Mẹ chồng chăm cả con dâu ở cữ và thông gia

09:10 28/09/2024

Thương con dâu sắp sinh mà mẹ đẻ bệnh nặng, suốt 5 tháng qua bà Hoàng Thị Tài, 57 tuổi, ngày ngày chạy 40 km đến chăm cả con dâu lẫn thông gia.

"Dâu cũng là con. Mẹ chồng nào có con dâu không may gặp chuyện éo le cũng làm như tôi thôi", bà Tài, ở xã Nghĩa Đông, huyện Tân Kỳ, nói.

Phan Thị Thúy, 25 tuổi, (con dâu út của bà) mồ côi bố khi mới học lớp 9. Mẹ chị ở vậy nuôi chị cùng em trai. Thúy học hết cấp ba thì nghỉ, đi làm đỡ mẹ. Bốn năm trước, cô sang Đài Loan xuất khẩu lao động cùng người yêu là anh Nguyễn Ngọc Hiếu, con trai bà Tài.

Cuối năm ngoái, hai người về nước dạm ngõ và đăng ký kết hôn. Chồng phải trở lại Đài Loan làm việc nên Thúy xin phép về ngoại sinh con và tranh thủ sửa lại nhà cho mẹ.

Tháng 2 năm nay, mẹ Thúy phát hiện bị u não. Bác sĩ nói phải mổ nếu không có thể bị liệt tứ chi. Nhưng bà gặp biến chứng, phẫu thuật xong không còn minh mẫn.

''Lúc đó tôi không biết dựa vào ai'', Thúy kể.

Thấy con dâu và bà thông gia lâm cảnh éo le, từ đầu tháng 5, bà Hoàng Thị Tài bàn giao ba mẫu ruộng của nhà cho chồng, giao toàn bộ việc nhà cho con dâu thứ hai còn bà đến nhà Thúy đỡ đần cô.

Hàng ngày, bà Tài chạy xe máy gần 40 km từ nhà ở xã Nghĩa Đông đến nhà thông gia ở xã Tân An (huyện Tân Kỳ). Đang mùa gặt, thấy một mẫu ruộng của mẹ con Thúy chưa có người thu hoạch, bà kêu gọi thêm chồng, con dâu thứ hai, cùng với vài người khác sang làm giúp.

Một ngày của bà thường bắt đầu bằng việc cơm nước cho con dâu và thông gia, sau đó ra đồng cắt cỏ cho ba con trâu, thái rau, nấu cám cho hai con lợn và đàn gà hơn hai chục con. Đến mùa cấy, bà đi cuốc bờ ruộng, vãi mạ. Khi rảnh, bà ra vườn cuốc đất, trồng rau để con dâu có thực phẩm sạch.

Đầu tháng 6, khi Thúy sinh con, bà Tài không đi về mà ở lại hẳn. Đúng lúc này, mẹ Thúy phải mổ não lần thứ ba, đầu óc như đứa trẻ.

''Chị ấy vệ sinh không tự chủ, đói không biết kêu, chỉ nhớ chuyện về những người đã mất, con mình cũng không nhận ra nữa'', bà Tài kể.

Cứ 6 giờ tối, bà thông gia lại khóc, đòi về nhà mẹ đẻ. Bà Tài phải dỗ dành, đi theo giám sát. Đến bữa, bà đút từng thìa cho mẹ Thúy ăn, cưng nựng, dỗ dành như em bé.

"Chị ấy chẳng còn biết ai, cứ gọi tôi là mẹ xưng con", bà Tài kể.

Đêm đêm, bà Tài thức trông cháu cho con dâu tranh thủ ngủ. Khi cháu ngủ ngon, định ngả lưng thì bà thông gia đòi dẫn đi vệ sinh.

Thấy vậy, Thúy áy náy, khuyên mẹ sang phòng khác ngủ. Nhưng bà Tài dặn con dâu không phải suy nghĩ, phải vui vẻ, ăn nhiều lấy sữa cho con, kiếm tiền lo cho mẹ đẻ.

Quen lao động chân tay, lại nhận mình còn trẻ, khỏe bà Tài thấy giúp gia đình con dâu không vất vả gì so với những gì đã trải qua.

40 năm làm dâu, bà từng chăm sóc cha chồng bị mù, cùng chồng làm ba mẫu ruộng nuôi bốn người con lớn khôn. ''Giúp được con dâu và bà thông gia, tôi không thấy cực mà thấy thanh thản trong lòng'', bà Tài nói.

Chị Trần Thị Trang, 28 tuổi, con dâu thứ hai của bà Tài, ở với bố mẹ chồng 9 năm nên hiểu bà thương và chăm chút cho cả ba nàng dâu.

Khi con dâu cả sinh cháu trong miền nam, bà Tài vào chăm suốt hai năm. Trang sinh con bà cũng làm hết việc nhà, chăm cháu để cô nghỉ ngơi. Nhà ngoại cô có việc cần, bà sẵn lòng giúp.

Các con mới về làm dâu, bà thường hướng dẫn chỉ dạy từng chút một, chưa bao giờ lớn tiếng. Mỗi lần nàng dâu muốn đi chơi hay sang ngoại, bà trông con giúp, giục phải ăn mặc đẹp, thậm chí cho tiền đi thẩm mỹ.

"Mẹ lúc nào cũng nói 'dâu của mẹ là phải đẹp'. Các anh con trai còn phải ghen tị vì mẹ chiều con dâu hơn con đẻ", Trang kể.

Ở với bà, Trang học được tính yêu thương người thân, sẵn lòng san sẻ. Khi nghe mẹ chồng kể gia cảnh em dâu, Trang nhận lo hết việc nhà, phụ việc đồng áng, giục bà Tài sang giúp đỡ mẹ con Thúy.

Ông Phạm Văn Hùng, trường thôn Đô Lương, xã Tân An, nơi Thúy sinh sống, cho biết ông và hàng xóm xung quanh rất cảm kích nghĩa cử của bà Tài dành cho thông gia. Đặt vào vị trí mình, ông nói không đủ bao dung để có thể làm được như vậy.

"Bà là bụt giữa đời thường. Nếu có huân chương, bằng khen nào dành cho mẹ chồng, chắc chắn tôi sẽ trao ngay cho bà", ông Hùng nói.

Cuối tháng 7 vừa qua, em trai Thúy hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên bà Tài đón con dâu và cháu về nội chơi để thay đổi không khí. Sang nhà chồng, Thúy được bố mẹ chăm con giúp để có thời gian nghỉ ngơi và cùng chị dâu bán hàng, kiếm thu nhập lo cho mẹ đẻ. Cô ngủ mấy giờ dậy cũng được. Mẹ chồng thường bế con cho ăn trước, bà ăn sau rồi dọn dẹp.

"Tôi ở nhà chồng hay nhà đẻ đều không phải làm dâu", Thúy nói.

Phạm Nga

Có thể bạn quan tâm
Cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản và Hàn Quốc

Cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản và Hàn Quốc

21:00 21/07/2024

Thị trường Nhật Bản đang cần bổ sung 156 điều dưỡng, hộ lý và nhân viên chăm sóc qua làm việc.

Đề xuất cho 6 tỉnh thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch

Đề xuất cho 6 tỉnh thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch

10:00 13/04/2024

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép 6 tỉnh Vĩnh Long, Phú Thọ, Bình Thuận, Trà Vinh, Quảng Trị, Hà Nam triển khai thí điểm xe điện bốn bánh chở khách du lịch.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh dâng hương, tưởng niệm Anh hùng Lý Tự Trọng

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh dâng hương, tưởng niệm Anh hùng Lý Tự Trọng

23:20 17/03/2024

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiều 17/3, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Hội đồng Đội tỉnh, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Thạch Hà tổ chức dâng hương, tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng. Tham dự chương trình có chị Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Truyền thông quốc tế bàng hoàng trước tin 3 thành viên HAGL tử nạn

Truyền thông quốc tế bàng hoàng trước tin 3 thành viên HAGL tử nạn

10:00 14/08/2023

Nhiều trang báo uy tín của Brazil, Anh, Indonesia... đã đưa tin về vụ tai nạn khiến 3 thành viên của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai tử nạn, đồng thời chia buồn với gia đình của các nạn nhân.

Người Việt trẻ chuyển mình, tiên phong trở thành những 'công dân số'

Người Việt trẻ chuyển mình, tiên phong trở thành những 'công dân số'

06:30 18/12/2023

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, lần đầu tiên thông tin dữ liệu của đại biểu tham dự được lưu trữ và cập nhật từ đại hội, hội nghị cấp cơ sở, cấp tỉnh, thành phố đến cấp Trung ương nhằm tạo sự thuận lợi, khoa học trong việc quản lý, sử dụng và phân tích dữ liệu đại biểu tham dự đại hội.

Bác sỹ bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện về công tác tuyến huyện ở Lào Cai

Bác sỹ bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện về công tác tuyến huyện ở Lào Cai

14:00 03/03/2023

Bốn bác sỹ nội trú của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tình nguyện hỗ trợ chuyên môn tại các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Lào Cai.

Thanh niên Trung Quốc chết trong quán Internet 30 tiếng không ai hay

Thanh niên Trung Quốc chết trong quán Internet 30 tiếng không ai hay

20:30 03/07/2024

Một nam thanh niên qua đời trong quán cà phê Internet ở Trung Quốc, nhưng các nhân viên quán không hề hay biết trong suốt 30 giờ vì cho rằng khách chỉ ngủ quên.

Bốn trải nghiệm không thể bỏ qua ở Quy Nhơn

Bốn trải nghiệm không thể bỏ qua ở Quy Nhơn

22:10 21/06/2024

Đến Quy Nhơn, du khách có thể lặn ngắm san hô ở Hòn Khô, hòa mình vào cuộc sống của người dân làng chài Nhơn Lý và khám phá Cù Lao Xanh.

Học sinh tham gia trại hè vẽ tranh bán đấu giá ủng hộ trẻ em vùng cao

Học sinh tham gia trại hè vẽ tranh bán đấu giá ủng hộ trẻ em vùng cao

19:20 28/07/2024

Những bức tranh do các em học sinh vẽ trong quá trình tham gia trại hè bán trú tiếng Anh được mang ra đấu giá thu hút tham gia của nhiều người. Toàn bộ tiền đấu giá được đóng góp cho Quỹ “Nuôi Em”, nhằm giúp đỡ trẻ em khó khăn vùng cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới