Lý do đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn được ủng hộ

17:20 22/11/2023

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn (2 môn bắt buộc Toán, Văn và 2 môn lựa chọn) giúp giảm bớt áp lực, giảm tốn kém và tôn trọng người học qua các môn lựa chọn.

Giảm áp lực đối với học sinh

Là học sinh lớp 11 đang theo học tại Trường THPT Đông Sơn 2 (Thanh Hóa), Như Quỳnh không khỏi áp lực khi bản thân là lứa học sinh đầu tiên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Hiện Quỳnh dành gần hết quỹ thời gian của mình cho việc học và ôn tập. Ngoài những giờ học trên lớp, em còn tham gia các lớp học thêm, trao đổi bài vở trong các hội nhóm trên mạng xã hội và tự ôn luyện hàng ngày.

“Em rất hồi hộp, cũng có chút lo sợ về chặng đường phía trước, không biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra như thế nào. Em muốn thi ít môn nhất có thể, điều đó giúp chúng em giảm áp lực và dễ dàng phân bổ thời gian học luyện phù hợp" - Quỳnh bày tỏ.

Nữ sinh hy vọng rằng, đề xuất thi tốt nghiệp THPT 4 môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đến Hội đồng Quốc gia về giáo dục và phát triển nguồn nhân lực sẽ sớm được thông qua.

Nhiều học sinh mong muốn thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực. Ảnh: Trang Hà

Cùng quan điểm với Quỳnh, Trần Hà - học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) - cho rằng: "Phương án thi 4 môn sẽ phần nào giảm bớt áp lực bài vở với học sinh. Thời gian và chi phí cho việc học và ôn luyện sẽ được gói gọn. Chúng em có thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân, thuận tiện trong việc xét tuyển nguyện vọng ngành nghề ở đại học. Bởi nếu phải học và thi những môn không nằm trong tổ hợp xét tuyển đại học, định hướng nghề nghiệp sẽ khiến chúng em nặng nề hơn".

Tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực sở trường

Nêu lý do đề xuất phương án thi này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, các thí sinh sẽ thi 4 môn (hiện nay thi 6 môn).

Điều này đảm bảo những yêu cầu là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội; số buổi thi giảm 1 buổi, còn 3 buổi gọn nhẹ hơn, giảm áp lực và đỡ tốn kém cho xã hội.

Cũng theo Thứ trưởng Thưởng, việc lựa chọn 2 trong số 9 môn học để thi, sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của thí sinh.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 4 môn nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Ảnh: Hà Phương

Ủng hộ phương án này, thầy Nguyễn Duy Khánh - giáo viên môn Sinh học tại Hà Nội - cho hay, phương án thi này giúp giảm áp lực thi cử cho thí sinh; công tác tổ chức thi và việc dự thi của thí sinh gọn nhẹ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho học sinh, phụ huynh và xã hội.

Cô Nguyễn Thị Mai Loan - giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) - nhận định, phương án này vẫn có thể đánh giá được toàn diện năng lực người học.

Với 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại trong chương trình sẽ đảm bảo học sinh có năng khiếu, thiên hướng theo lĩnh vực nào có thể lựa chọn, định hướng nghề nghiệp và xét tuyển đại học.

Đồng thời, theo cô Loan, phương án thi 4 môn cũng không gây ra sự mất cân bằng giữa các tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, tạo điều kiện cho thí sinh phát huy năng lực sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề ra.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 24-11: Không có 'mầm bệnh mới' ở Trung Quốc; Israel nói về ý định kiểm soát Gaza

Tin tức thế giới 24-11: Không có 'mầm bệnh mới' ở Trung Quốc; Israel nói về ý định kiểm soát Gaza

06:50 24/11/2023

Quân đội Israel tuyên bố kiểm soát nửa phía bắc Gaza chỉ là giai đoạn đầu; Ít nhất 85 ngôi mộ của người Do Thái bị phá hoại ở Bỉ; Các lực lượng Mỹ lại bị tấn công ở Iraq và Syria... là một số tin tức thế giới sáng 24-11.

Kiev nói Nga chuẩn bị sơ tán dân thường khỏi phía Nam Ukraine

Kiev nói Nga chuẩn bị sơ tán dân thường khỏi phía Nam Ukraine

23:30 09/04/2023

Các khu vực Nga kiểm soát ở phía Nam Ukraine đang chuẩn bị sơ tán dân thường khỏi đây trước thềm cuộc phản công của Kiev.
Đọc bài gốc tại đây.

Thêm 4 thanh niên ở Hà Tĩnh bị phạt 250 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thêm 4 thanh niên ở Hà Tĩnh bị phạt 250 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

05:00 12/03/2024

Hà Tĩnh - Ngày 11.3, tin từ UBND tỉnh cho hay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành...

Vụ cô giáo bị học sinh bạo hành dưới góc nhìn của chuyên gia giáo dục

Vụ cô giáo bị học sinh bạo hành dưới góc nhìn của chuyên gia giáo dục

07:10 09/12/2023

Những ngày qua, vụ việc nhóm học sinh Trường THCS Văn Phú (Sơn Dương, Tuyên Quang) có hành vi bạo hành cô giáo ngay tại lớp học đã khiến dư...

Động đất tại Tây Nepal khiến 69 người tử vong, 20 người bị thương

Động đất tại Tây Nepal khiến 69 người tử vong, 20 người bị thương

09:00 04/11/2023

Các đội tìm kiếm, cứu nạn đang phải dọn dẹp những đoạn đường bị tắc nghẽn do lở đất để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất xảy ra đêm 3/11 ở khu vực phía Tây Jajarkot.

Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

Những lưu ý quan trọng để tránh 'trượt oan' khi xét tuyển đại học sớm

09:30 25/03/2023

Năm 2023, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm tại các trường đại học để tăng cơ hội trúng tuyển.

Cuba: Nổ khí gas gây thương vong tại thủ đô La Habana

Cuba: Nổ khí gas gây thương vong tại thủ đô La Habana

06:30 02/03/2023

Vụ nổ xảy ra tại một xưởng sản xuất nhỏ ở khu phố cổ La Habana khi các nạn nhân đang xử lý một bình gas lạnh khiến 1 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Nga hoàn tất huấn luyện sử dụng tên lửa Iskander cho Belarus

Nga hoàn tất huấn luyện sử dụng tên lửa Iskander cho Belarus

07:30 23/04/2023

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết các đơn vị của họ đã trở về từ Nga trong ngày 22-4, sau khi kết thúc huấn luyện về cách sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên trộm đứng bất động hàng giờ giả làm ma nơ canh

Tên trộm đứng bất động hàng giờ giả làm ma nơ canh

06:20 26/10/2023

Thanh niên 22 tuổi đứng bất động hàng giờ trong tủ kính cửa hàng thời trang, với chiếc túi xách trên tay, giả làm ma nơ canh, đợi đến khi tiệm đóng cửa để khoắng sạch đồ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới