Màng phổi sần sùi như san hô do ung thư di căn

10:00 14/06/2024

Ông Phong, 53 tuổi, đau tức ngực hơn một năm, nhập viện tràn dịch màng phổi, phát hiện phổi có nhiều nốt sần dày đặc do ung thư di căn.

Ông Phong đau tức ngực trái vùng phía dưới xương bả vai. Cơn đau tăng lên khi nằm ngửa và vận động. Triệu chứng đau tăng dần, ông đi khám cơ xương khớp, phát hiện viêm khớp nhiều vị trí, dùng thuốc nhưng đau ngực không hết. Sau đó, ông được chẩn đoán viêm phổi màng phổi, điều trị kháng sinh ba đợt không cải thiện.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, ông Phong được chỉ định chụp CT phổi liều thấp, kết quả cho thấy màng phổi dày lên bất thường. Bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lồng ngực để sinh thiết tổn thương màng phổi và chẩn đoán. Hình ảnh nội soi ghi nhận khoang màng phổi ông Phong có dịch màu hồng. Bề mặt màng phổi bên trái xuất hiện nhiều nốt sần thành mảng sần sùi như rặng san hô màu vàng - trắng đan xen. Kết quả giải phẫu bệnh sinh thiết tổn thương màng phổi là ung thư phổi di căn màng phổi.

Ngày 14/6, PGS.TS.BS Chu Thị Hạnh, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết thông thường ung thư phổi gây ra triệu chứng như ho, khó thở, khàn giọng, ho máu, tổn thương tại nhu mô phổi... Nhưng ông Phong không xuất hiện các triệu chứng này. Phim chụp cắt lớp vi tính phổi biểu hiện nốt sần ở màng phổi, dày màng phổi mờ nhạt, dễ bị bỏ qua khiến tình trạng đau ngực kéo dài hơn một năm không chẩn đoán được nguyên nhân dù ông Phong đã đi khám nhiều nơi.

Sau khi có kết quả chẩn đoán, ông được điều trị kết hợp nhiều phương pháp theo tình trạng bệnh, chăm sóc giảm nhẹ tại chuyên khoa Ung bướu, hiện sức khỏe ổn định.

Ung thư phổi rất phổ biến, đa phần nguyên nhân do hút thuốc lá. Ông Phong từng nghiện thuốc lá, đã bỏ gần 5 năm. Phó giáo sư Hạnh giải thích cơ thể thay đổi tích cực khi bỏ hút thuốc nhưng nguy cơ ung thư phổi không giảm. Người từng hút thuốc trong một thời gian dài nên tầm soát ung thư phổi định kỳ.

Những người có nguy cơ ung thư phổi cao nên sàng lọc sức khỏe gồm người tiếp xúc thường xuyên với chất gây ung thư, phơi nhiễm phóng xạ, tiền sử ung thư, gia đình có người bị ung thư phổi, tiền sử bệnh phổi như COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), xơ hóa phổi, điều trị thay thế hormone.

Phó giáo sư Hạnh cho biết chụp CT phổi liều thấp là phương pháp tầm soát ung thư phổi được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo bởi hiệu quả chẩn đoán tương đương chụp CT thông thường. Lượng tia X chiếu vào cơ thể người bệnh thấp hơn, chi phí thấp.

Khuê Lâm

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Độc giả đặt câu hỏi bệnh hô hấp tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Những niềm vui, nghĩa cử cao đẹp tại DAP-Vinachem

Những niềm vui, nghĩa cử cao đẹp tại DAP-Vinachem

12:10 22/11/2023

Thời gian qua, với tinh thần xung kích, sôi nổi, thiết thực, Đoàn Thanh niên và Công đoàn Công ty CP DAP – Vinachem đã có nhiều hoạt động đã ghi dấu ấn, góp phần cùng Ban lãnh đạo công ty cũng như tổ chức Công đoàn của đơn vị, không ngừng chăm lo cho đến đời sống của cán bộ nhân viên cũng như con em cán bộ, nhân viên Công ty.

Du lịch khám phá làng nghề truyền thống tại Bình Định

Du lịch khám phá làng nghề truyền thống tại Bình Định

00:00 19/06/2024

Làng nón ngựa Phú Gia, làng tiện gỗ mỹ nghệ Nhơn Hậu, làng gốm Vân Sơn... là những nơi du khách có thể đến thăm khi du lịch Quy Nhơn, Bình Định

Tìm được con gái sau 17 năm mất tích

Tìm được con gái sau 17 năm mất tích

16:20 14/11/2023

Từ bức ảnh lúc 4 tuổi, người cha nhờ họa sĩ phác họa chân dung con gái mất tích ở tuổi 20 rồi đăng lên mạng xã hội.

Không muốn gần gũi chồng vì người anh toàn mùi thuốc lá

Không muốn gần gũi chồng vì người anh toàn mùi thuốc lá

05:30 20/05/2024

Anh bê bối, quần áo xuề xòa, không biết giữ vệ sinh cá nhân, người lúc nào cũng mùi thuốc lá nồng nặc, khò khè suốt cả ngày.

Cán bộ, chiến sĩ công an tham gia hiến máu phát động Tháng Thanh niên 2023

Cán bộ, chiến sĩ công an tham gia hiến máu phát động Tháng Thanh niên 2023

12:30 28/02/2023

Sáng 28/2, Cục Công tác đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) tổ chức Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2023 và các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu Sáu điều dạy Công an nhân dân (11/3/1948 – 11/3/2023).

Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

12:40 22/12/2023

Ngày 22/12, tin từ Tỉnh Đoàn Quảng Bình cho hay, nhằm đẩy mạnh phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” và tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi năm học 2023-2024 tại các trường TH&THCS trong toàn tỉnh Hội đồng Đội tỉnh tổ chức phát động phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2023 – 2027.

Cảnh sát truy tìm con gái ông Lê Tùng Vân

Cảnh sát truy tìm con gái ông Lê Tùng Vân

16:50 05/05/2024

Lê Thanh Kỳ Duyên, 31 tuổi, con gái ông Lê Tùng Vân, bị tình nghi thực hiện tội phạm trong vụ án Loạn luân, nhưng hiện không có mặt ở địa phương.

Bali ngăn chặn các hành vi phạm luật của du khách nước ngoài

Bali ngăn chặn các hành vi phạm luật của du khách nước ngoài

06:30 22/03/2023

Chính quyền trung ương Indonesia và chính quyền tỉnh Bali đã quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm mới để giải quyết các vi phạm của người nước ngoài trên đảo.

Bệnh nhân hiến tạng ở Quảng Ninh cứu sống em bé bị suy gan ở Huế

Bệnh nhân hiến tạng ở Quảng Ninh cứu sống em bé bị suy gan ở Huế

15:20 05/04/2024

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện 8 ca ghép trong 48h. Trong số đó có 1 ca ghép tim xuyên Việt, 1 ca ghép gan trên bệnh nhi. Người hiến tạng trước khi qua đời sống ở tỉnh Quảng Ninh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra