Lương y trên rẻo cao Tây Bắc: Bác sĩ trẻ ngược núi

15:00 17/04/2023

Rời nơi thủ đô phồn hoa phố thị, bác sĩ trẻ tuổi đôi mươi Nguyễn Tiến Tùng đã tình nguyện ngược núi, lên công tác tại một bệnh viện tuyến huyện nơi miền Tây Bắc.

Rời phố lên non

Một ngày giữa tháng 4, trong chuyến công tác về huyện vùng cao, lòng hồ Muòng La, tỉnh Sơn La, tôi (PV) đã có cơ hội gặp gỡ bác sĩ Nguyễn Tiến Tùng (SN 1993) hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La. Bác sĩ Tùng là một trong những bác sĩ thuộc Đề án 585 (Dự án "Bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn" của Bộ Y tế).

Khi tôi vừa đến cũng là lúc bác sĩ Tùng đang thăm khám cho bệnh nhân tại khoa Nội. 3 năm sống trên núi, với bà con nơi đây đã coi bác sĩ Tùng như con cháu trong nhà và là chỗ dựa vững chắc mỗi khi trái gió, trở trời.

Trò chuyện với PV, bác sĩ Tiến Tùng chia sẻ: "Tháng 5.2020 mình chính thức nhận quyết định lên công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La. Nhưng thực tế, mình đã lên trước 2 tháng. Khi đăng ký tham gia đề án này, cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ đơn giản rằng mình còn trẻ, thời gian 3 năm không phải là dài nhưng cũng không quá ngắn, đủ để mình có thể làm gì đó cho cho miền Tây Bắc".

Bác sĩ trẻ Nguyễn Tiến Tùng trong ngày nhận quyết định lên Mường La. Ảnh: NVCC

Sau khi chọn Mường La làm điểm dừng chân, đang công tác tại một bệnh viện lớn, những thiếu thốn, vất vả ở một cơ sở y tế tuyến huyện và tập quán của bà con đã khiến bác sĩ tuổi đôi mươi không khỏi bối rối.

"Bà con đến khám bệnh có nhiều người già không biết nói tiếng phổ thông, mình hoang mang lắm! Đi khám bệnh phải "dắt" theo một điều dưỡng để phiên dịch.

Bây giờ, nói thì chưa nói được nhiều nhưng nếu bà con miêu tả tình trạng bệnh là nghe, hiểu được hết rồi" - bác sĩ Tùng nói với giọng đầy tự hào như để khoe một "chiến tích".

Hết mình nơi tâm dịch

"Nói về kỷ niệm trong hành trình lên vùng cao của mình thì chỉ gói gọn trong một chữ thôi, COVID-19!

Tháng 3.2020 là thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 của cả nước. Ngay khi lên Mường La, mình đã bắt tay vào ngay những việc như tiêm chủng, cấp cứu người bệnh đến điều trị COVID-19. Nhưng nhớ nhất vẫn là 50 ngày đêm tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh" - bác sĩ Tùng kể khi được PV hỏi về ấn tượng tron thời gian 3 năm nơi miền sơn cước.

Đoàn cán bộ y tế tỉnh Sơn La hỗ trợ phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Tháng 8.2021, 30 cán bộ y tế của tỉnh Sơn La lên đường vào tâm dịch. Nơi công tác là Bệnh viện tầng 2, thuộc Bệnh viện dã chiến số 12, nằm tại TP Thủ Đức. Khi ấy, anh là phó đoàn công tác và là cán bộ duy nhất không phải người Sơn La.

“Trước khi đi, các y bác sĩ đã cơ bản nắm qua tình hình dịch bệnh ở đó, nhưng thực sự, vào đến nơi mới thấy rõ sự khốc liệt và xót xa" - vừa nói, anh vừa đưa ánh nhìn xa xăm như đang nhớ lại ký ức những ngày trong tâm dịch.

Vẻ nhộn nhịp của chốn Sài thành đã biến mất, thay vào đó là rào chắn khắp các ngõ, ngách. Tiếng còi xe cấp cứu cả ngày lẫn đêm, những chiếc container chở thi thể đến khu vực hỏa thiêu.

"Nói không lo, không sợ thì cũng không đúng! Ở đó, rất nhiều bệnh nhân mà người thân đã mất hết, khiến họ suy sụp cả về sức khỏe và tinh thần. Ngay trong chính Bệnh viện mình làm việc, đã có 2 trường hợp tự tử. Ở các bệnh viện khác cũng có rất nhiều trường hợp như vậy.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Tùng. Ảnh: NVCC

Có những ngày khi đưa bệnh nhân lên Bệnh viện tầng 3, sau khi họ tử vong, hỗ trợ đưa thi thể vào nhà xác, anh em về ám ảnh, không ăn không ngủ được mấy ngày liền" - bác sĩ Tùng bộc bạch.

100 cán bộ y tế chịu trách nhiệm cấp cứu và điều trị cho hơn 1.000 bệnh nhân như một đơn vị y tế độc lập, trong đó chỉ có 10 bác sĩ. Áp lực công việc, ám ảnh trước sự khốc liệt nơi tâm dịch, nhưng anh Tùng cùng các bác sĩ vẫn từng phút, từng giây nỗ lực giữ lại nhịp thở, sự sống cho bệnh nhân.

"Những lúc đó, điều duy nhất các y, bác sĩ có thể làm là thay phiên nhau nghỉ ngơi để có sức làm tiếp vì chúng tôi biết còn rất nhiều bệnh nhân cần được điều trị. Món quà lớn nhất với chúng tôi là bệnh nhân qua cơn nguy kịch, dần hồi phục và được xuất viện. Có những bệnh nhân đến tận bây giờ vẫn nhắn tin cảm ơn, chúc mừng bác sĩ những ngày lễ, Tết" - anh Tùng phấn khởi nói.

Những ngày trong tâm dịch. Ảnh: NVCC

Trao đổi với PV, bác sĩ Tòng Văn Tỉnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mường La cho biết: "Trở về từ tâm dịch, 4 tháng cuối năm 2021, dịch bệnh Mường La bắt đầu bùng phát. Ngày cao điểm phát hiện hàng trăm ca bệnh. Lúc đó, bác sĩ Tùng lại phải cùng những cán bộ y tế Mường La gồng mình chống dịch".

“Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, bác sĩ Nguyễn Tiến Tùng sẽ hoàn thành nhiệm vụ ở Mường La. Chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới, dù không còn công tác tại đây, nhưng bác sĩ Tùng vẫn thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ, trao đổi kiến thức kinh nghiệm y khoa để chăm sóc sức khoẻ cho bà con vùng cao” - lãnh đạo bệnh viện nói thêm.

Rời Mường La khi ánh hoàng hôn soi bóng dưới dòng Đà Giang cuồn cuộn chảy, thứ tôi ấn tượng hơn cả là lời hứa chắc nịch của vị bác sĩ trẻ - "Mình sẽ trở về xuôi vào tháng 5 tới đây, nhưng hành trình với Tây Bắc thì vẫn còn rất dài. Mình cùng một vài người bạn đã có kế hoạch thiện nguyện chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, chắc chắn sẽ được triển khai sớm thôi".

Có thể bạn quan tâm
Một trong số thanh niên đi xe máy vào cao tốc từng bị khởi tố

Một trong số thanh niên đi xe máy vào cao tốc từng bị khởi tố

11:40 03/09/2023

Trong số những thanh niên được xác định đi xe máy vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng chức năng cho biết T.A.T trú ở huyện Đông...

Người phụ nữ mang tài sản đi giấu, dựng hiện trường giả mất trộm

Người phụ nữ mang tài sản đi giấu, dựng hiện trường giả mất trộm

12:10 24/08/2023

Do nợ nần, một phụ nữ ở An Giang đã dựng hiện trường rồi báo tin giả về việc bị mất trộm tài sản trị giá khoảng 170 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản

07:40 15/12/2023

Sáng nay, 15/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rời Hà Nội, lên đường dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, từ ngày 15-18/12.

Hiện trường vụ sạt lở đất khiến 5 người chết và mất tích ở Hà Giang

Hiện trường vụ sạt lở đất khiến 5 người chết và mất tích ở Hà Giang

15:20 30/09/2024

Điểm sạt lở đất tại thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) làm vùi lấp nhiều ngôi nhà, gây thiệt hại đến người và tài sản. Hiện, lực lượng chức năng cùng máy móc đang tích cực hỗ trợ người dân và tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng thống Timor-Leste thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng thống Timor-Leste thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh

17:20 01/08/2024

Chiều nay (1/8), Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Tổng thống Timor-Leste José Ramos-Horta thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu quý về cuộc đời lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chương trình “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng” chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

Chương trình “Gửi niềm tin, trao kỳ vọng” chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

21:20 30/11/2023

Hòa cùng khí thế vui tươi, phấn khởi của CNVCLĐ, đoàn viên Công đoàn cả nước chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 -2028, tối...

Quảng Ninh: Triệt phá ổ nhóm thuê mặt bằng khách sạn để tổ chức đánh bạc

Quảng Ninh: Triệt phá ổ nhóm thuê mặt bằng khách sạn để tổ chức đánh bạc

23:30 22/02/2023

Phòng cảnh sát Hình sự (PC02) Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố 56 bị can trong đường dây đánh bạc trái phép quy mô lớn, trong đó có 21 bị can bị khởi tố về tội 'Tổ chức đánh bạc', 35 bị can bị khởi tố về tội 'Đánh bạc'. Kết quả điều tra ban đầu, năm 2022, Công ty TNHH IGT Hạ Long và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tân Thế Giới ký hợp đồng thuê mặt bằng với Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia. Sau khi thuê mặt bằng, lợi dụng việc Công ty Cổ phần...

Công an Thanh Hóa xác minh tin đồn nữ nhân viên ở khu du lịch lây nhiễm HIV cho hơn 40 người

Công an Thanh Hóa xác minh tin đồn nữ nhân viên ở khu du lịch lây nhiễm HIV cho hơn 40 người

12:00 23/11/2023

Ngày 23/11, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook (ngày 21-22/11/2023) về việc một nữ nhân viên làm việc tại khu du lịch lây nhiễm HIV cho hơn 40 người đàn ông trên địa bàn.

Người phụ nữ buôn đồng nát lần thứ 4 hầu tòa vì ma túy

Người phụ nữ buôn đồng nát lần thứ 4 hầu tòa vì ma túy

15:10 06/11/2023

Dẫm lên “vết xe đổ” của chính mình, Nguyễn Thị Phương lần thứ 4 hầu tòa vì tội mua bán trái phép chất ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới