Lời kể của người hùng cứu nạn nhân vụ sạt lở kinh hoàng ở Lào Cai

19:10 17/09/2024

TPO - “Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Xòng Xeo Vũ (29 tuổi) chia sẻ tình huống cứu người trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai).

Tiền Phong Anh Xòng Xeo Vũ là "người hùng" cứu 5 người thôn Nậm Tông thoát nạn. 1

Anh Xòng Xeo Vũ là "người hùng" cứu 5 người thôn Nậm Tông thoát nạn.

Trong trận lũ quét ở Nậm Tông, anh Xòng Xeo Vũ không quản đến an toàn của bản thân, liều mình vượt qua dòng lũ và đã cứu được 5 người.

Anh Vũ cho biết, hôm đó, anh cùng một số họ hàng sang nhà anh trai bắt cá. Khi đang đứng giữa sân chia cá cho từng nhà, anh nghe tiếng ầm ầm từ trên cao. Ngước nhìn về phía thôn, một cột bùn đất như thác bất ngờ đổ ập xuống, cuốn trôi nhiều nhà cửa, trong đó có nhà của anh. Anh Vũ hoảng loạn chạy về, may mắn cứu được con của mình đang mắc kẹt ở bụi tre.

Tiền Phong Hiện trường sau lũ quét ở thôn Nậm Tông 1

Hiện trường sau lũ quét ở thôn Nậm Tông

Đưa được con lên bờ, anh thấy bờ bên có 5 người mắc kẹt, đang kêu cứu. Lúc này anh không quản nguy hiểm xông ra giữa dòng nước xiết đưa họ vào an toàn.

“Lúc đó, nước lũ có thể tiếp tục ập xuống, rất nguy hiểm. Nhưng thời khắc như vậy, mình không nghĩ được nhiều, chỉ biết cứu người là trên hết”, anh Vũ chia sẻ.

Tiền Phong Lực lượng chức năng và người dân đang tìm người mất tích. 1

Lực lượng chức năng và người dân đang tìm người mất tích.

Đang nằm trong bệnh viện điều trị vết thương, anh Ma A Vung (27 tuổi), thôn Nậm Tông chia sẻ: Ngay khi nghe thấy tiếng ầm ầm trên đỉnh đồi cùng tiếng đá đập vào nhau phát ra những tiếng nổ lớn như sấm rền, anh Vung vừa chạy ra khỏi nhà thì nước lũ trên đỉnh ập xuống cuốn anh theo dòng nước.

“Tôi rất may mắn, căn nhà mình trôi phía sau đã che chắn những hòn đá lớn không đập vào người. Tôi bị trôi khoảng hơn 200m, thì bị dòng xoáy quấn vào gốc cây và bị mắc kẹt ở đó, cho đến khi được anh Vũ cứu”, anh Vung kể.

Tiền Phong 1

Lúc bị mắc kẹt ở gốc cây, Vung đã cố lấy sức kêu cứu. Rất may anh Vũ vừa cứu con trai mình lên bờ nghe tiếng hô hoán đã liều mình ào ra giữa dòng nước lũ cứu anh Vung vào bờ an toàn.

“Nếu không có anh Vũ liều mình cứu kịp, thì dòng lũ tiếp sau đó ập về sẽ vùi lấp tôi. Vì khi tôi lên bờ được mấy phút, đợt nước lũ cùng với đất đá tiếp tục chảy xuống như thác đổ”, anh Vung chia sẻ.

Tiền Phong Người dân đang cố đào bới tìm người thân mất tích. 1

Người dân đang cố đào bới tìm người thân mất tích.

Cũng đang nằm điều trị vết thương ở bệnh viện, chị Tráng Thị Lay (41 tuổi), thôn Nậm Tông cho biết, gia đình chị sống sót là điều thần kỳ nhờ vào sự dũng cảm của anh Vũ. Rất may chị cùng con và cháu nội đều thoát nạn. Cả 3 người đang được điều trị tại các bệnh viện và sức khỏe mọi người đã ổn định.

“Mưa lớn cả tuần, người lớn không lên nương trồng trọt được, các cháu nhỏ cũng không thể tới trường nên mọi người tập trung ở nhà. Trận lũ ập xuống đã cuốn cả nhà tôi đi. Tôi, con trai và cháu bị mắc kẹt giữa hai hòn đá lớn, nên chỉ bị những hòn đá nhỏ và cành cây va vào người, bị thương nhẹ. Một lúc sau đó, chúng tôi được anh Vũ kéo ra khỏi hai hòn đá và đưa lên bờ”, chị Lay nhớ lại.

Tiền Phong Đỉnh núi nơi xuất phát trận lũ quét. 1

Đỉnh núi nơi xuất phát trận lũ quét.

Người tôi nặng có 50kg, không hiểu sao lúc đó tôi có thể thể cõng và bế 2 người vượt qua dòng nước lũ đang chảy mạnh. Hình như Giàng đã cho tôi thêm sức mạnh để cứu người!, anh Vũ nói.

Có thể bạn quan tâm
Một người chết, một người bị thương vì trâu tấn công

Một người chết, một người bị thương vì trâu tấn công

06:40 24/12/2023

Trâu của người dân ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã liên tục tấn công khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

07:40 11/06/2024

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi...

Công an tỉnh Hoà Bình tiếp tục điều động 9 vị trí cán bộ chủ chốt

Công an tỉnh Hoà Bình tiếp tục điều động 9 vị trí cán bộ chủ chốt

07:10 24/02/2024

Ngày 23.2, Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ công bố quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Bé 3 tuổi ngã xuống kênh mùa nước nổi, phát hiện thi thể cách nhà 1km

Bé 3 tuổi ngã xuống kênh mùa nước nổi, phát hiện thi thể cách nhà 1km

04:40 24/09/2024

Hiện mùa nước nổi đang lớn dần, các địa phương vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An đã cảnh báo, nhắc nhở công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Tân sinh viên nhập học xong, trường đại học bất ngờ tăng học phí

Tân sinh viên nhập học xong, trường đại học bất ngờ tăng học phí

14:50 30/09/2023

Thí sinh trúng tuyển, nhập học được gần ba tuần, trường đại học bất ngờ thông báo tăng học phí. Mức học phí mới cao hơn nhiều so với đề án tuyển sinh.

Kiên Giang khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Kiên Giang khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

14:00 27/04/2024

Sáng 27/4, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C tại huyện Giang Thành.

Khỉ tấn công 3 người ở Quảng Nam là khỉ mặt đỏ, thuộc nhóm nguy cấp

Khỉ tấn công 3 người ở Quảng Nam là khỉ mặt đỏ, thuộc nhóm nguy cấp

09:30 05/12/2023

Theo Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam , cá thể khỉ cắn bị thương 3 người dân ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn là khỉ mặt đỏ, thuộc nhóm...

Biển nào báo hiệu hướng đi thẳng phải theo?

Biển nào báo hiệu hướng đi thẳng phải theo?

07:20 16/10/2023

Đâu là biển báo hiệu hướng đi thẳng phải theo? A Biển 1 Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển số R.301a mang ý nghĩa các xe chỉ được đi thẳng (trừ xe được quyền ưu tiên theo quy định). Khi đặt biển số R.301a ở trước nơi đường giao nhau thì hiệu lực tác dụng của biển là ở phạm vi khu vực nơi đường giao nhau phía sau biển tức là cấm xe rẽ phải hay rẽ trái. Nếu biển đặt ở sau nơi đường giao nhau (bắt đầu vào đoạn đường phố) thì hiệu lực tác dụng...

Trang Nemo tiếp tục bị truy tố

Trang Nemo tiếp tục bị truy tố

22:00 11/04/2023

Sau khi HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vào tháng 11/2022, đến nay, Viện Kiểm sát tiếp tục truy tố Trang Nema về tội 'Gây rối trật tự công cộng'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới