Luật cấm thịt chó bắt đầu có hiệu lực tại Hàn Quốc

09:20 08/08/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ lấy thịt, phân phối và bán thịt chó hoặc các loại thực phẩm có thành phần thịt chó chính thức có hiệu lực tại Hàn Quốc.

Ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc đối diện với thay đổi lớn - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo Korea Herald, luật cấm nuôi chó lấy thịt và bán thịt chó đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thay đổi ngành công nghiệp thịt chó tại Hàn Quốc.

Chính phủ nước này đang bồi thường cho hơn 5.600 cửa hàng bán thịt chó trước khi buộc đóng cửa hoàn toàn. Chính phủ cũng sẽ xây dựng các gói hỗ trợ cho những người liên quan đến ngành công nghiệp thịt chó, bao gồm các trang trại chó và nhà hàng thịt chó.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn (MAFRA), tổng cộng có 5.625 doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng bởi luật này và do đó đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ nhà nước.

Bộ sẽ cung cấp khoản bồi thường tương đương giá trị cứu hộ của các tài sản liên quan đến trang trại hoặc lò mổ chó. Người nuôi chó cũng sẽ được bồi hoàn chi phí phá dỡ và nhận thêm tiền bồi thường.

Đối với các nhà phân phối thịt chó hoặc chủ nhà hàng, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc sẽ bù đắp chi phí đóng cửa nếu được chính phủ phê duyệt.

Những người chăn nuôi chó muốn chuyển đổi hoạt động kinh doanh có thể tìm kiếm nguồn tài trợ của nhà nước để cải tạo cơ sở kinh doanh, cũng như các dịch vụ do nhà nước tài trợ, tư vấn và đào tạo.

Hàn Quốc cũng sẽ thành lập ủy ban chuyên trách chấm dứt việc tiêu thụ thịt chó. Ủy ban do Thứ trưởng MAFRA Park Beom Su đứng đầu, tối đa 25 thành viên, bao gồm các đại diện chính phủ, người chăn nuôi chó, những người ủng hộ quyền động vật và các chuyên gia.

  • Hàn Quốc lại tranh cãi về việc ăn thịt chó

  • Hàn Quốc thúc đẩy việc cấm tiêu thụ thịt chó

Chính phủ cho biết những động thái này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hoặc đóng cửa các doanh nghiệp chăn nuôi chó, vì họ được hưởng thời gian ân hạn 2 năm rưỡi theo luật.

Khi luật có hiệu lực đầy đủ vào tháng 2-2027, những người vi phạm quy định giết mổ chó để lấy thịt sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 3 năm tù hoặc phạt tiền 30 triệu won (21.800 USD), trong khi những người nuôi chó để lấy thịt hoặc bán thịt chó có thể bị phạt tù tới hai năm hoặc phạt 20 triệu won (14.500 USD).

Sự bất mãn của người nuôi chó lấy thịt vẫn chưa lắng xuống. Vào tháng 3 vừa qua, Hiệp hội Chó ăn được Hàn Quốc, đại diện cho những người nuôi khoảng 1,5 triệu con chó, đã nộp đơn khiếu nại lên chính phủ, cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền tự do chọn nghề nghiệp và quyền tự do lựa chọn thực phẩm.

Hiệp hội cũng đã yêu cầu Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc xem xét các cáo buộc lạm quyền làm ảnh hưởng đến sinh kế của người nuôi chó lấy thịt.

Việc ăn thịt chó ở Hàn Quốc đã có từ lâu đời, với niềm tin rằng thịt chó giúp con người phục hồi sức khỏe.

Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee, người hiện nuôi tám con chó và năm con mèo trong nhà, đã liên tục bày tỏ cam kết chấm dứt việc ăn thịt chó ở Hàn Quốc kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol nhậm chức vào tháng 5-2022.

Dự luật cấm tiêu thụ thịt chó đã được Quốc hội thông qua với sự ủng hộ lưỡng đảng vào tháng 1 năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp TPHCM gặp khó khăn về chính sách đất đai

Xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp TPHCM gặp khó khăn về chính sách đất đai

09:00 19/04/2024

TPHCM - UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về tình hình thực hiện chính sách xã hội hóa và huy động nguồn...

Tranh luận gay gắt chuyện bảo vệ chung cư khóa bánh xe cứu thương

Tranh luận gay gắt chuyện bảo vệ chung cư khóa bánh xe cứu thương

11:20 02/05/2024

Chiếc xe cứu thương bị khóa bánh xe tại một khu đô thị ở Hà Nội đã tạo tranh luận gay gắt.

Huyện vùng cao Đà Bắc nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Huyện vùng cao Đà Bắc nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

11:50 08/12/2023

Hòa Bình – Vượt qua những khó khăn, nhiều ngôi trường huyện vùng cao Đà Bắc đã đạt chuẩn Quốc gia, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Liên tiếp các vụ sét đánh tử vong tại Long An

Liên tiếp các vụ sét đánh tử vong tại Long An

14:50 21/05/2024

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Long An có mưa lớn kèm theo giông lốc, sét xuất hiện. Từ đầu mùa mưa đến nay, Long An xảy ra 3 vụ sét đánh khiến người tử vong.

Mượn hội trường ủy ban, Phó Trưởng Công an xã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí

Mượn hội trường ủy ban, Phó Trưởng Công an xã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí

07:50 17/09/2023

Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, Thượng úy Thông mượn hội trường UBND xã Hoa Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) để mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ học sinh trên địa bàn.

Người dân mừng rỡ vì “rốn ngập” của Cần Thơ thoát cảnh bì bõm nước

Người dân mừng rỡ vì “rốn ngập” của Cần Thơ thoát cảnh bì bõm nước

14:30 05/10/2023

Không còn cảnh bì bõm lội nước, không còn cảnh xe chết máy gây ùn tắc cục bộ, đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại đường...

Bé gái 10 tuổi nghi bị hiếp dâm khi đang ngủ trong nhà

Bé gái 10 tuổi nghi bị hiếp dâm khi đang ngủ trong nhà

12:30 15/06/2024

Theo lời kể của bé gái, khi đang nằm ngủ trong nhà thì bị người đàn ông khống chế, hiếp dâm. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, đối tượng đã lấy đi một số tài sản trước khi chạy trốn.

Phát hiện di tích kho vũ khí cổ tại Vạn Lý Trường Thành

Phát hiện di tích kho vũ khí cổ tại Vạn Lý Trường Thành

20:10 16/10/2023

Nhà nghiên cứu Shang Heng thuộc viện khảo cổ thành phố cho biết đây là lần đầu tiên phát hiện một kho vũ khí như vậy dọc theo Vạn Lý Trường Thành.

Cần Thơ đặt tên đường theo tên Đại tướng Lê Trọng Tấn, bác sĩ Đặng Thùy Trâm

Cần Thơ đặt tên đường theo tên Đại tướng Lê Trọng Tấn, bác sĩ Đặng Thùy Trâm

17:00 11/07/2023

HĐND TP. Cần Thơ vừa thông qua Nghị quyết về việc đổi, đặt tên 11 tuyến đường trên địa bàn thành phố, trong đó có tuyến đường được đặt tên theo tên Đại tướng Lê Trọng Tấn, bác sĩ Đặng Thùy Trâm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới