Nhổ nước bọt vào người đi đường có vi phạm pháp luật không?

00:30 03/12/2023

Khi đi đường tôi có nhổ nước bọt trước một người khác, cách một đoạn 2 mét và không trúng người này nhưng bây giờ họ có đơn tố cáo tôi.

Họ nói cảm thấy bị làm nhục trước hành vi của tôi, yêu cầu phải xử lý. Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có vi phạm không? (Toàn Minh).

Luật sư tư vấn

Với thông tin anh cung cấp chưa đủ để xác định anh có quen người đó không? Giữa hai người có mâu thuẫn, xích mích gì trước đó hay không và họ đã tố cáo anh ở đâu.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc xử lý hình sự hay xử phạt vi phạm hành chính sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó liên quan đến việc hậu quả gây ra có được xác định là "nghiêm trọng" hay chưa.

Trong trường hợp của anh thì hành vi này chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội, chưa ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của nạn nhân, nên không đủ căn cứ xử lý hình sự về tội Làm nhục người khác mà chỉ có thể xử phạt hành chính theo quy định pháp luật tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Theo đó, điểm a khoản 3 Điều 7 của nghị định này quy định, cá nhân nào có hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng.

Như vậy, có khả năng anh sẽ bị xử phạt hành chính theo mức trên. Ngoài ra, người bị xúc phạm còn có thể khởi kiện anh ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong trường hợp họ thấy vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Chủ nhiệm cơ quan truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hai người thoát chết trong ôtô bị container san phẳng nóc

Hai người thoát chết trong ôtô bị container san phẳng nóc

06:20 11/12/2023

Hai người trên xe thậm chí không hề bị thương khi chiếc container nặng 30 tấn đổ ụp lên xe con.

Phát hiện nhiều ống xả thải ra biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu

Phát hiện nhiều ống xả thải ra biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu

16:30 15/06/2023

Người dân sống gần bãi biển ở khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện nhiều ống xả thải, chủ yếu vào ban đêm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Chùa Vạn Triều, đệ nhất danh lam phủ Hải Đông xưa

Chùa Vạn Triều, đệ nhất danh lam phủ Hải Đông xưa

12:30 31/12/2023

Theo sử sách, chùa Vạn Triều là một trong các chùa được xây dựng sớm nhất ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

12:00 27/06/2023

Sáng 27/6, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã thăm hỏi, động viên các thí sinh là người đồng bào Cơ Tu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đà Nẵng xử phạt người giữ xe thiếu văn minh ở chợ đêm

Đà Nẵng xử phạt người giữ xe thiếu văn minh ở chợ đêm

16:10 07/09/2023

Ngày 7.9, UBND phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ) cho biết đã xử phạt bà B.T.T (SN 1995, trú phường An Hải Tây) số tiền...

Indonesia tưởng niệm nạn nhân của thảm họa động đất sóng thần Sulawesi

Indonesia tưởng niệm nạn nhân của thảm họa động đất sóng thần Sulawesi

20:30 28/09/2023

Arie Setiadi, người đứng đầu Lực lượng phòng chống thiên tai tỉnh Sulawesi, cho biết ít nhất 4.000 gia đình vẫn đang phải tạm trú ở các trung tâm sơ tán, nhà thuê hoặc nhà người quen.

5 cách để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng

5 cách để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng

06:20 29/06/2024

Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, từ công việc, học tập đến việc trò chuyện với bạn bè. Một hộ gia đình trung bình ở Mỹ có khoảng 25 thiết bị được kết nối internet. Dưới đây là 5 cách để đảm bảo an toàn trực tuyến và bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng. Đầu tiên, hãy chọn mật khẩu mạnh, mật khẩu mạnh ít nhất là 12 ký tự, bao gồm sự kết hợp giữa chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt. Sử dụng xác thực đa yếu tố bất cứ khi nào có thể, đây có thể là mã một lần gửi đến điện thoại của bạn, câu hỏi bảo mật hoặc nhận dạng khuôn mặt, giọng nói. Hãy cẩn thận với các liên kết đáng ngờ và nơi bạn nhấp vào, nhấp vào một liên kết đáng ngờ có thể làm lộ dữ liệu của bạn hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn. Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp giảm thiểu tác động của các cuộc tấn công ransomware (mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc). Sử dụng phần mềm diệt virus tốt và luôn cập nhật phần mềm bảo mật internet bảo vệ thiết bị của bạn, ch

Học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón: Hà Nội chấn chỉnh hoạt động dã ngoại

Học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón: Hà Nội chấn chỉnh hoạt động dã ngoại

07:00 24/06/2023

TP - Hôm qua, đại diện Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) xác nhận có sự việc bỏ quên học sinh lớp 1 trên xe đưa đón sau chuyến đi dã ngoại. Khi bị bỏ quên, học sinh đang ngủ trong, giáo viên, nhân viên và các bạn cùng lớp rời khỏi xe về nhà ăn của trường.

Hôm nay, hạn cuối điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2023

Hôm nay, hạn cuối điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2023

07:40 30/07/2023

Tính đến hết ngày 29/7, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT có hơn 640.000 thí sinh đăng ký xét tuyển với tổng số 3,2 triệu nguyện vọng trên hệ thống. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký khoảng 5 nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học trên cả nước. Dưới đây là hướng dẫn đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 theo các bước sau: Chi tiết tại đây Năm nay, cả nước có hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT, trong đó khoảng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra