Bộ Công an đề xuất mới về các trường hợp bị tịch thu xe

09:30 04/08/2024

Tại dự thảo liên quan xử lý vi phạm giao thông đang lấy ý kiến, ngoài việc phạt tiền, Bộ Công an cũng đề xuất các trường hợp vi phạm sẽ bị tịch thu xe.

Cảnh sát giao thông xử lý người vi phạm - Ảnh: DANH TRỌNG

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định quy định rõ, ngoài phạt tiền, một số trường hợp vi phạm sẽ bị tịch thu xe.

Tịch thu xe máy, xe đạp máy, xe đạp trong trường hợp nào?

Theo đó, tài xế xe máy bị tịch thu xe nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần các hành vi quy định gồm:

  • Bộ Công an đề xuất hạ mức phạt tiền vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thởĐỌC NGAY

Buông cả hai tay khi đang lái xe; dùng chân lái xe; ngồi về một bên lái xe; nằm trên yên lái xe; thay người cầm lái khi xe đang chạy; quay người về phía sau để lái xe hoặc bịt mắt lái xe.

Lái xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị. Lái xe chạy bằng một bánh với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh với xe ba bánh. Lái xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

Dự thảo nêu rõ nếu thực hiện các hành vi trên mà không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu xe.

Tài xế xe máy chuyên dùng sẽ bị tịch thu xe trong một số trường hợp vi phạm như lái xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông...

Người đi xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác sẽ bị tịch thu xe khi tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi gồm: Lái xe lạng lách, đánh võng; đuổi nhau trên đường. Đi xe bằng một bánh với xe đạp, xe đạp máy, đi xe bằng hai bánh với xe xích lô.

Sẽ tịch thu ô tô trong trường hợp nào?

Với xe ô tô (gồm rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người - xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, dự thảo cũng quy định tịch thu xe.

Cụ thể, nếu tài xế lái xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Lái xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).

  • Các vi phạm bị trừ điểm bằng lái của tài xế xe máy theo đề xuất của Bộ Công an

  • Bộ Công an đề xuất quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ghi nhận hình ảnh tài xế

Các hành vi này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký, nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách).

Cùng với đó là hành vi lái xe không có chứng nhận đăng ký xe theo quy định, hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Dự thảo nêu rõ khi thực hiện các hành vi trên mà không có chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng chứng nhận đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu xe.

Dự thảo quy định sẽ tịch thu xe khi đua ô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô, xe vật nuôi kéo, cưỡi vật nuôi chạy đua trái phép trên đường giao thông (trừ vật nuôi kéo, cưỡi)...

Có thể bạn quan tâm
Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

Nga muốn xây dựng căn cứ cho hạm đội tàu tên lửa mới

11:30 24/10/2023

Nga đang lập kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân nhỏ tại khu vực hồ Ladoga, nhằm ứng phó trực tiếp với sự mở rộng của NATO, theo...

Ngôi mộ gạch 1.000 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và 'thần hộ mệnh'

Ngôi mộ gạch 1.000 năm tuổi được trang trí bằng sư tử, hải quỳ và 'thần hộ mệnh'

08:30 04/04/2023

Một ngôi mộ gạch tuyệt đẹp được cho là hơn 800 năm tuổi đã được các công nhân cải tạo cống thoát nước phát hiện ở miền bắc Trung Quốc và được các nhà khảo cổ học Trung Quốc khai quật để tìm hiểu thêm.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám mới Yaogan-40

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám mới Yaogan-40

16:20 10/09/2023

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Trung Quốc ngày 10/9 đã phóng thành công một vệ tinh viễn thám mới từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc. Phiên bản sửa đổi dòng tên lửa đẩy Trường Chinh-6 mang theo vệ tinh Yaogan-40 đã được phóng đi lúc 12h 30 (giờ Bắc Kinh). Vệ tinh đã đi vào quỹ đạo định trước. Vệ tinh này sẽ được sử dụng để phát hiện môi trường điện từ và tiến hành các thử nghiệm kỹ thuật liên quan. Vụ phóng này...

'Báo chí khó giữ chân người đọc nếu không dùng công nghệ'

'Báo chí khó giữ chân người đọc nếu không dùng công nghệ'

17:40 25/01/2024

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng công nghệ và kể chuyện qua thị giác đang trở thành xu thế quan trọng của báo chí.

Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

Những tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn

09:50 11/12/2023

Các tính năng an toàn trên ô tô ngày càng phát triển để giảm thiểu tổn thương cho người lái và hành khách trong trường hợp tai nạn. Dưới đây là một số tính năng ô tô tự kích hoạt khi tai nạn: Bung túi khí Khi xảy ra va chạm, tùy vào mức độ nặng nhẹ các cảm biến va chạm xung quanh xe sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý, kích hoạt hệ thống bơm căng túi khí bằng khí nitơ không độc, với tốc độ nhanh hơn một cái chớp mắt. Sau khi chịu lực va chạm, túi khí...

Phát hiện 16 loài ong ký sinh mới kỳ lạ ở Việt Nam

Phát hiện 16 loài ong ký sinh mới kỳ lạ ở Việt Nam

22:20 22/09/2023

Các nhà nghiên cứu phát hiện ở Việt Nam 16 loài ong ký sinh Loboscelidia và hành vi chôn trứng độc đáo của chúng.

Trung Quốc cấp phép sản xuất taxi bay

Trung Quốc cấp phép sản xuất taxi bay

06:30 10/04/2024

Nhà chức trách Trung Quốc hôm 7/3 cấp giấy phép sản xuất (PC) hàng loạt cho EH216-S, mẫu taxi bay điện cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) không người lái nội địa.

Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

Mực bạch tuộc tấn công camera dưới biển sâu

19:50 01/06/2024

Cuộc tấn công bất ngờ của mực bạch tuộc với camera dưới nước hé lộ cách chúng sử dụng cơ quan phát quang sinh học cực lớn để bắt mồi.

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

Anh nông dân học hết lớp 7 chế tạo hàng chục loại máy, phủ sóng 15 nước

11:10 04/10/2023

Nông dân Phạm Văn Hát mới học hết lớp 7 nhưng đã chế tạo thành công hơn 40 loại máy phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Trong đó 'robot đặt hạt' của anh có mặt khắp Việt Nam và tại 15 nước trên thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới