trao tặng học hàm cao quý này.

Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

19:50 15/08/2024

Đối thoại cấp cao Australia-Trung Quốc, quy tụ các đại diện đến từ ngành công nghiệp, chính phủ, học viện, truyền thông và nghệ thuật, sẽ được tổ chức tại thành phố Adelaide (Australia) trong tuần này.

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

Việt Nam chia buồn về vụ khủng bố tại Nga

14:50 23/03/2024

Việt Nam gửi điện chia buồn đến Nga sau vụ tấn công tại nhà hát ở ngoại ô Moskva khiến hơn 60 người thiệt mạng, đồng thời lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố.

Cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran

Cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran

07:00 12/12/2023

Video cận cảnh UAV mới trang bị tên lửa không đối không của Iran. Iran vừa tiết lộ khả năng không đối không mới cho máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Karrar của nước này. Theo đó, phiên bản mới của UAV Karrar đã được ra mắt tại một buổi lễ tổ chức ở Học viện Phòng không Khatam Al-Anbia ở Tehran với sự tham dự của nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ và quân đội Iran. UAV Karrar có tầm hoạt động lên đến 1.000 km và trang bị tên lửa không...

IAEA cảnh báo Nga về tái khởi động nhà máy hạt nhân Ukraine

IAEA cảnh báo Nga về tái khởi động nhà máy hạt nhân Ukraine

01:10 07/03/2024

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cảnh báo Nga không nên tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine, do tiềm ẩn nguy cơ cao.

Hành khách thiệt mạng trong động cơ máy bay

Hành khách thiệt mạng trong động cơ máy bay

11:30 03/01/2024

Nam hành khách đột nhập đường băng sân bay quốc tế thành phố Salt Lake, trèo vào bên trong động cơ máy bay và tử vong sau đó.

Quân đội Nga đa dạng hoá tấn công vào các địa điểm trọng yếu của Ukraine

Quân đội Nga đa dạng hoá tấn công vào các địa điểm trọng yếu của Ukraine

07:40 23/10/2023

Thống đốc Kharkov, ông Oleg Sinegubov cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 21/10 vào một nhà kho bưu điện ở Kharkov, đã làm ít nhất 6 nhân viên bưu điện thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Trung Quốc có bước đột phá trong không gian

Trung Quốc có bước đột phá trong không gian

12:20 20/07/2023

Nhân giống trong không gian của Trung Quốc tạo ra bước đột phá, đóng góp cho công nghệ nông nghiệp và an ninh lương thực.

Điểm tin thế giới 14/12: Ấn Độ hoãn đăng cai Thượng đỉnh Bộ tứ, Mỹ-châu Phi 'được mùa', Thụy Sỹ có tân Tổng thống

Điểm tin thế giới 14/12: Ấn Độ hoãn đăng cai Thượng đỉnh Bộ tứ, Mỹ-châu Phi 'được mùa', Thụy Sỹ có tân Tổng thống

08:20 14/12/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới