Mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới hình thành 1 tỷ năm trước

21:10 03/08/2024

Mỏ quặng sắt khổng lồ ở tỉnh Hamersley thuộc bang Tây Australia hình thành khi các sự kiện kiến tạo lớn dẫn tới sự tan vỡ của siêu lục địa Columbia.

Mỏ quặng sắt lớn nhất thế giới hình thành khi siêu lục địa cổ đại Columbia tan vỡ cách đây khoảng 1,4 tỷ năm, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí PNAS, Live Science hôm 1/8 đưa tin. Khu mỏ thuộc tỉnh Hamersley ngày nay nằm trên một mảng vỏ Trái Đất gọi là Pilbara Craton. Pilbara Craton là một trong hai mảnh vỏ đã biết có niên đại từ liên đại Thái Cổ (cách đây 2,5 - 3,8 tỷ năm) và chứa một số loại đá cổ nhất hành tinh. Mảnh vỏ còn lại cũng đến từ niên đại Thái Cổ là Kaapvaal Craton ở phía nam châu Phi.

Đá ở Pilbara Craton đã chứng kiến sự ra đời và tan vỡ của vài siêu lục địa, có nghĩa chúng chứa manh mối về nguồn gốc mỏ khoáng chất phong phú trong vùng. Đặc biệt, sự tan vỡ của siêu lục địa Columbia, tồn tại cách đây 1,45 - 1,7 tỷ năm và sự kết hợp sau đó thành lục địa Australia từ 1,1 - 1,4 tỷ năm trước, có thể lý giải mỏ quặng sắt đồ sộ hình thành ở tỉnh Hamersley như thế nào.

"Năng lượng từ hoạt động địa chất nhiều khả năng thúc đẩy sản sinh hàng tỷ tấn đá giàu sắt trên khắp Pilbara", trưởng nhóm nghiên cứu Liam Courtney-Davies, nhà địa thời học ở Đại học Colorado, Boulder, cho biết.

Tỉnh Hamersley chứa hơn 55 tỷ tấn quặng sắt mà giới địa chất học từng cho là hình thành cách đây 2,2 tỷ năm. Nhưng dựa trên kỹ thuật xác định niên đại trực tiếp, nghiên cứu mới phát hiện mỏ quặng thực chất có niên đại nhỏ hơn nhiều, hình thành từ 1,1 đến 1,4 tỷ năm trước.

Để xác định niên đại của mỏ, Courtney-Davies và cộng sự tính niên đại khoáng chất ở 8 thành hệ sắt dải, những khối đá trầm tích cực lớn chứa nhiều lớp oxit sắt xen kẽ như magnetite và hematite, cùng với khoáng chất nghèo sắt như chert. Nhóm nghiên cứu sử dụng một kỹ thuật địa thời học mới bao gồm phân tích đồng vị uranium và chì bên trong oxit sắt của đá, từ đó đo trực tiếp niên đại của mỏ quặng ở tỉnh Hamersley.

Kết quả đo hé lộ quặng sắt hình thành cùng thời gian siêu lục địa Columbia hay còn gọi là Nuna vỡ ra, kéo theo sự ra đời của lục địa Australia nguyên thủy, theo đồng tác giả nghiên cứu Martin Danisik, phó giáo sư địa chất học ở Đại học Curtin, Australia.

Những sự kiện kiến tạo diễn ra trên khắp Pilbara Craton cung cấp năng lượng cần thiết và đẩy chất lỏng giàu khoáng chất từ sâu trong lòng đất lên để hình thành mỏ quặng. Phát hiện mới có thể giúp các nhà địa chất xác định vị trí mỏ quặng khác trong tương lai. Quặng sắt là thành phần thiết yếu trong sản xuất sắt và thép. Do đó, nhiều công ty khai thác tài nguyên luôn tìm kiếm mỏ quặng sắt mới có thể sử dụng.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Các nước đăng ký phóng hơn 1 triệu vệ tinh, sự thật đằng sau là gì?

Các nước đăng ký phóng hơn 1 triệu vệ tinh, sự thật đằng sau là gì?

10:50 11/11/2023

Trong năm năm qua, các quốc gia đã nộp hồ sơ xin phóng hơn 1 triệu vệ tinh. Nhưng khảo sát mới nhất cho thấy chỉ có khoảng 8.000 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo Trái đất.

Vì sao các thái giám đã tịnh thân nhưng vẫn lấy vợ, nạp thiếp?

Vì sao các thái giám đã tịnh thân nhưng vẫn lấy vợ, nạp thiếp?

14:50 21/08/2023

Ở thời đại phong kiến Trung Quốc có một nhóm người được gọi là thái giám. Thái giám hay còn gọi là hoạn quan, là những người đàn ông buộc phải tịnh thân, mất đi chức năng nam giới. Họ được tuyển vào hậu cung để phục vụ hoàng đế và các vị phi tần. Điểm rất kỳ lạ là tuy các thái giám trong đã tịnh thân nhưng họ hầu hết đều lấy vợ, nạp thiếp. Có người còn hàng chục người vợ. Theo các ghi chép lịch sử, thái giám đầu tiên kết hôn lấy vợ từ thời Đông...

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

Khả năng cao 'hai con hổ ở Sơn La' không phải hổ, tại sao?

Khả năng cao 'hai con hổ ở Sơn La' không phải hổ, tại sao?

00:10 12/06/2023

Sau khi kiểm tra hiện trường, đo kích thước, nhận dạng và tham khảo ý kiến chuyên gia, cơ quan kiểm lâm nhận định khả năng cao không phải hai con hổ như người dân nói mà nghi là thú họ chó.

Con rắn sở hữu nọc độc đủ giết chết 400 người

Con rắn sở hữu nọc độc đủ giết chết 400 người

13:10 19/07/2024

Con rắn taipan duyên hải Cyclone tiết ra lượng nọc độc nhiều gấp ba lần mức trung bình trong một lần vắt, phá vỡ kỷ lục của đồng loại.

Vào hang bắt cáo, lão nông không ngờ tìm được bảo vật nghìn năm có một

Vào hang bắt cáo, lão nông không ngờ tìm được bảo vật nghìn năm có một

16:10 15/06/2023

Tháng 7 năm 1991, lão nông Trần Hải Quý ở làng Long Trung, thị trấn Sa Điền, thành phố Hạ Châu tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, rất giận vì phát hiện những cây lạc sắp thu hoạch trên ruộng lại bị động vật tàn phá. Dù thử nhiều cách, nhưng tình hình ruộng lạc bị phá hoại vẫn không khá hơn. Một đêm nọ, ông Trần cuối cùng cũng nhìn ra 'thủ phạm' phá hoại ruộng lạc của nhà mình. Đó chính là một bầy cáo. Lão Trần không hiểu vì sao những con cáo này lại ăn...

Cách đuổi côn trùng ra khỏi xe khi đang lái

Cách đuổi côn trùng ra khỏi xe khi đang lái

08:50 01/06/2024

Lúc này, tài xế cũng không thể dừng xe để đập ruồi muỗi, vì chưa chắc đã đập hay đuổi chúng ta ngoài được. Tuy nhiên, cũng có những cách rất đơn giản giúp tài xế có thể vừa di chuyển, vừa có thể đuổi được côn trùng ra khỏi xe. Ruồi muỗi thường không thích ở nơi có nhiệt độ lạnh, do đó khi chúng xuất hiện trong ô tô, hãy mở ngay điều hòa ở mức lạnh, làm sao cho không khí trong xe lạnh sâu và khô hanh. Sau đó, mở hé cửa xe ở gần khu vực ruồi muỗi...

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

14:30 22/01/2024

Kết hợp vỏ trấu, rác thải nhựa xay nhuyễn với bột đá vôi dolomit, hai cậu học trò miền Tây đã làm ra viên nén nhiên liệu cháy tốt, nhiệt lượng tỏa ra hơn than đá.

Áo lụa 'mỏng như khói' 2.200 năm tuổi của Trung Quốc

Áo lụa 'mỏng như khói' 2.200 năm tuổi của Trung Quốc

06:00 29/08/2024

Chiếc áo khai quật trong lăng mộ Tân Truy phu nhân thời Tây Hán chỉ nặng 48 gram, làm từ lụa và được mô tả là mỏng như cánh ve.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới