Máy bay điện E9X bay 800km, giảm 90% khí thải

12:10 12/08/2024

Máy bay điện E9X chở được 90 hành khách, tầm hoạt động 805km, có thể cắt giảm tới 90% lượng khí thải.

Thiết kế mẫu máy bay điện E9X - Ảnh: ELYSIAN AIRCRAFT

Theo Đài CNN, máy bay điện E9X hiện chỉ mới là ý tưởng trên giấy, tuy nhiên công ty Elysian đặt mục tiêu đưa máy bay vào vận hành thương mại trong vòng một thập niên tới.

Công ty Elysian có kế hoạch chế tạo một mô hình thu nhỏ trong vòng hai đến ba năm và một nguyên mẫu với kích thước hoàn chỉnh vào năm 2030.

Máy bay điện thiết kế độc lạ

E9X có tám động cơ cánh quạt và sải cánh gần 138 feet (42 m), lớn hơn Boeing 737 hoặc Airbus A320. Thân máy bay cũng sẽ mỏng hơn.

Theo ông Reynard de Vries, giám đốc thiết kế và kỹ thuật của Elysian, thiết kế này sẽ cải thiện cả đặc tính cấu trúc và khí động lực học.

Thiết kế này là kết quả của sự hợp tác của Elysian với Đại học Công nghệ Delft, trường đại học kỹ thuật lâu đời và lớn nhất ở Hà Lan. Các nguyên tắc thiết kế máy bay được trình bày trong nghiên cứu khoa học "Một quan điểm mới về máy bay điện chạy bằng pin" của nhóm tác giả trong đó có ông de Vries và nhà đồng sáng lập Elysan Rob Wolleswinkel.

Một nguyên tắc chính là pin sẽ được đặt ở cánh thay vì thân máy bay.

"Đó là một thiết kế quan trọng. Pin chiếm một phần đáng kể trọng lượng của máy bay, và những gì bạn muốn làm với trọng lượng là đặt nó ở nơi tạo ra lực nâng", ông de Vries giải thích.

Sạc đầy trong 45 phút

Theo ông de Vries, công nghệ pin sẽ không phải một bước đột phá hoàn toàn mới mà sẽ dựa trên công nghệ hiện có, cộng với các tiến bộ về pin trong 4-5 năm tới.

Việc sử dụng công nghệ pin như vậy đem đến nhiều khả năng khác nhau về phạm vi bay của máy bay. Công ty Elysian đặt mục tiêu là máy bay có thể di chuyển 500 dặm (805 km).

  • Hãng United Airlines sẽ sớm chở khách bằng máy bay siêu thanhĐỌC NGAY

Thiết kế cũng cho thấy bộ phận hạ cánh sẽ được đặt ở cánh thay vì thân máy bay, đầu cánh có thể gập lại để tiết kiệm không gian.

Một hệ thống năng lượng dự trữ dựa trên tua-bin khí có thể cung cấp năng lượng khẩn cấp trong trường hợp máy bay cần chuyển hướng.

Ông de Vries kỳ vọng máy bay điện E9X có thể giảm phát thải từ 75-90% so với máy bay thân hẹp hiện nay, trong đó đã tính đến việc sản xuất pin và điện năng sử dụng để sạc.

E9X sẽ được thiết kế để phù hợp với hạ tầng sân bay hiện tại mà không cần điều chỉnh hoặc nâng cấp.

Tuy nhiên, vấn đề lớn là thời gian quay đầu tàu bay sẽ lâu hơn, do thời gian sạc pin sẽ lâu hơn so với việc đổ nhiên liệu thông thường. Elysian đang đặt mục tiêu thời gian sạc tối đa là 45 phút.

Có thể bạn quan tâm
Lần đầu tiên phát hiện nấm mọc trên ếch sống

Lần đầu tiên phát hiện nấm mọc trên ếch sống

06:20 15/02/2024

Các nhà khoa học kinh ngạc khi thấy cây nấm nhỏ màu xám mọc ra từ một con ếch lưng vàng vẫn còn sống và di chuyển được.

Nhìn lại quy định về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong luật

Nhìn lại quy định về ngưỡng vi phạm nồng độ cồn trong luật

09:10 24/11/2023

Ngày 24.11, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm...

Nhóm học giả mắc kẹt ở Ai Cập khai sinh ngành học mới

Nhóm học giả mắc kẹt ở Ai Cập khai sinh ngành học mới

19:30 02/02/2024

Cuối thế kỷ 18, hơn 150 nhà khoa học cùng Napoleon tới Ai Cập, đặt nền móng cho sự ra đời của ngành khảo cổ học.

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

Cách đỗ bánh xe sát lề đường chuẩn xác

06:50 24/06/2024

Nếu đỗ quá cách lề đường, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính, còn đỗ gần có thể bị làm xước mâm bánh xe. Những lái xe có kinh nghiệm chia sẻ cách chuẩn để đỗ xe sát lề đường. Giảm tốc độ di chuyển và xác định điểm đỗ xe Qua gương chiếu hậu, ta cần quan sát các phương tiện phía sau và hai bên, đặc biệt là ở bên phải. Bởi bên phải thường có thể có xe máy đang di chuyển phía bên trong và sát với xe của bạn. Đây cũng là cách giúp bạn xác định được...

Chuyên gia an ninh mạng nói gì về chiêu lừa gọi điện 'con cấp cứu'?

Chuyên gia an ninh mạng nói gì về chiêu lừa gọi điện 'con cấp cứu'?

07:30 14/03/2023

Khi nhận thông tin về việc người thân đang bị tai nạn, người dân cần bình tĩnh, liên hệ cơ quan, công ty, trường học nơi người thân đang công tác, làm việc, học tập để kiểm tra, kiểm chứng thông tin.

Số phận xác tàu Titanic Ấn Độ chứa kho báu 45 triệu USD

Số phận xác tàu Titanic Ấn Độ chứa kho báu 45 triệu USD

07:50 16/05/2024

Tàu SS Tilawa chở số thỏi bạc trị giá 43 triệu USD được phán quyết thuộc quyền sở hữu của Nam Phi hơn 80 năm sau khi chìm xuống Ấn Độ Dương.

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

Tranh cãi dịch vụ phá khóa bánh xe khi đỗ sai quy định

17:40 23/09/2023

Hai người phụ nữ bịt mặt giúp phá khóa bánh xe với chi phí 50 USD (1,2 triệu đồng) mỗi khóa. Nhưng tính hợp pháp chưa rõ ràng.

Giáo sư đoạt giải Nobel hóa học: Việc học phải đến từ sự tò mò, yêu thích

Giáo sư đoạt giải Nobel hóa học: Việc học phải đến từ sự tò mò, yêu thích

10:00 18/04/2023

Sau buổi thuyết giảng tại Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) sáng 17-4, giáo sư đoạt giải Nobel hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal dành cho phóng viên Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện.

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

Chó gây tai nạn giao thông, chủ có thể đi tù 10 năm

11:00 01/03/2023

Thực tế, có không ít vụ tai nạn giao thông gây ra bởi chó của những chủ nuôi thiếu ý thức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới