Lời kể của người đàn ông rơi từ tàu cá xuống biển, sống sót trở về với vợ con

21:30 09/06/2023

Ngày 9-6, ông Võ Minh Mạnh - chủ tịch UBND xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang xác nhận có vụ việc anh Trần Văn Việt là người ở địa phương theo tàu cá ở Bến Tre đã thoát chết kỳ diệu sau khi rơi khỏi tàu và trôi dạt 4 ngày trên biển.

Kỳ 1:Tuổi 70 và đôi chân vạn dặm

Rừng là khát vọng

Ngay khi công bố giải thưởng “Trí tuệ VN” năm 2000, cái tên cũng như học hàm, học vị của “Phùng Mỹ Trung, cán bộ kiểm lâm Đồng Nai” đã làm nhiều người bất ngờ khi anh vượt qua được nhiều nhà khoa học trẻ để giành giải nhất với phần mềm CD-Rom “Sinh vật rừng VN” thực hiện cùng một sinh viên ngành công nghệ thông tin.

Sau đó, cuộc đời Trung rẽ sang một hướng khác, ước mơ được vùng vẫy trong biển cả công nghệ thông tin trong con người chàng cử nhân Phùng Mỹ Trung tạm gác lại khi phải giã từ thế giới CD-Rom, thế giới web. Anh được phân công về làm... lính gác rừng ở một vùng sâu của Đồng Nai. Ba tháng trời không một cơ hội sờ lên bàn phím, con chuột.

Công việc của anh hằng ngày là ôm súng quẩn quanh chu vi vài cây số để giữ rừng. Ngay cả ba Trung cũng ngẩn ngơ, tự hỏi: “Trí tuệ VN sao đi gác rừng?”. Đó là những ngày tháng tuyệt vọng của Trung sau những thăng hoa trên con đường khoa học.

Nhưng rồi trong những đêm dài trôi qua giữa rừng sâu, anh lắng nghe tiếng nói trong tâm hồn mình: “Rừng là gì?”. Rừng là quá khứ ba đời làm nghề kiểm lâm. Anh sinh ra đã nghe tiếng lá rừng xào xạc, tiếng cây rừng trong gió sớm mưa chiều. Đối với anh, rừng là một phần cuộc sống và khát vọng.

Tại sao không gửi gắm lòng mình với rừng vào điều khao khát cho tương lai? Đó là ý nghĩ đầu tiên để Trung gửi gắm và phát triển nó thành trang web “Sinh vật rừng VN”. Anh quyết định xin ra khỏi rừng để được tiếp tục... gần rừng hơn, dù công việc chẳng có liên quan gì tới nghề rừng: phụ trách công nghệ thông tin cho Hải quan Đồng Nai.

Những ngày làm kiểm lâm, Trung rất khó chịu khi nhìn đồng nghiệp phải tra hàng đống sách vở, giấy tờ, tàng thư để tìm các chủng loài sinh vật rừng. Tại sao không tận dụng công nghệ thông tin để có thể tập hợp mọi thứ lên trang web và chỉ cần vài thao tác gõ lên bàn phím, người ta có mọi thứ thông tin mình cần? Vậy là trang web ra đời và cuộc hành trình về lại rừng bắt đầu. “Mới tối hôm qua thức cả đêm trên rừng vì có tin bò rừng lại về”, Trung nói.

Chuyện đó đâu có lạ gì với Trung. Cứ chiều thứ sáu, sau giờ làm việc, thay vì về với gia đình hoặc thư giãn trong nội thành Biên Hòa nhộn nhịp thì Trung lại ôm chiếc máy ảnh Pentax cũ xì, quảy balô lên rừng. Gần thì những cánh rừng Madagui, Núi Ông, Biển Lạc, Nam Cát Tiên... Ngày lễ, nghỉ phép được nghỉ lâu hơn thì phóng đến tận Sa Pa, Tam Đảo, Phú Quốc, Côn Đảo, Bạch Mã... để bổ sung nguồn tư liệu cho trang web “Sinh vật rừng VN” (www.vncreatures.net).

Phùng Mỹ Trung sinh năm 1970, tốt nghiệp ĐH Kinh tế. Trung đã đoạt các giải thưởng khoa học: giải nhất “Trí tuệ VN 2000” (cùng với Võ Sỹ Nam), giải thưởng Vifotex 2005, giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn 2006, sáng lập trang web “Sinh vật rừng VN” là trang web đầu tiên ở VN cho phép tìm kiếm, tra cứu các loài động thực vật, côn trùng rừng VN.

GS-TS Trần Hợp nói về cậu học trò Phùng Mỹ Trung của mình: “Trung đã làm được việc mà khá nhiều người có chuyên môn sâu về đa dạng sinh học chưa làm. Hiện tại, đó là một trong những trang web hiếm hoi về sinh vật rừng VN”.

Ước mơ giản dị

Tất cả tiền lương công chức và thời gian ngoài giờ của Trung bây giờ đều dành cho rừng. Trang web trở nên qui mô, đồ sộ và có uy tín đối với thế giới sinh vật học thì tài lực trong anh cũng vơi dần. “Có lúc tôi cảm thấy xấu hổ khi mình không mang lại được tí lợi lộc nào để nuôi sống bản thân”, có lúc Trung tự hỏi về mình như vậy.

Thoáng buồn nhưng rồi chợt thấy mình vẫn cứ sống mãi trong rừng rú, chụp được hình ảnh con chuồn chuồn, con bướm lạ, con gà so chân vàng, gà lam chân tía... thì lại la lên vì mừng. Hai lần rắn độc cắn giữa rừng, thoát được nhờ cây cỏ, về nhà Trung nằm im lặng, không dám nói với ai.

Lên trang web, Trung thường kêu gọi: “Hãy bảo vệ loài cá rồng VN”. VN làm gì có cá rồng? Thật ra đó là loài ngân long mà dân chơi cá kiểng đang săn lùng vì giá rất đắt và trong Sách đỏ VN ghi loài này đã tuyệt chủng. Nhưng Trung đã chứng minh ngược lại bằng cách đi điều tra về loài cá rồng khắp rừng Nam Cát Tiên, đến tháng 2-2003 anh phát hiện con đầu tiên nằm trong rổ của người đi bắt cá. Khoanh vùng tìm kiếm đến tháng 10-2003, bằng những chứng minh khoa học, anh tự tin công bố rằng ở thượng nguồn vườn quốc gia Cát Tiên vẫn còn quần thể loài ngân long.

Cứ vậy, từ một lá cây, một bông hoa nhỏ, một con chuồn chuồn, một loài tắc kè núi... Trung đã đem đến cho thế giới sinh vật rừng VN một đa dạng sinh học. Trang web của anh đã có hơn 200.000 lượt người truy cập. Nhiều ý kiến từ Mỹ, Canada sau khi truy cập đã đề nghị anh nâng cấp nó lên, thêm phần tiếng Anh thì sẽ trở thành một nhánh trong “Website nghiên cứu đa dạng sinh học trực tuyến” của hệ thống các trường đại học Mỹ, trở thành “thư viện trực tuyến” cho sinh viên thế giới tìm hiểu về rừng VN. Trung đang cùng các cộng sự xây dựng không chỉ tiếng Anh mà còn cả tiếng Nhật cho trang web.

Với Trung, mọi việc vẫn còn ở tương lai: “Tôi chỉ ước mơ giá như đến một ngày nào đó không còn phải bận tâm chuyện cơm áo, tôi sẽ lang thang hết những cánh rừng ở VN và vẽ ra một bản đồ đa dạng sinh học chi tiết nhất. Xây dựng một hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống báo cháy rừng quốc gia trên trang web của mình”.

________________________________

Kỳ tới: “Thổ dân” Đồng Tháp Mười

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy nhiều vật dụng của ngư dân quanh khu vực tàu chìm

Tìm thấy nhiều vật dụng của ngư dân quanh khu vực tàu chìm

22:30 18/10/2023

Chiều 18/10, lực lượng tìm kiếm phát hiện nhiều phao, ngư lưới cụ, áo quần, chăn màn trôi nổi quanh khu vực hai tàu chìm khiến 13 người mất tích.

Học phí đại học tăng cao gây áp lực cho người học

Học phí đại học tăng cao gây áp lực cho người học

07:50 15/06/2023

Năm học mới 2023 - 2024, Chính phủ cho phép các trường đại học thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định 81.

Tuyển sinh lớp 10: 'Không nên chọn cho có mà cần chọn có trách nhiệm'

Tuyển sinh lớp 10: 'Không nên chọn cho có mà cần chọn có trách nhiệm'

18:20 06/05/2024

TPHCM - Chọn trường học lớp 10 THPT không chỉ đơn thuần là việc chọn trường có khả năng đậu, mà phụ huynh, học sinh còn phải quan tâm đến...

Bộ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm

Bộ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm

07:00 13/03/2023

Bộ trưởng Bộ Giáo dục vào Đào tạo (GDĐT) đề nghị, đào tạo sinh viên sư phạm ra trường phải tiếp cận ngay được với Chương trình giáo dục phổ...

Bí thư Đoàn TP.HCM chiến thắng bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc

Bí thư Đoàn TP.HCM chiến thắng bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc

23:40 15/10/2023

Bí thư Đoàn phường 8, quận 10 (TP.HCM) Nguyễn Khắc Quốc Huy đoạt giải nhất Hội thi bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần đầu tiên tổ chức tại TP.HCM tối 15-10.

Sinh viên, công nhân khó khăn đã nhận những tấm vé miễn phí đầu tiên về quê ăn Tết

Sinh viên, công nhân khó khăn đã nhận những tấm vé miễn phí đầu tiên về quê ăn Tết

06:40 15/01/2024

Những chuyến xe Tết đang được gấp rút hoàn thành công đoạn cuối để chở giấc mơ sum họp của hàng ngàn sinh viên, công nhân xa quê trở về quê ngày cuối năm.

Người Israel xếp hàng mua súng phòng thân

Người Israel xếp hàng mua súng phòng thân

10:50 24/10/2023

Sau cuộc tấn công của Hamas, hàng nghìn người Israel nộp đơn xin cấp phép sở hữu súng để phòng thân, mức tăng 'chưa từng thấy'.

Điểm tên những trường chuyên trăm tỉ ở miền núi phía Bắc

Điểm tên những trường chuyên trăm tỉ ở miền núi phía Bắc

11:30 15/04/2023

Những trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên với chi phí xây dựng hàng trăm tỉ đồng tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã và đang là nơi ươm...

Điểm chuẩn Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM 2 năm qua, thấp nhất 25,4 điểm

Điểm chuẩn Đại học Công nghệ Thông tin TPHCM 2 năm qua, thấp nhất 25,4 điểm

23:10 30/05/2024

Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TPHCM 2 năm qua dao động từ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra