Mạnh tay với chó thả rông

06:30 10/07/2024

TP - Trước tình trạng chó không rọ mõm được thả rông nơi công cộng, gây ô nhiễm và đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng, nhiều địa phương như TPHCM, Bình Dương đang quyết liệt xử lý, phạt nguội chủ vật nuôi.

Ngày càng bất an

Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày gần đây, chó thả rông, không được rọ mõm và không có dây đeo cổ vẫn xuất hiện nhan nhản trên nhiều tuyến đường, khu vực dân cư đông đúc của TPHCM, gây bất an cho cộng đồng.

Tiền Phong Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) trong một lần ra quân bắt chó thả rông. Ảnh tư liệu: Hữu Hướng 1

Đội bắt chó thả rông phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) trong một lần ra quân bắt chó thả rông. Ảnh tư liệu: Hữu Hướng

Chị Nguyễn Khánh Phương (ngụ quận 8, TPHCM) kể: “Có lần tôi đang đi công việc trên đường Hồng Bàng (quận 11) thì có điện thoại. Tôi dừng xe, tấp vào lề đường để nghe máy thì bỗng dưng có một con chó không đeo vòng cổ, không dây xích, không được rọ mõm chạy đến trước mặt gầm gừ và sủa, trông rất dữ tợn. Tôi thực sự hoảng sợ, phải nhanh chóng rời đi, vừa chạy xe, vừa lo con chó chạy theo tấn công”.

Tại khu dân cư Nam Hùng Vương (quận Bình Tân), buổi chiều thường rất đông người, trong đó có nhiều trẻ em đến công viên ở khu vực này để dạo mát. Đáng nói, nhiều “cún cưng” không rọ mõm cũng được thả rông vào công viên gây lo lắng, bất an cho những người xung quanh.

Phạt “nguội”

Tiền Phong Lực lượng chức năng bắt chó thả rông ở Bình Dương. ảnh: H.C 1

Lực lượng chức năng bắt chó thả rông ở Bình Dương. ảnh: H.C

Trước tình trạng chó thả rông ngày càng phổ biến và bệnh dại đang diễn biến phức tạp, đã có 59 trong tổng số 312 phường, xã, thị trấn ở TPHCM thành lập tổ bắt chó thả rông. Trong đó, riêng quận Gò Vấp có 12 đội, quận 12 có 11 đội, quận 7 có 10 đội và TP Thủ Đức có 5 đội.

Là địa phương đầu tiên tại TPHCM lập đội bắt chó thả rông. Đại diện UBND phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) cho biết, từ khi đi vào hoạt động (tháng 11/2022), đến nay, phường đã xử phạt hơn 100 trường hợp thả rông chó không rọ mõm ra đường, khu vực công cộng, để vật nuôi phóng uế bừa bãi. Đối với số chó bị bắt, UBND phường Hiệp Bình Chánh sẽ thông báo cho chủ vật nuôi lên nhận lại sau khi nộp phạt theo quy định.

“Sau 48 giờ, nếu không có người đến nhận, chó sẽ được giao cho đơn vị có chuyên ngành thú y để nghiên cứu khoa học hoặc xử lý theo quy định. Để nhận lại vật nuôi, chủ nhân phải xuất trình được sổ tiêm ngừa và nộp phạt 400.000 đồng vì thả rông chó và 1,5 triệu đồng nếu không rọ mõm. Nếu không có sổ tiêm, chủ phải đăng ký tiêm cho chó sau đó mới được đem về nhà”- đại diện UBND phường Hiệp Bình Chánh cho hay.

Bà Phan Thị Hoàng Lan - Chủ tịch UBND phường 16 (quận Gò Vấp) cho biết khi phát hiện chó thả rông, người dân có thể thông tin đến phường thông qua nhóm tin nhắn của từng khu phố hoặc số điện thoại đường dây nóng của phường để xử lý.

Tại Bình Dương, lực lượng chức năng ở cơ sở cũng tiến hành tuần tra trên nhiều tuyến đường để bắt chó thả rông. Ở TP Thuận An (tỉnh Bình Dương), ngoài tổ chức tuyên truyền về quản lý, không để chó, mèo không rọ mõm chạy ra đường, mỗi phường, xã thành lập một đội xử lý chó thả rông.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Thuận An - Nguyễn Thanh Tâm, việc xử lý vi phạm khá phức tạp. Chó bắt về phải nhốt, cho ăn và thông báo cho chủ đến nhận trong vòng 48 giờ, nếu chủ không đến nhận phải đưa chó đến một đơn vị có uy tín phục vụ công tác nghiên cứu chứ không phải tùy tiện định giá và xử lý.

Ngoài bắt giữ chó, có địa phương còn tổ chức phạt nguội những trường hợp chủ nuôi để chó lang thang ngoài đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một) cho biết, chính quyền địa phương đã thông báo, tiếp nhận hình ảnh, clip ghi lại các trường hợp người dân thả rông chó. Sau khi xác minh, chính quyền địa phương sẽ phạt nguội chủ vật nuôi.

Đại diện Chi cục Chăn nuôi và thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TPHCM cho biết, theo số liệu đăng ký chưa đầy đủ, toàn thành phố đang có ít nhất 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 100.000 hộ gia đình.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ 2 thanh niên vào cửa hàng điện thoại vờ mua rồi cướp

Bắt giữ 2 thanh niên vào cửa hàng điện thoại vờ mua rồi cướp

18:30 14/04/2024

Vĩnh Phúc - Công an cho biết, do nợ nần, không có tiền tiêu xài nên 2 thanh niên đã vào hội nhóm “Hội những người vỡ nợ…” trên Facebook...

Xét xử 3 chị em gái cấu kết 42 lần lừa tiệm cầm đồ chiếm đoạt tiền tỉ

Xét xử 3 chị em gái cấu kết 42 lần lừa tiệm cầm đồ chiếm đoạt tiền tỉ

11:30 04/04/2023

Sáng 4-4, TAND TP Đà Nẵng xét xử 3 chị em gái là Hồ Thị Bích Thủy (43 tuổi), Hồ Thị Bích Hằng (41 tuổi), Hồ Thị Nga (45 tuổi) cùng trú Đà Nẵng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cháy xưởng giấy ở TP.HCM, nhiều người hoảng loạn tháo chạy

Cháy xưởng giấy ở TP.HCM, nhiều người hoảng loạn tháo chạy

16:40 09/11/2023

Vụ cháy xảy ra khoảng 13h15 chiều nay (9/11) xảy ra cháy xưởng giấy rộng khoảng 50m2. Thời điểm cháy không có người bên trong, khóa cửa ngoài. Người dân trong khu vực cho biết, họ nghe một số tiếng nổ trước khi lửa bùng phát, nghi do chập điện. Nhiều người đã nhanh chóng xách xô nước, dùng bình cứu hỏa mini chạy đến dập lửa nhưng bất thành. Bên trong, lửa bùng cháy dữ dội, phát ra nhiều tiếng động lớn do đồ đạc đổ sập. Nhận được tin báo, lực...

Điều tra nghi án bé trai bị sát hại trong đêm ở Hà Nội

Điều tra nghi án bé trai bị sát hại trong đêm ở Hà Nội

11:10 02/07/2024

Bé trai chưa đầy 2 tuổi bị sát hại ở Hà Nội. Nghi can là một người đàn ông có dấu hiệu bị tâm thần, hiện đã bị cảnh sát bắt giữ.

Khởi tố đối tượng đốt xe khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Khởi tố đối tượng đốt xe khi bị kiểm tra nồng độ cồn

13:00 22/11/2023

Đắk Nông - Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Gia Nghĩa đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng “Chống người thi...

Sáu người trong gia đình gặp nạn khi qua mương cạn, hai trẻ tử vong

Sáu người trong gia đình gặp nạn khi qua mương cạn, hai trẻ tử vong

14:00 05/07/2023

Khi chiếc xe máy anh Sùng A Của chở gia đình 6 người đi qua mương cạn, bất ngờ nước lớn từ trên đồi đổ xuống khiến hai con gái của anh Của bị cuốn trôi.

Khởi tố tài xế hất CSGT lên nắp capo rồi bỏ chạy khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Khởi tố tài xế hất CSGT lên nắp capo rồi bỏ chạy khi bị kiểm tra nồng độ cồn

20:00 10/03/2023

Ngày 10/3, đại diện Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, lực lượng chức năng đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Đức Trung (32 tuổi, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 330 Bộ luật hình sự. Theo điều tra ban đầu, tối 26/2, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt đo nồng độ cồn trên đường Trần Nhật Duật. Đến 20h35 cùng ngày, tổ công tác...

[Infographics] Xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

[Infographics] Xét xử Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản

09:50 10/08/2023

Hôm nay, 10/8/2023, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Bemes) về tội “Lừa dối khách hàng.'

Tạm giữ tài xế xe tải rẽ phải tông chết người trên quốc lộ 51

Tạm giữ tài xế xe tải rẽ phải tông chết người trên quốc lộ 51

09:20 29/08/2024

Liên quan vụ xe tải rẽ phải tông chết người trên quốc lộ 51, công an đã tạm giữ tài xế xe tải để điều tra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới