Luật thay đổi, 41 dự án ở Dung Quất bị vướng, phải vận động nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án

18:20 14/07/2024

Luật thay đổi, 41 dự án ở Khu kinh tế Dung Quất bị vướng, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang vận động nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án để đấu thầu theo đúng quy định.

Khu kinh tế Dung Quất, nơi thu hút đầu tư và thu ngân sách lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI

41 dự án ở khu kinh tế Dung Quất được cấp chủ trương đầu tư trước năm 2020 bị vướng khi luật có sự thay đổi. Hiện Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban Dung Quất) phải vận động nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án.

Tất cả dự án này đều có vốn đầu tư ngoài ngân sách, thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

42 Dự án ở Dung Quất từ cấp đúng, thành chưa phù hợp

Theo Ban Dung Quất, những dự án này cấp quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2020 nhưng đến nay nhà nước vẫn chưa giao đất, cho thuê đất.

  • Nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nối Khu kinh tế Dung Quất 6 năm dang dở

  • Cận cảnh giải cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quất

  • Lọc dầu Dung Quất mua toàn bộ dầu thô mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng, Tê Giác Trắng…

Thời điểm cấp quyết định chủ trương đầu tư, cơ quan chức năng không cấp sai. Bởi căn cứ theo nghị định 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 96/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ngãi, những dự án thương mại, dịch vụ tại khu kinh tế Dung Quất (địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn) không nằm trong danh mục dự án đầu tư sử dụng đất có giá trị thương mại cao, bắt buộc phải đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo Luật Đất đai năm 2013, dự án sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư (trừ dự án nhà ở thương mại) không đấu giá quyền sử dụng đất. Khi nhà nước giao đất, cho thuê đất được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

"Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, 41 dự án thương mại dịch vụ ở khu kinh tế Dung Quất không thuộc diện giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, bởi khu kinh tế Dung Quất là địa bàn ưu đãi đầu tư", lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi nói.

Một góc Khu kinh tế Dung Quất, nơi có 41 nhà đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ bị vướng vì luật thay đổi - Ảnh: TRẦN MAI

Vận động nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án

Dù cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 41 dự án nêu trên không sai. Nhưng từ năm 2020, Luật có thay đổi nên phải điều chỉnh lại cho đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, từ năm 2020 Luật Đấu thầu và Luật Đất đai đã có những quy định được sửa đổi, bổ sung. Các dự án thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ được cấp quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2020 mà chưa giao đất, cho thuê đất thì việc tiếp tục thực hiện dự án sẽ không còn phù hợp, mà phải đấu thầu, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.

Luật thay đổi, Ban Dung Quất phải thông báo đến nhà đầu tư nắm rõ. Đồng thời, có văn bản hướng dẫn các thủ tục để nhà đầu tư tự chấm dứt dự án theo quy định.

Các dự án thương mại, dịch vụ sẽ không còn được ưu đãi như trước, thay vào đó phải đấu thầu, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư- Ảnh: TRẦN MAI

Đến nay, có 11/41 dự án được nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án.

Về việc xử lý đối với 11 dự án nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt, Ban Dung Quất đã làm việc với nhà đầu tư, xác định chi phí hợp lệ, hợp lý. Từ đó trình cấp thẩm quyền xem xét, có chủ trương xử lý.

Đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan để chấp thuận chủ trương đầu và và tham gia đấu giá, đấu thầu (nếu có nhu cầu tiếp tục đầu tư) lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Với 30 dự án còn lại, Ban Dung Quất sau nhiều lần làm việc, đang tiếp tục có văn bản hướng dẫn, vận động để nhà đầu tư tự nguyện chấm dứt dự án theo quy định tại khoản 1, điều 48 Luật Đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Gần 60.000 ôtô ở Hà Nội trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình

Gần 60.000 ôtô ở Hà Nội trốn truyền dữ liệu giám sát hành trình

10:40 24/02/2024

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong vòng 1 tháng, tại Thủ đô có 58.469 phương tiện vi phạm truyền dữ liệu 10 ngày liên tiếp.

Đại học Quốc gia Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đại học Quốc gia Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

17:31 10/12/2023

Hôm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm Chính phủ ban hành Nghị định về Đại học Quốc gia Hà Nội và 117 năm truyền thống. Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư và lẵng hoa chúc mừng.

Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

Xúc động 15 năm tình nguyện mùa hè xanh nơi biên giới Đắk Nông

14:40 26/07/2023

Chẳng ngại mưa nắng, đường sá đèo dốc, trơn trượt của vùng biên giới Tuy Đức (Đắk Nông), các chiến sĩ tình nguyện Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã làm nên những mùa hè xanh rực rỡ với bao khoảnh khắc xúc động.

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Chủ tịch huyện ở Cần Thơ

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Chủ tịch huyện ở Cần Thơ

00:20 30/12/2023

Ngày 29/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ thông tin, đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Ngọc Hải (66 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Vĩnh Thạnh) để điều tra về hành vi 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cũng khởi tố và bắt tạm giam đối với Trần Thanh Liêm (48 tuổi, nguyên...

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo dạy sách chưa xuất bản

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo dạy sách chưa xuất bản

23:40 05/06/2024

Toàn bộ Chương trình giáo dục địa phương thuộc chương trình lớp 10, lớp 11 tại tỉnh Bạc Liêu chưa có sách. Gần hết học kỳ 2 của năm học...

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

17:50 22/09/2023

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, từ sáng 22/9 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã liên tiếp xảy ra 9 trận động đất kích thích.

Nhức nhối tình trạng buôn bán, chế tạo pháo dịp cuối năm

Nhức nhối tình trạng buôn bán, chế tạo pháo dịp cuối năm

09:20 28/12/2023

Nhiều địa phương khu vực Bắc Trung Bộ đã phải ra những văn bản khẩn cấp, huy động nhiều lực lượng để ngăn chặn tình trạng buôn lậu và sản...

Máy bay đánh chặn Su-27 thua thiệt gì so với MiG-31 Foxhound?

Máy bay đánh chặn Su-27 thua thiệt gì so với MiG-31 Foxhound?

19:30 03/05/2023

Kiến ThứcChiếc MiG-31 Foxhound của Không quân Nga đã bị rơi vào ngày 26/4 ở vùng Murmansk. Nguồn: Finl.1 Một chiếc máy bay đánh chặn MiG-31 Foxhound của Không quân Nga đã bị rơi vào ngày 26/4 ở vùng Murmansk. Theo hãng thông tấn TASS của Nga, một trong hai động cơ của chiếc MiG-31 đã bốc cháy trong một chuyến bay huấn luyện, khiến máy bay bị tai nạn. Vụ tai nạn của chiếc MiG-31 đã được những người chứng kiến quay lại và đoạn phim đang lan truyền...

Nhiều nước không cho trẻ em học thêm

Nhiều nước không cho trẻ em học thêm

09:00 14/10/2023

TP - Chuyện dạy thêm, học thêm không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà có ở nhiều quốc gia khác. Chính phủ Singapore đã sớm áp dụng những thay đổi trong hệ thống thi cử và đánh giá học sinh. Phần Lan áp dụng phương pháp giáo dục ít áp lực, quan tâm đến từng học sinh để trẻ em không cần học thêm cho chương trình cơ bản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra