Loài khủng long tuyệt chủng đã sản sinh ra cây nho cổ đại

06:50 07/07/2024

TPO - Nho đã gắn liền với lịch sử nhân loại trong hàng thiên niên kỷ, tạo nền tảng cho các loại rượu vang do tổ tiên chúng ta sản xuất từ hàng nghìn năm trước. Nhưng theo nghiên cứu mới, điều đó có thể không xảy ra nếu khủng long không biến mất khỏi hành tinh này.

Hình ảnh hóa thạch (trên) và hình ảnh tái hiện của nghệ sĩ (dưới) cho thấy Lithouva, loại nho hóa thạch sớm nhất ở Tây bán cầu được tìm thấy ở Colombia, có niên đại 60 triệu năm trước. (Ảnh:Fabiany Herrera/Pollyanna von Knorring)

Khi một tiểu hành tinh va vào Trái đất cách đây 66 triệu năm, nó đã tiêu diệt những loài động vật to lớn, nặng nề và tạo điều kiện cho các loài sinh vật và thực vật khác phát triển mạnh sau đó.

Hiện nay, việc phát hiện ra hạt nho hóa thạch ở Colombia, Panama và Peru có niên đại từ 19 triệu đến 60 triệu năm đang làm sáng tỏ cách những loại trái cây khiêm tốn này bám rễ trong những khu rừng rậm rạp của Trái đất và cuối cùng đã hiện diện trên toàn cầu. Một trong những hạt giống mới được phát hiện là ví dụ lâu đời nhất về thực vật thuộc họ nho được tìm thấy ở Tây bán cầu, theo một nghiên cứu về các mẫu vật được công bố trên tạp chí Nature Plants .

Tác giả chính của nghiên cứu Fabiany Herrera, trợ lý giám tuyển về cổ thực vật học tại Bảo tàng Field ở Trung tâm nghiên cứu tích hợp Negaunee của Chicago, Mỹ, cho biết:"Khám phá này rất quan trọng vì nó cho thấy rằng sau khi khủng long tuyệt chủng, nho thực sự bắt đầu lan rộng khắp thế giới".

Giống như các mô mềm của động vật, trái cây không được bảo quản tốt trong hồ sơ hóa thạch. Nhưng hạt giống hóa thạch có thể giúp các nhà khoa học hiểu được những loại thực vật nào đã có mặt ở các giai đoạn khác nhau trong lịch sử Trái đất khi họ tái tạo cây sự sống và thiết lập các câu chuyện về nguồn gốc.

Hóa thạch hạt nho lâu đời nhất được tìm thấy cho đến nay được khai quật ở Ấn Độ và có niên đại 66 triệu năm, vào khoảng thời gian tuyệt chủng của loài khủng long.

Sau khi khủng long biến mất, rừng nhiệt đới trở nên rậm rạp, và các lớp cây tạo thành tầng dưới và tán cây. Những khu rừng rậm rạp này khiến thực vật khó tiếp nhận ánh sáng và chúng phải cạnh tranh với nhau để giành tài nguyên. Và các loài cây leo có lợi thế và sử dụng nó để vươn tới tán cây, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu hạt giống sẽ cho chúng ta biết câu chuyện về cách nho lan rộng, thích nghi và tuyệt chủng trong hàng nghìn năm, cho thấy khả năng phục hồi của chúng để tồn tại ở những nơi khác trên thế giới mặc dù chúng đã biến mất khỏi Trung và Nam Mỹ theo thời gian.

Một số hóa thạch có liên quan đến nho hiện đại và một số khác là họ hàng xa hoặc nho bản địa của Tây bán cầu. Ví dụ, một số loài hóa thạch có thể được truy tìm đến nho chỉ được tìm thấy ở châu Á và châu Phi ngày nay, nhưng không rõ tại sao nho lại tuyệt chủng ở Trung và Nam Mỹ.

Có thể bạn quan tâm
Thủy điện Hòa Bình sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp

Thủy điện Hòa Bình sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp

17:00 12/09/2024

Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết đã chủ động chuẩn bị các phương án bảo vệ đập, phương án phòng chống thiên tai.

'Việt Nam sẽ xây lò phản ứng hạt nhân mới phục vụ nghiên cứu, ứng dụng'

'Việt Nam sẽ xây lò phản ứng hạt nhân mới phục vụ nghiên cứu, ứng dụng'

04:00 05/07/2024

Việt Nam và Nga hợp tác triển khai Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới công suất 10 MW, mục tiêu sản xuất dược chất phóng xạ, chiếu xạ silic tạo vật liệu bán dẫn sản xuất chip.

Khai quật hàng chục bộ xương 2.500 tuổi tại ngã tư cổ đại ở sa mạc Israel

Khai quật hàng chục bộ xương 2.500 tuổi tại ngã tư cổ đại ở sa mạc Israel

07:20 08/07/2023

Các nhà khảo cổ ở Israel đã khai quật một khu chôn cất chứa hàng chục bộ xương từ 2.500 năm trước - có thể là hài cốt của những phụ nữ bị buôn bán - ở trung tâm sa mạc Negev ở miền nam Israel.

Thả trăn đất nặng 50kg cùng 26 động vật hoang dã về khu bảo tồn

Thả trăn đất nặng 50kg cùng 26 động vật hoang dã về khu bảo tồn

00:20 14/09/2024

27 động vật hoang dã, trong đó trăn đất nặng khoảng 50kg vừa được Chi cục Kiểm lâm TP.HCM thả về Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.

Nghệ An giữ lá phổi xanh của nhân loại

Nghệ An giữ lá phổi xanh của nhân loại

10:00 26/05/2024

Trong những năm qua, biến đổi khí hậu đã có nhiều ảnh hưởng đến tỉnh Nghệ An. Trong đó ảnh hưởng lớn đến rừng và các hệ sinh thái. Bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ môi trường, góp phần hiệu quả trong công tác chống biến đổi khí hậu. Để có cái nhìn toàn diện về tác hại cũng như những giải pháp bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu trên địa bàn, Báo Tiền Phong đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Danh Hùng - Phó Giám đốc Sở...

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

14:00 12/06/2024

Nhà xuất bản Hindawi đã bị xóa sổ, trong khi nhiều tạp chí thuộc nhà xuất bản này có trong danh mục tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm năm 2023.

Đổi tên hơn 200 loài thực vật có tên phân biệt chủng tộc

Đổi tên hơn 200 loài thực vật có tên phân biệt chủng tộc

15:30 23/07/2024

Sau nhiều năm tranh luận, các nhà thực vật học bỏ phiếu để đổi tên của hơn 200 loài thực vật, nấm và tảo có tên liên quan đến phân biệt chủng tộc.

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó có giá trị 3.300 tỷ đồng

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó có giá trị 3.300 tỷ đồng

11:50 19/06/2023

Cô gái trẻ này tên là Ngụy Chấn Phương, sinh ra ở làng Thường Lâm, huyện Lâm thuật, thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong một gia đình nông dân. Một ngày nọ trong tháng 12/1977, Ngụy Chấn Phương (khi đó mới 21 tuổi) đi ra đồng làm việc như thường lệ. Khi cuốc đất được mấy nhát, cô gái trẻ tìm thấy vật thể to bằng quả trứng có ánh sáng màu vàng nhạt. Cô Ngụy lúc đó không biết đây là vật gì nên mang nó về nhà và đưa cho bố. Ngay sau...

47 công trình thắng giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023

47 công trình thắng giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023

07:10 31/05/2024

47 công trình khoa học tiêu biểu đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ đời sống, được chọn trao Giải Vifotec 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới