Luật chơi khắc nghiệt của show Anh trai

08:00 30/07/2024

TPO - Công diễn 1 của Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) áp dụng một luật chơi hết sức thú vị nhưng cũng không kém phần… khắc nghiệt. Song nếu các đội phải tự loại thành viên thì khéo đó lại là một kết quả chuẩn xác. Ít ra cũng chuẩn hơn để khán giả quyết định.

Huynh đệ tương tàn

Hai đội thấp điểm nhất phải chuyển giao một thành viên cho đội khác để đổi lấy 150 điểm từ đội thu nạp người mới. Trong trường hợp thành viên được chuyển giao không có đội nào nhận, đội đó phải chọn ra một thành viên để loại.

Tất cả thành viên đều có thể được chuyển giao trừ đội trưởng. Nhưng nếu chuyển giao thành viên thất bại, đội trưởng cũng có thể bị anh em loại như thường.

Đội thấp điểm nhất là Nhà Hát với các thành viên Hà Lê, Hoàng Hiệp, Kiên Ứng, Quốc Thiên, đội trưởng Thành Trung. Quốc Thiên là người đầu tiên xung phong chuyển đội. Lý do anh đưa ra là nếu anh ở đây mọi thứ vẫn thế. Anh muốn ra đi để tìm trải nghiệm mới. Anh cũng có nhiều điểm mạnh chuyên môn nên chắc chắn sẽ có nhiều đội muốn sở hữu.

Tuấn Hưng tự nhận trách nhiệm khi nhà Đam mê đạt điểm số thấp. Ảnh: BTC.

Tuấn Hưng tự nhận trách nhiệm khi nhà Đam mê đạt điểm số thấp. Ảnh: BTC.

Ở đội xếp thứ hai từ dưới lên với các thành viên Tuấn Hưng, Liên Bỉnh Phát, Nguyễn Trần Duy Nhất và đội trưởng Trọng Hiếu, chỉ có Tuấn Hưng là xứng đáng để chuyển giao.

Đúng như dự đoán, các đội thi nhau mời Tuấn Hưng và Quốc Thiên. Điều này làm nên cái kết có hậu của Công diễn 1, bởi không anh tài nào bị loại.

Tuấn Hưng được 5/6 nhà chọn. Nhà Xương rồng xếp thứ nhất không chọn với lý do Duy Khánh đưa ra: “Bọn em biết anh sẽ có nhiều nhà chọn nên muốn để dành vị trí cuối cùng cho thành viên được chuyển giao tiếp theo. Vì bọn em không muốn ai bị loại”.

Tuấn Hưng quyết định về với Sao sáng - dù đứng thứ 4 nhưng đã cho thấy công lực có thừa khi biến tấu xuất sắc bài Trống cơm. Như vậy đội hình Sao sáng mới bao gồm bốn anh tài đều rất mạnh về khả năng chuyên môn. Tuấn Hưng sẽ trở thành gạch nối chuyển giao giữa đàn anh Tự Long và hai đàn em Soobin, Cường Seven.

Tuy nhiên nhà trưởng Cường Seven vẫn e ngại tính cách mạnh của Tuấn Hưng sẽ khó kết nối với các thành viên trong nhóm. Nhưng chắc chắn anh cả Tự Long sẽ hóa giải được điều này. Chuyên môn vẫn là yếu tố tiên quyết khi các anh tài lên sân khấu.

Các anh tài đứng lên chào đón Quốc Thiên. Ảnh: BTC

Các anh tài đứng lên chào đón Quốc Thiên. Ảnh: BTC

Có khoảng bốn nhà lựa chọn Quốc Thiên. Nói “khoảng” vì khi các nhà trưởng chưa kịp định thần thì Tiến Luật đã lao tới ôm chân Quốc Thiên. Và một lần nữa khổ nhục kế lại phát huy tác dụng. Quả thực nhà Tái sinh (đang xếp thứ 6) đang quá cần một giọng ca mạnh như Thiên.

Quốc Thiên và Tuấn Hưng đều chọn các đội có ba thành viên để đầu quân. Điều này dễ hiểu vì càng nhiều thành viên càng khó dung hòa và ít có đất để thể hiện cho mỗi người trên sân khấu.

Như vậy sau Công diễn 1, lực lượng của các đội đã được kiện toàn theo hướng tốt hơn, trừ nhà Đam mê khi có mỗi đội trưởng Trọng Hiếu là dân chuyên sẽ phải gánh hai tay mơ là Bỉnh Phát và Duy Nhất. Nhà Hát không đáng lo lắm vì trừ đội trưởng Thành Trung, ba thành viên còn lại đều có chuyên môn vững và đa năng.

Tuấn Hưng nhanh chóng hòa nhập cùng đồng đội mới. Ảnh: BTC

Tuấn Hưng nhanh chóng hòa nhập cùng đồng đội mới. Ảnh: BTC

Thử đặt giả thiết các anh tài chuyển giao bị ế, họ sẽ phải quay trở về. Và mỗi nhà lúc đó sẽ phải tiến hành tự loại một thành viên. Hành động “nồi da xáo thịt” này lại đảm bảo độ chuẩn xác khá cao. Hơn ai hết các anh tài biết khả năng của mình và đồng đội đến đâu. Trong khi điểm số của khán giả thường là theo cảm tính và lòng hâm mộ với một anh tài có tầm ảnh hưởng hơn là vì khả năng chuyên môn.

Khi đã bị đẩy đến bước đường cùng, chắc chắn mỗi nhà sẽ phải đưa ra quyết định sáng suốt, khách quan nhất để loại bớt “gánh nặng” nhằm tiếp tục hành trình “vượt chông gai”.

Xương rồng đảo ngược tình thế

Hai đội thấp điểm nhất Công diễn 1 vô tình lại chính là hai đội diễn đầu. Có thể ở công diễn sau, các đội sẽ tìm mọi cách để né diễn đầu tiên hoặc thứ hai để né luật “chạy điểm” (khán giả có quyền thay đổi điểm số dành cho mỗi đội trong suốt thời gian diễn ra chương trình).

Ngoài ra việc chọn bài cũng mang tính quyết định cho sự thành công của tiết mục. Các bài có nội dung vô thưởng vô phạt, chung chung, phổ cập sẽ khó để dàn dựng thành tiết mục hay so với những bài hát có câu chuyện hay bề dày lịch sử, văn hóa đằng sau.

Hồng Sơn vào vai người cha khá ngọt trong tiết mục của nhà Xuân hạ thu đông. Ảnh: BTC

Hồng Sơn vào vai người cha khá ngọt trong tiết mục của nhà Xuân hạ thu đông. Ảnh: BTC

Nhà Ngũ hành giữ vị trí thứ ba “vớ” được Vợ người ta - cũng là một bản hit khá đặc sắc thuận tiện cho dàn dựng sân khấu. Nhưng có vẻ đội này vẫn ăn may khi sở hữu hai anh tài vốn được khán giả ưa thích là BB Trần và Jun Phạm. Chưa kể Jun Phạm đa năng còn BB Trần cũng có thể đóng góp đắc lực về kịch bản và diễn xuất.

Mối quan hệ cha con là chủ đề được cả nhà Đam mê và nhà Xuân hạ thu đông đưa vào tiết mục. Nhưng Ba kể con nghe khi kèm theo Dưới ánh đèn sân khấu sẽ bị giới hạn nội dung chỉ có thể xoay quanh tình cha con - đồng nghiệp.

Tỉnh thức sau giấc ngủ đông có tính gợi mở, khơi gợi cảm xúc sâu rộng hơn. Binz và S.T Sơn Thạch đều sẵn sàng đưa tình cảm cá nhân lồng vào bài hát. Điều này dẫn tới hiệu ứng sân khấu của tiết mục nhà Xuân hạ thu đông nhỉnh hơn, bứt lên giành ghế á quân.

Nhà Xương rồng tỏa sáng. Ảnh: BTC

Nhà Xương rồng tỏa sáng. Ảnh: BTC

Phạm Khánh Hưng đánh giá cao Thanh Duy và tỏ ra háo hức muốn xem Duy sẽ thể hiện thế nào với hai ca khúc Áo mùa đôngTrở về. Quả nhiên Thanh Duy cùng với Bùi Công Nam tạo ấn tượng mạnh trong bài hát này.

Bùi Công Nam thể hiện giọng hát đẹp cùng khả năng điều khiển cây ghi ta điện “khạc” ra lửa. Thanh Duy trưng ra đặc sản giọng “nữ cao” xé vải và tạo điểm nhấn với một khúc ngâm mấy câu thơ liên quan tới thời điểm bài hát ra đời.

Chỉ với 3 thành viên, Sao Sáng đã tạo nên một phần trình diễn hoành tráng. Ảnh: BTC

Chỉ với 3 thành viên, Sao Sáng đã tạo nên một phần trình diễn hoành tráng. Ảnh: BTC

Tính lịch sử của Áo mùa đông nhanh chóng đưa khán giả vào những hoài niệm đầy tự hào về truyền thống giữ nước, từ đó dễ dàng tạo nên mối đồng cảm và sự kết nối mạnh mẽ với nghệ sĩ. Cộng với việc đội Xương rồng biết tận dụng câu chuyện và tung hết thành công lực, tiết mục vươn lên dẫn đầu hoàn toàn có thể hiểu được.

Trống cơm là phần biểu diễn đỉnh cao, giàu tính sáng tạo, xứng đáng hơn vị trí số 4 mà khán giả trường quay dành cho. Sau phần độc tấu đàn bầu, Soobin dành cho cây đàn một chiếc hôn. Thảo nào anh bằng mọi cách muốn kéo NSND Tự Long về đội. Hóa ra anh đã có sẵn cái gốc dân tộc cần người tương hỗ.

Diễn xong, NSND Tự Long chia sẻ không ngờ trình diễn trực tiếp lại mệt như thế - anh vừa đánh trống cái xong chuyển ngay qua múa cờ... Công nhận rằng tiết mục quá phức tạp cả về phần nghe và nhìn này gần như không thể diễn/hát nhép được.

NSND Tự Long dốc sức cho tiết mục của nhà Sao sáng. Ảnh: BTC

NSND Tự Long dốc sức cho tiết mục của nhà Sao sáng. Ảnh: BTC

Trống cơm của nhà Sao sáng có một giai điệu mới dẫn dắt vào bài khá uyển chuyển duyên dáng, về cuối chuyển sang rap và múa võ thể hiện chí khí nam nhi.

Tổng thể tạo nên một tiết mục đã tai, đã mắt. Họ đã khai thác trọn vẹn chất liệu truyền thống tạo thành một phiên bản Trống cơm đỉnh cao sau đây khó có thể vượt qua.

Có thể bạn quan tâm
Phim rác Trung Quốc nội dung dở tệ, phi lý, sến sẩm nhưng khán giả vẫn xem miệt mài, tại sao?

Phim rác Trung Quốc nội dung dở tệ, phi lý, sến sẩm nhưng khán giả vẫn xem miệt mài, tại sao?

07:50 15/12/2023

Trong thời đại nền tảng trực tuyến lên ngôi, nhiều bộ phim Trung Quốc có tỉ suất người xem lớn, thành tích rating khả quan, song chất lượng nội dung dở tệ.

Hải Phòng chi 40 tỷ đồng mỗi năm cho đề án sân khấu

Hải Phòng chi 40 tỷ đồng mỗi năm cho đề án sân khấu

14:40 01/07/2024

TP Hải Phòng chi từ ngân sách ít nhất 40 tỷ đồng mỗi năm để 5 đoàn nghệ thuật sân khấu biểu diễn và truyền hình trực tiếp khung giờ vàng.

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

Bất lực khi tìm thi thể của Thái Thiên Phượng ở bãi rác

15:30 04/03/2023

Cảnh sát tuyên bố ngừng tìm phần thi thể của Thái Thiên Phượng tại bãi rác sau nhiều ngày tìm kiếm. Đại diện cơ quan chức năng nói việc này khó như 'mò kim đáy bể', tuyên bố có chứng cứ khác để buộc tội nghi phạm.

Bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

Bế mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024

23:40 12/06/2024

Tối 12/6, chương trình nghệ thuật mang tên 'Về Huế Festival' diễn ra tại điện Kiến Trung (Đại nội Huế) khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024 với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn của các nghệ sĩ, diễn viên, đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, với chủ đề “Di sản văn hóa, hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024...

Triệu Vy xuất hiện trở lại

Triệu Vy xuất hiện trở lại

03:40 25/07/2024

Triệu Vy biến mất bí ẩn và chỉ xuất hiện tại sân bay. Nữ diễn viên khiến người hâm mộ tiếc nuối vì cô không còn hoạt động nghệ thuật.

Bất ngờ MV 'Nắng ấm quê hương' quy tụ dàn nghệ sĩ ‘khủng’ nhất từ trước đến nay

Bất ngờ MV 'Nắng ấm quê hương' quy tụ dàn nghệ sĩ ‘khủng’ nhất từ trước đến nay

11:30 01/01/2024

MV 'Nắng ấm quê hương' với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Sở VHTT&DL tỉnh Thái Bình vừa tổ chức tiếp nhận MV Nắng ấm quê hương và phần quà cho các hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán 2024. MV Nắng ấm quê hương là một món quà đặc biệt của anh Nguyễn Xuân Văn đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM dành tặng quê hương Thái Bình. MV Nắng ấm quê hương có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Tự Long, danh ca Ngọc Sơn, NSƯT Quang Thắng,...

Hồ Văn Cường: 'Tôi nặng gánh gia đình'

Hồ Văn Cường: 'Tôi nặng gánh gia đình'

14:40 19/06/2024

Ở tuổi 21, Hồ Văn Cường nói vừa theo đuổi việc học vừa nỗ lực chạy show để lo cho bố mẹ, nuôi ba cháu nhỏ ăn học.

Trưng Trắc khuôn phép, Trưng Nhị phóng khoáng trong tiểu thuyết

Trưng Trắc khuôn phép, Trưng Nhị phóng khoáng trong tiểu thuyết

08:40 28/04/2024

Tác giả gốc Việt Phong Nguyen xây dựng tính cách đời thường lẫn binh pháp của Hai Bà Trưng trong tiểu thuyết lịch sử 'Trống đồng'.

'Bad Boys 4' - khi thợ săn trở thành con mồi

'Bad Boys 4' - khi thợ săn trở thành con mồi

03:30 10/06/2024

Thanh tra Mike Lowrey - Will Smith đóng - và đồng nghiệp bị băng nhóm tội phạm chơi xấu, đổ tội giết người trong phim 'Bad Boys: Ride or Die'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra