Mặt trăng dàn hàng ngang trên bầu trời, sự kiện 18 năm mới có một lần

07:40 18/06/2024

TPO - Mặt trăng dàn hàng ngang trên bầu trời sắp diễn ra. Hiện tượng này xảy ra cứ sau 18,6 năm khi mặt trăng mọc và lặn ở những điểm cực đoan nhất trên đường chân trời, đồng thời cũng là điểm cao nhất và thấp nhất trên bầu trời.

Nơi mặt trăng mọc và lặn trên đường chân trời thay đổi liên tục. (Ảnh: Alan Dyer/Stocktrek Images)

Ngoài nhật thực toàn phần ngày 8/4 vừa qua và các hiện tượng cực quang rực rỡ, còn có một điều tuyệt vời khác dành cho những người quan sát bầu trời trong năm nay: "mặt trăng dàn hàng ngang trên bầu trời" đầu tiên kể từ năm 2006. Trong sự kiện này, mặt trăng mọc và lặn ở cực bắc và cực nam vị trí trên đường chân trời, đạt điểm cao nhất và thấp nhất trong chu kỳ mặt trăng 18,6 năm.

Điều này có thể xảy ra vì mặt trăng không đi theo cùng đường với mặt trời . Vị trí mọc và lặn của nó trên đường chân trời thay đổi liên tục do chuyển động của Trái đất và mặt trăng. Hệ mặt trời phẳng, với các hành tinh quay quanh mặt trời trên cùng một mặt phẳng, được gọi là mặt phẳng hoàng đạo.

Quỹ đạo của mặt trăng nghiêng 5,1 độ so với đường hoàng đạo, cho phép nó mọc lên và lặn trong phạm vi 57 độ trong bất kỳ tháng nào. Điều này giải thích tại sao mặt trăng đôi khi có thể mọc và lặn ở những điểm trên đường chân trời xa hơn về phía bắc và phía nam so với mặt trời.

Một hiện tượng mặt trăng đứng yên xảy ra khi độ nghiêng của cả Trái Đất và Mặt Trăng đều ở mức tối đa. Trong thời kỳ này, mặt trăng mọc và lặn ở điểm cực trị của phạm vi của nó. Nó mọc lên ở điểm cao nhất về phía đông bắc và lặn ở điểm cao nhất về phía tây bắc. Trong thời kỳ này, nó cũng mọc lên ở điểm cực đông nam và lặn ở điểm cực tây nam.

Hiện tượng dàn hàng ngang của mặt trăng diễn ra vào ban đêm. Mặt trăng mọc xa nhất về phía đông bắc ở Bắc bán cầu sẽ bay cao hơn lên bầu trời và ở trên bầu trời lâu hơn. Nó tỏa sáng ở một vị trí khác biệt đáng kể so với khi mặt trăng đứng yên, khi phạm vi nơi nó mọc và lặn ở mức hẹp nhất.

Vào ngày 21/6, mặt trời sẽ mọc và lặn ở những điểm cực Đông Bắc và Tây Bắc, trong khi Trăng tròn Dâu Tây mọc và lặn ở những điểm Đông Bắc và Tây Bắc.

Để quan sát những hiện tượng này, hãy quan sát từ cùng một vị trí và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn. Không cần thiết phải có một cặp ống nhòm ngắm sao để nhìn thấy hiệu ứng này, nhưng chúng có thể giúp bạn phóng to để tận dụng tối đa khả năng ngắm mặt trăng.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

Phát hiện 74 cá thể Vượn cao vít ở cánh rừng biên giới Việt - Trung

10:50 11/01/2024

Tổ chức Fauna & Flora tại Việt Nam sử dụng công nghệ sinh trắc giọng hót, xác nhận loài Vượn cao vít phân bố ở khu rừng nhỏ biên giới Việt - Trung là 74 con thay vì số lượng ước tính 120 trước đó.

Cuộc tấn công phá hủy 600.000 router Internet

Cuộc tấn công phá hủy 600.000 router Internet

03:10 02/06/2024

Một cuộc tấn công đã vô hiệu hóa 600.000 router, tương đương 49% số thiết bị của một nhà mạng tại các bang miền Trung Tây nước Mỹ.

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

Công ty Nhật Bản dự định xây thang máy vũ trụ

06:40 07/06/2024

Công ty Obayashi Corporation muốn xây dựng thang máy vũ trụ sử dụng xe leo di chuyển dọc dây nối với Trái Đất để chở người và hàng hóa lên quỹ đạo và hành tinh khác.

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

Chính phủ Mỹ kêu gọi thợ săn tiêu diệt 500.000 con cú

12:20 08/12/2023

Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ muốn thợ săn bắn hơn 500.000 con cú lông sọc để góp phần bảo vệ các loài bản xứ khác.

Nhóm nhà khoa học 'sống thử ở sao Hỏa' 378 ngày

Nhóm nhà khoa học 'sống thử ở sao Hỏa' 378 ngày

14:50 07/07/2024

Ngày 6/7 (giờ địa phương), nhóm 4 nhà khoa học tình nguyện 'sống thử' trong boongke mô phỏng điều kiện trên sao Hỏa ở Houston (bang Texas, Mỹ) được đưa ra ngoài sau 378 ngày. 'Các bạn đã sẵn sàng ra ngoài chưa?', chuyên gia của NASA gõ mạnh ba tiếng vào cánh cửa phòng thí nghiệm và hỏi nhóm các nhà khoa học bên trong. Anca Selariu, Ross Brockwell, Nathan Jones và trưởng nhóm Kelly Haston bước ra trong tiếng hò reo của mọi người. Họ đã dành 378...

Đà Nẵng sắp khai trương Trung tâm giám sát điều hành thông minh

Đà Nẵng sắp khai trương Trung tâm giám sát điều hành thông minh

09:50 11/08/2023

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho biết, TP sẽ khai trương Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Đà Nẵng (Trung tâm IOC)...

Loài chim nặng nhất thế giới

Loài chim nặng nhất thế giới

01:30 06/07/2024

Chim ô tác kori (Ardeotis kori) là loài chim bay nặng nhất thế giới với con đực lớn cỡ 11 - 19 kg và có sải cánh 2,75 m.

Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

Lần đầu tái tạo được cấu trúc 3 chiều của nhiễm sắc thể voi ma mút

19:00 12/07/2024

Các nhà khoa học đã tái tạo được cấu trúc 3 chiều của các nhiễm sắc thể voi ma mút lông xoăn nhờ mẩu da khô 52.000 năm.

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

Đưa 'con ba ba' có 4 mũi tên trên lưng đi thẩm định, ngã ngửa biết giá 6.000 tỷ

15:00 29/03/2023

Năm 2003, bên bờ sông An Dương ở thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam, ngày nào người dân cũng thấy một ông lão đi câu cá. Câu cá với ông là niềm vui sau khi về hưu. Một ngày nọ, ông lão vác cần câu ra ven sông nhưng không bắt được con cá nào. Khi chuẩn bị về, ông thấy dây câu vướng phải vật gì đó rất nặng. Thứ mà ông bắt được là “con ba ba” rất lạ, bởi nó không phải vật sống, mà là “con ba ba” bằng kim loại. Kỳ lạ hơn là trên mai con vật cắm 4...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới