Lời khai chi tiết về 3 lần chở tiền đưa hối lộ cho nữ Cục trưởng Cục thanh tra giám sát

11:50 07/03/2024

TPO - Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) khai sau khi ra Hà Nội công tác, đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn. Trước đó, bị cáo này đã cùng với Đinh Văn Thành đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

Trong diễn biến mới nhất tại phiên tòa sáng nay, khi được yêu cầu trở lại bục xét hỏi để khai báo về việc đã cùng với Trương Mỹ Lan làm những gì khi đoàn thanh tra phát hiện tình trạng tài chính xấu, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) thừa nhận việc tặng quà cho đoàn thanh tra vào dịp lễ, Tết. Tuy nhiên bị cáo cho rằng, việc thanh tra chỉ để kiểm tra lại những việc làm được và không làm được sau 6 năm tái cơ cấu, đoàn thanh tra gồm nhiều thành phần và nếu có làm sai thì Chính phủ sẽ tạo điều kiện để khắc phục trong quá trình tái cơ cấu...

Tiền Phong Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn. 1

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn thừa nhận 4 lần đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Về việc nhận chỉ đạo của bà Lan để đưa tiền hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2), bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai không biết nội dung cuộc gặp gỡ trước đó giữa bà Trương Mỹ Lan với bà Nhàn. Nhưng sau khi ra Hà Nội công tác, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã cùng tài xế 3 lần chở tiền đựng trong các thùng xốp với số tiền 5,2 triệu USD đưa cho bà Đỗ Thị Nhàn.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có biết tiền trong thùng xốp hay không, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn trả lời "Sau này thì mới biết" và nói thêm, bản thân bà Nhàn không thể tác động đến kết quả thanh tra liên ngành vì phía trên còn nhiều cấp lãnh đạo khác.

Tuy nhiên, kết quả của thanh tra không chuyển sang cơ quan điều tra. Ngoài ra, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn khai, trước đó bị cáo đã cùng với Đinh Văn Thành cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB ( bị cáo đang bị truy nã) đưa 200.000 USD cho bà Nhàn.

HĐXX cho biết, sẽ xem xét hành vi “Đưa hối lộ” của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn vì đã tiếp tay cho bà Trương Mỹ Lan đưa tiền 4 lần cho bà Đỗ Thị Nhàn để bưng bít các sai phạm.

Tiền Phong Bị cáo Đỗ Thị Nhàn. 1

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn (58 tuổi, quê Thái Bình, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng 2) và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (51 tuổi, cựu Tổng giám đốc SCB) trực tiếp đưa cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra với mục đích che giấu thực trạng đặc biệt yếu kém, các sai phạm phát hiện qua thanh tra, không đưa SCB vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu.

Trên cơ sở đó, Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn thanh tra báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, làm nhẹ sai phạm của SCB và kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Liên quan đến việc đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cáo trạng xác định, Võ Tấn Hoàng Văn là người trực tiếp đưa tiền cho Nhàn theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của Nhàn (từ trước khi khởi tố vụ án), hợp tác tích cực với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Võ Tấn Hoàng Văn về tội “Đưa hối lộ”.

Trong quá trình điều tra, bà Trương Mỹ Lan thừa nhận có gặp gỡ bà Đỗ Thị Nhàn nhưng phủ nhận việc chỉ đạo cấp dưới đưa tiền hối lộ. Cựu Tổng giám đốc SCB Võ Tân Hoàng Văn khai nhận đã nhiều lần đưa tiền cho bà Nhàn theo chỉ đạo của bà Lan, với tổng số tiền 5,2 triệu USD. Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, Văn đều thông báo cho bà Lan. Còn bà Nhàn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đã nộp lại 4,8 triệu USD cùng 10 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Tiền Phong 1
Có thể bạn quan tâm
Lãnh án chung thân vì tự xưng con thứ trưởng lừa hơn 1,7 triệu USD

Lãnh án chung thân vì tự xưng con thứ trưởng lừa hơn 1,7 triệu USD

06:10 31/05/2024

Lợi dụng thời gian khan hiếm găng tay y tế, nhóm người đã đưa thông tin không đúng sự thật để ký kết hợp đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 triệu USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cùng các đối tác ASEAN chung tay viết tiếp câu chuyện thành công

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam cùng các đối tác ASEAN chung tay viết tiếp câu chuyện thành công

11:20 23/04/2024

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm'.

Lừa vay tiền để kinh doanh hải sản, 'nữ quái' chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

Lừa vay tiền để kinh doanh hải sản, 'nữ quái' chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

12:40 16/09/2023

Ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Thị Thu Sương (trú thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để tiếp tục điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ việc, thời gian qua, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam liên tục tiếp nhận nhiều đơn tố giác của công dân tố cáo Đỗ Thị Thu Sương...

Một phụ nữ hiến 1.000 m² đất khu trung tâm để làm đường

Một phụ nữ hiến 1.000 m² đất khu trung tâm để làm đường

17:30 18/02/2023

Đó là chị Nguyễn Thị Tuyết Anh (ngụ phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Trên đất hiến còn có công trình xây dựng với tổng diện tích hơn 900m².

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Bắt tạm giam lái xe tông chết nữ du khách

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Bắt tạm giam lái xe tông chết nữ du khách

17:50 23/08/2023

Công an quận Ngũ Hành Sơn đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với tài xế xe tải tông chết nữ du khách Bùi Thu H.

Cả nước chỉ duy nhất TPHCM có Sở Ngoại vụ

Cả nước chỉ duy nhất TPHCM có Sở Ngoại vụ

08:00 27/04/2023

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, TPHCM có mối quan hệ rất đặc biệt khi là địa phương duy nhất bộ đặt cơ quan chuyên môn là Sở Ngoại vụ TPHCM. Ở đó, Sở Ngoại vụ vừa là cơ quan tham mưu cho bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại ở các tỉnh phía Nam, vừa tham mưu Thành ủy, UBND TPHCM trong triển khai công tác đối ngoại của thành phố.

Hơn 190 học sinh THCS Hà Nội tranh tài chung khảo Olympic Tiếng Anh

Hơn 190 học sinh THCS Hà Nội tranh tài chung khảo Olympic Tiếng Anh

05:40 04/03/2024

Đây là những thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ hơn 1.200 thí sinh đến từ hơn 400 trường THCS trên địa bàn Thủ đô đã tham gia vòng sơ khảo Olympic Tiếng Anh.

Bí thư quận Thanh Xuân phủ nhận chủ trương đưa xe điện ra khỏi chung cư mini

Bí thư quận Thanh Xuân phủ nhận chủ trương đưa xe điện ra khỏi chung cư mini

15:10 22/09/2023

Sáng 22/9, bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội, bà Bùi Huyền Mai - Bí thư Quận uỷ Thanh Xuân trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ làm 56 người thiệt mạng. Trả lời về phát biểu của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết các đoàn kiểm tra của quận yêu cầu di chuyển toàn bộ xe máy, xe đạp điện ra khỏi tầng 1 các chung cư mini và nhà thuê trọ, bà Mai khẳng định quận không có chủ trương này. “Đến...

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào đại học top đầu Mỹ

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào đại học top đầu Mỹ

09:30 07/04/2024

Trúng tuyển University of California, Berkeley (UC Berkeley, Mỹ), Gia Minh cho hay em “rẽ hướng” quyết định theo đuổi ngành Khoa học môi trường - ngành học trái với những thế mạnh, năng khiếu của mình đến từ một sự tình cờ. Tháng 11/2019, trong một lần đi cùng bố trên đường, Minh tình cờ thấy cảnh các lao công ăn bánh mì bên cạnh hàng chục chiếc xe đẩy chất đầy rác thải đang chờ ô tô đến vận chuyển đến bãi rác của thành phố. “Con có thấy khi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra