Đuối sức 'chạy nước rút' thi lớp 10

23:10 11/05/2024

Yến Nhi hay đau đầu, người 'lúc nào cũng thấy đuối' khi học thêm 11 buổi mỗi tuần, rồi lại tự học tới 1-2h sáng, vài tuần trước kỳ thi vào lớp 10.

Yến Nhi, nhà ở quận Cầu Giấy, đặt nguyện vọng 1 vào THPT Yên Hòa - ngôi trường năm ngoái lấy điểm chuẩn gần 8,5 mỗi môn, luôn nằm trong top 10 cao nhất của thành phố. Ngoài ra, em còn thi thêm lớp tiếng Trung, trường THPT chuyên Ngoại ngữ và chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Hiện, Nhi học chính khóa vào buổi sáng, chiều ôn ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh theo lịch của trường. Buổi trưa, nữ sinh lên thư viện để ôn bài. Buổi tối và cuối tuần, em học thêm bốn môn, tổng số buổi là 11, sắp tăng lên 12.

"Em được nghỉ duy nhất sáng chủ nhật, hôm nào cũng khoảng 21-22h mới rời lớp học thêm", Nhi kể. "Về nhà, em tự học, thường tới 1h sáng".

Bữa tối của Nhi diễn ra vào giữa các ca. Em hay mua bánh, những hôm tan sớm hoặc học online mới kịp về nhà ăn. Gần đây, Nhi thường xuyên đau đầu, người mỏi.

"Nhưng cũng không còn cách nào khác, em đặt nguyện vọng vào những trường top cao, nên phải cố gắng", Nhi nói.

Không học thêm nhiều như Yến Nhi, nhưng Minh Huyền, quận Long Biên, cũng cảm thấy căng thẳng. Em bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhiều hơn trước, giấc ngủ không sâu. Nữ sinh đặt nguyện vọng 1 vào THPT Nguyễn Gia Thiều, điểm chuẩn năm ngoái trung bình khoảng 8,35 điểm/môn.

"Còn một tháng nữa thôi mà điểm thi thử của em chỉ khoảng 8. Em phải lao vào luyện đề", Huyền nói lý do cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

Buổi tối, nữ sinh thường làm đề Toán và Tiếng Anh tới 1h30, sáng 6h dậy sớm học Văn. Thời gian tới, dù vẫn giữ 6 buổi học thêm/tuần, em dự kiến thức đêm muộn hơn để học.

"Em đuối thật, nhưng nguyện vọng cũng đã đăng ký, nộp xong rồi, phải học", Huyền nói.

Nhi và Huyền nằm trong khoảng 106.000 thí sinh thi lớp 10 công lập ở Hà Nội năm nay, vào ngày 8-9/6. Ngoài ra, bốn trường THPT chuyên thuộc các đại học ở Hà Nội sẽ tổ chức thi riêng, từ ngày 1 tới 5/6.

Đây thường là giai đoạn mà sự căng thẳng của học sinh lên cao nhất, theo một giáo viên có gần 20 năm kinh nghiệm ôn thi vào lớp 10. Cô giáo lý giải, hầu hết trường đã hoàn thành việc kiểm tra học kỳ. Thông thường, giờ học buổi chiều sẽ được chuyển sang ôn tập ba môn thi lớp 10. Học sinh cũng đi học thêm, luyện đề, thi thử liên miên.

"Học với cường độ cao, áp lực điểm số từ việc thi thử khiến học sinh căng thẳng", cô giáo này nhận định. Ở lớp của mình, cô cho biết mỗi ngày có 2-5 học sinh xin nghỉ do thức đêm mệt, sáng không dậy được.

Năm nay, tỷ lệ học sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội là 61% trên tổng số tốt nghiệp. Tỷ lệ này như mọi năm, song chỉ tiêu ở hầu hết quận nội thành giảm, có thể khiến sự cạnh tranh ở khu vực này tăng lên.

Học muộn, không đảm bảo giấc ngủ và căng thẳng có thể gây tác dụng ngược, theo bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

"Thời gian nghỉ ngơi là lúc trí nhớ ngắn hạn chuyển sang dài hạn, khi đó kiến thức mới có thể nạp vào đầu. Học quá nhiều có thể khiến các em hay quên. Mà đã quên thì tâm lý lại càng sợ, như vậy là học nhiều, quên nhiều", bác sĩ nói.

Thanh Tùng, quận Hà Đông, gặp tình huống tương tự. Để chuẩn bị cho bài thi thử môn Văn, Tùng đã thức đến 2h sáng để "học rất kỹ". Nhưng chỉ sáng hôm sau, em không thể nhớ ra, cuối cùng nhầm với bối cảnh sáng tác của một tác phẩm khác.

Chia sẻ với áp lực mà học sinh đang đối mặt, song bác sĩ Hằng cho rằng những em học quá nhiều cần điều chỉnh cường độ, nghỉ ngơi hợp lý. Thời gian nghỉ hiệu quả giữa các ca học khoảng 30-60 phút, nửa tiếng ngủ trưa và 4-6 tiếng ngủ đêm, tránh thức quá 1h. Cùng với đó, phụ huynh đồng hành, tích cực nói chuyện để các em giải tỏa căng thẳng, tránh gây thêm sức ép.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng, cho biết để cải thiện trí nhớ, học sinh cần được bổ sung các vitamin nhóm B, có nhiều trong gạo, ngũ cốc, các loại hạt, tim, gan, thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, cá, sữa, trứng...

Ngoài ra, một số khoáng chất tốt cho não, giúp giảm căng thẳng là magie, có trong rau xanh, cá hồi, đậu, mật mía; sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu lên não, học kém tập trung...

Để việc học hiệu quả, thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, khuyên học sinh không nên tham gia thi thử quá một lần một tuần. Như vậy, các em dễ bị áp lực điểm số nếu kết quả không tốt. Khoảng 10 ngày trước kỳ thi chính thức, các em nên dừng việc thi thử, dành thời gian nghỉ ngơi.

Thầy Cường cũng lưu ý học sinh mỗi khi tự học cần tập trung, tránh xao nhãng bởi các thiết bị điện tử. Điều này khiến thời gian học của các em kéo dài, nhưng hiệu quả không cao.

"Nếu cảm thấy khó khăn ở một môn hay dạng bài tập nào đó, học sinh nên trao đổi với giáo viên để thầy cô hỗ trợ", thầy Cường nói.

Dù bận học, các em vẫn nên dành thời gian trải nghiệm các hoạt động dành cho khối lớp cuối cấp, vừa có thêm kỷ niệm bên bạn bè, thầy cô, lại giúp giải tỏa căng thẳng.

"Học là cả quá trình, không chỉ diễn ra trong một tháng nước rút. Các em nên tin tưởng bản thân, tin tưởng thầy cô giáo, cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi", thầy Cường khuyên.

Thanh Hằng

*Tên thí sinh đã được thay đổi

Có thể bạn quan tâm
Vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Đã có 26 người thiệt mạng

Vụ va chạm tàu khách và tàu hàng ở Hy Lạp: Đã có 26 người thiệt mạng

11:00 01/03/2023

Công tác cứu hộ các hành khách đang diễn ra trong điều kiện khó khăn do mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm, dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng.

Ôtô tông liên hoàn 5 xe, một người chết

Ôtô tông liên hoàn 5 xe, một người chết

21:00 12/11/2023

Xe 7 chỗ tông hai ôtô khác, tiếp tục lao vào ba xe máy rồi húc đổ tường nhà dân ở TP Thủ Đức, cô gái 18 tuổi tử vong, chiều 12/11.

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung ngành “hot”

Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung ngành “hot”

08:10 31/08/2023

Báo Lao Động cập nhật và chia sẻ thông tin về nhiều trường đại học công bố xét tuyển bổ sung các ngành như Công nghệ thông tin, Y khoa,...

Phản đối sáp nhập trường, gần 60 học sinh 'bơ vơ' trong ngày khai giảng

Phản đối sáp nhập trường, gần 60 học sinh 'bơ vơ' trong ngày khai giảng

07:50 06/09/2023

Trong khi cả nước đang hòa chung không khí vui tươi của ngày khai giảng thì 56 em học sinh tại Trường Tiểu học Hòa Bắc điểm trường thôn Nam...

Nhiều trường lấy điểm chuẩn học bạ 6 điểm mỗi môn

Nhiều trường lấy điểm chuẩn học bạ 6 điểm mỗi môn

14:20 07/04/2024

Năm trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ, hầu hết ở mức 6 điểm một môn, có trường chỉ 5,5 điểm.

Án mạng từ mâu thuẫn chó nuôi phóng uế trước nhà hàng xóm

Án mạng từ mâu thuẫn chó nuôi phóng uế trước nhà hàng xóm

14:20 04/04/2024

Vụ án mạng khiến một người tử vong được cho xuất phát từ mâu thuẫn chó từ nhà ông A. qua trước nhà ông H. phóng uế.

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

19:30 18/02/2023

Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về miền Tây kẹt cứng vì hai vụ tai nạn liên tiếp

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng về miền Tây kẹt cứng vì hai vụ tai nạn liên tiếp

19:20 20/01/2024

Hai vụ tai nạn liên tiếp trên làn về miền Tây khiến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương kẹt xe kéo dài ngày thứ bảy.

Bán pháo lậu mà đi ô tô và thủ súng trong người

Bán pháo lậu mà đi ô tô và thủ súng trong người

22:00 21/01/2024

Nhóm người thủ súng trong người, dùng 2 ô tô đi giao 100 giàn pháo lậu và 104 gói chứa pháo hình dạng trái banh thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra