Lý do không nên lạm dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn

06:10 27/06/2024
Khi việc sử dụng sai đèn khẩn cấp trở thành thông lệ, nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao do người lái có xu hướng “phớt lờ” đèn khẩn cấp, từ đó dễ tông vào một phương tiện đang gặp rắc rối phải dừng lại giữa đường, đặc biệt là khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế.

Ngoài ra, đèn khẩn cấp nhấp nháy ảnh còn hưởng đến tầm nhìn của những tài xế khác, khiến họ khó thấy xe khác ra hiệu rẽ hoặc chuyển làn.

Không ít người thích bật đèn khẩn cấp khi lái xe trời mưa vì muốn tăng sự chú ý cho các tài xế khác, nhưng đây là lựa chọn sai lầm. (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, không chỉ tại riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia phát triển, nhiều người vẫn dùng sai đèn khẩn cấp.

Ví dụ, để cảm ơn vì đã nhường đường, không ít tài xế ở Nhật đã sử dụng đèn khẩn cấp. Ngoài ra, họ còn dùng đèn khẩn cấp khi vượt xe khác, đi qua giao lộ hay đơn giản chỉ là vì họ đang chạy xe tốc độ cao.

Tại Việt Nam, nhiều tài xế thậm chí sử dụng đèn khẩn cấp để "hợp pháp hóa" việc dừng, đỗ xe trái phép. Tuy nhiên, trường hợp các phương tiện không gặp sự cố kỹ thuật nhưng lợi dụng bật đèn khẩn cấp để dừng, đỗ xe ở những tuyến đường có biển cấm phương tiện dừng, đỗ sẽ vẫn bị xác định là vi phạm quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về dừng, đỗ xe, và bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Theo các chuyên gia, thay vì sử dụng đèn khẩn cấp khi trời mưa bão, tài xế cần giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn bình thường để kịp xử lý các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, tài xế phải bật đèn sương mù; phanh sớm, hạn chế phanh gấp; chuyển về số thấp, chạy đều ga; giữ tốc độ an toàn; tập trung quan sát; hạn chế chạy song song với xe lớn.

Các tài xế cũng nên tránh đi vào những vùng nước đọng khi trời mưa vì có thể đi nhầm vào ổ gà, trượt bánh hoặc tạo sóng nước gây nguy hiểm cho người đi kế bên.

Ngoại trừ xe SUV gầm cao, xe bán tải thì đa phần các dòng xe gầm thấp đến trung bình đều giới hạn mức nước an toàn nửa lốp xe. Nếu tài xế cố vượt qua vùng ngập nước sâu hơn thì khả năng cao nước sẽ tràn vào cổ hút gió. Vì vậy khi chắc chắn mức nước thấp hơn cổ hút gió thì mới chạy trên các vùng ngập sâu.

Ngoài ra tuyệt đối không cố băng qua vùng nước chảy xiết bởi lực nước chảy mạnh có thể khiến bánh xe mất độ bám, trượt ngang, toàn bộ xe bị nổi và cuốn theo dòng nước.

Có thể bạn quan tâm
Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

Cỗ máy sản xuất 10 kg hydro mỗi giờ bằng điện sạch

13:20 20/06/2024

Máy điện phân lớn nhất từng sản xuất tại Tây Ban Nha có công suất 500 kW, có thể sản xuất hydro bằng điện từ các trang trại gió.

Đem đồ nhặt được bán đồng nát, cụ ông sốc khi biết chúng phá kỷ lục thế giới

Đem đồ nhặt được bán đồng nát, cụ ông sốc khi biết chúng phá kỷ lục thế giới

12:00 05/09/2023

Vào năm 1970, tại ngôi làng Đài Tây thuộc tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc), một ông lão tình cờ tìm thấy 10 cục sắt kỳ lạ khi đang chăn cừu trên núi. Bề mặt của chúng có màu xanh rất đẹp mắt. Ông cho rằng nếu bán đồng nát mấy cục sắt này có thể kiếm được chút tiền nên đem chúng về. Bất ngờ là ông chủ trạm thu mua phế liệu vừa nhìn thấy mấy cục sắt này lại một mực khuyên ông lão không nên bán chúng. Hóa ra, ông chủ này cũng là người hiểu biết về đồ cổ,...

Cách khắc phục lỗi khi tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID

Cách khắc phục lỗi khi tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID

10:00 06/06/2024

Người dân có thể sử dụng Giấy phép lái xe trên VNeID từ tháng 6 nhưng một số gặp lỗi trong quá trình tích hợp.

Cấu trúc chống sập nhà lấy cảm hứng từ thằn lằn

Cấu trúc chống sập nhà lấy cảm hứng từ thằn lằn

06:20 19/05/2024

Thiết kế tự cô lập chỗ hư hỏng của các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha sẽ giúp những tòa nhà cao tầng tránh hiện tượng sụp đổ dây chuyền.

'Giải Tạ Quang Bửu 2024 nhận được nhiều hồ sơ đề cử chất lượng cao'

'Giải Tạ Quang Bửu 2024 nhận được nhiều hồ sơ đề cử chất lượng cao'

16:30 12/05/2024

Theo Hội đồng xét tặng giải Tạ Quang Bửu, năm nay số lượng hồ sơ nhiều, là tín hiệu đáng mừng do những công trình chất lượng công bố quốc tế cao.

Nữ giáo sư nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc tiêu diệt tế bào ung thư

Nữ giáo sư nghiên cứu vật liệu dẫn thuốc tiêu diệt tế bào ung thư

08:40 31/03/2024

GS.TS Đinh Thị Mai Thanh cùng cộng sự tổng hợp thành công vật liệu mới mang thuốc, có khả năng tiêu diệt 75% tế bào ung thư bàng quang.

Trung Quốc phóng vệ tinh chuyển tiếp tín hiệu cho sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng vệ tinh chuyển tiếp tín hiệu cho sứ mệnh Mặt trăng

16:30 20/03/2024

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, tên lửa Trường Chinh 8 mang theo vệ tinh Cầu Ô Thước-2 nặng 1,2 tấn, và hai vệ tinh thu nhỏ Thiên Đô-1 và 2, được phóng từ tỉnh đảo phía nam Hải Nam, sẽ giúp chuyển tiếp tín hiệu từ mặt xa của Mặt trăng xuống các thiết bị ở mặt đất. Thông thường, mặt gần của Mặt trăng luôn hướng về Trái đất. Điều đó có nghĩa là không thể truyền dữ liệu từ mặt xa vì không có đường ngắm trực tiếp. Cầu Ô Thước-2 sẽ quay...

POCO Pad mở bán tại Việt Nam, giá hơn 8 triệu đồng

POCO Pad mở bán tại Việt Nam, giá hơn 8 triệu đồng

09:20 07/06/2024

Hãng công nghệ POCO lần đầu ra mắt máy tính bảng tên POCO Pad tại sự kiện ở Dubai ngày 25/5 và sau 2 tuần, thiết bị này chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Theo thông báo mới nhất từ hãng, POCO Pad sẽ lên kệ phiên bản có duy nhất cấu hình RAM 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB, hai màu sắc Xám than chì hoặc Xanh biển. Giá niêm yết của thiết bị là 8,69 triệu đồng những sẽ giảm thêm từ các chương trình của chính hãng cũng như đại lý. Mẫu tablet này...

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

Băng đảng hacker nguy hiểm bậc nhất thế giới bị triệt phá

12:10 21/02/2024

Liên minh cảnh sát quốc tế tuyên bố triệt phá được băng đảng tội phạm mạng khét tiếng bậc nhất thế giới LockBit trong chiến dịch đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra