Loài đại bàng chuyên ăn thịt sư tử con

23:45 07/10/2024

Đại bàng martial với sải cánh gần 2 m nhắm vào sư tử non trên đồng cỏ châu Phi bất chấp nguy cơ bị sư tử mẹ phát hiện và tấn công ngược.

Tháng 12/2012, các hướng dẫn viên ở khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara tại Kenya chứng kiến hàng loạt vụ săn giết nhắm vào một trong những động vật ăn thịt đầu bảng ở đồng cỏ. Một con đại bàng martial trưởng thành bám theo đàn sư tử suốt nhiều tuần, chờ đợi thời cơ thích hợp để sà xuống và giết chết tổng cộng 3 con sư tử non. "Con đại bàng thực sự nhắm vào sư tử", R. Stratton Hatfield, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Wageningen ở Hà Lan, nhận xét.

Dù sư tử có thể thống trị lãnh thổ xung quanh chúng, sự việc này và nhiều trường hợp tương tự cho thấy sư tử châu Phi (Panthera leo) không phải luôn đứng đầu chuỗi thức ăn. Trên thực tế, đại bàng martial (Polemaetus bellicosus) nhiều khả năng săn sư tử non khi có cơ hội, theo nghiên cứu của Hatfield và đồng nghiệp công bố trên tạp chí Ecology and Evolution.

Sải cánh của đại bàng martial có thể dài hơn 1,8 mét. Đại bàng cái trưởng thành nặng hơn 4,5 kg trong khi con đực thường nặng khoảng 3,2 kg. Dù tương đồng về kích thước và hệ sinh thái với đại bàng vàng, đại bàng martial thường giết con mồi lớn hơn. Chúng lao xuống và cắm móng vuốt nhọn hoắt vào xương sống sau hộp sọ của con mồi, đôi khi hạ gục linh dương impala hoặc linh dương gazelle non nặng hơn chúng.

Mãi gần đây, nhóm của Hatfield mới phát hiện đại bàng martial còn săn động vật ăn thịt khác. Nhóm nghiên cứu thu thập thông tin về 7 trường hợp, bao gồm vụ việc năm 2012, mô tả đại bàng martial săn sư tử nhỏ tuổi, dẫn tới cái chết của 7 con non và một con suýt chết. Hatfield nghi ngờ phần lớn trường hợp bao gồm đại bàng cái lớn, dù có hai trường hợp liên quan tới đại bàng chưa trưởng thành. Trường hợp sớm nhất xảy ra vào năm 2008, khi nhiếp ảnh gia chụp hình một con đại bàng ăn thịt sư tử non mới giết, trong khi trường hợp gần nhất rơi vào năm 2023, khi hướng dẫn viên safari trông thấy đại bàng chưa trưởng thành giết con sư tử lớn đến mức không thể tha đi.

Bất chấp kỹ năng săn mồi trên không, đại bàng martial thường có nguy cơ bị phản đòn. Trong một trường hợp thất bại, sư tử martial sà xuống bắt sư tử 6 tuần tuổi ở ngay cạnh mẹ nó. Sư tử cái phát hiện nguy hiểm tới gần và chồm lên để tấn công đại bàng. Con đại bàng né đòn tấn công và không bắt được sư tử non. Hatfield suy đoán nó không trông thấy sư tử cái.

Amy Dikeman, nhà sinh vật học bảo tồn ở Đại học Oxford tại Anh, không bất ngờ khi đại bàng liên tục nhắm vào sư tử non nếu chiến thuật thành công. Dikeman là người đứng đầu Lion Landscapes, tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào sự chung sống hòa hợp giữa con người và động vật hoang dã ở Kenya và Tanzania. Bà cho rằng những kết luận của Hatfield và cộng sự khá hợp lý. Theo bà, đại bàng chỉ là một nguy cơ mà sư tử phải đối đầu tương tự linh cẩu hoặc sư tử đực từ đàn đối địch. Đại bàng không phải mối đe dọa về mặt bảo tồn đối với mèo lớn. Đại bàng martial không kén chọn về con mồi. Một số thậm chí bắt con non của báo săn và báo hoa mai. Nguy cơ thường đến từ cả hai phía. Sư tử cũng có thể săn đại bàng trưởng thành hoặc con non trong tổ.

Đại bàng martial là loài nguy cấp theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Giống như các loài chim săn mồi lớn khác ở châu Phi, chúng bị mất môi trường sống, săn trộm, điện giật và ngược đãi.

An Khang (Theo National Geographic)

Có thể bạn quan tâm
Nữ giáo sư người Mỹ được trao Nobel kinh tế 2023

Nữ giáo sư người Mỹ được trao Nobel kinh tế 2023

20:30 09/10/2023

Chiều 9/10 (giờ Hà Nội), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế học 2023 thuộc về Giáo sư Claudia Goldin (Mỹ) vì nghiên cứu nâng cao hiểu biết cho thế giới về tác động của phụ nữ với thị trường lao động. Giải thưởng này đã khép lại Tuần lễ Noel của năm 2023. Giáo sư Claudia Goldin là người phụ nữ thứ ba giành Nobel Kinh tế trong lịch sử 55 năm của giải thưởng này. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế đã được trao cho 3 nhà...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

09:20 29/03/2024

Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù, tịch thu hơn 11 tỷ USD, vì lừa đảo khách hàng và nhà đầu tư trên sàn giao dịch FTX.

11 triệu thuê bao di động sắp phải thay điện thoại

11 triệu thuê bao di động sắp phải thay điện thoại

07:00 21/07/2024

Gần hai tháng trước thời hạn tắt sóng 2G, Việt Nam vẫn còn 11 triệu thuê bao sử dụng mạng này và cần đổi thiết bị để tiếp tục sử dụng.

Tỉnh Vĩnh Long bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa

Tỉnh Vĩnh Long bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa

18:30 05/05/2023

Vĩnh Long sẽ mở rộng khu vườn, gắn camera giám sát, hệ thống cảnh báo, xây dựng rào kiên cố, tháp canh để bảo vệ đàn chim quý của lão nông Hai Chìa.

Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

07:40 02/12/2023

Voi qua đường đang là vấn nạn nhức nhối của giao thông Malaysia. Đây là hậu quả của việc mở rộng cao tốc làm động vật mất đi nơi sinh sống.

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

Cuốc đất nhặt được hòn đá óng ánh, cô gái không ngờ nó trị giá 3.300 tỷ đồng

12:20 19/06/2023

Cô gái trẻ này tên là Ngụy Chấn Phương, sinh ra ở làng Thường Lâm, huyện Lâm thuật, thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trong một gia đình nông dân. Một ngày nọ trong tháng 12/1977, Ngụy Chấn Phương (khi đó mới 21 tuổi) đi ra đồng làm việc như thường lệ. Khi cuốc đất được mấy nhát, cô gái trẻ tìm thấy vật thể to bằng quả trứng có ánh sáng màu vàng nhạt. Cô Ngụy lúc đó không biết đây là vật gì nên mang nó về nhà và đưa cho bố. Ngay sau...

Giáo sư đầu ngành vật lý neutrino đến Việt Nam giảng về 'hạt ma quái'

Giáo sư đầu ngành vật lý neutrino đến Việt Nam giảng về 'hạt ma quái'

20:00 17/07/2024

Các dự án neutrino - hạt hạ nguyên tử có thể xuyên qua vật chất thông thường mà không để lại dấu vết - được các chuyên gia chia sẻ tại Trường học Việt Nam về Neutrinos lần thứ 8 (VSON8).

Nga bắt đầu xử lý dữ liệu từ tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25

Nga bắt đầu xử lý dữ liệu từ tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25

06:10 14/08/2023

Dữ liệu đo đạc đầu tiên trên chuyến bay tới Mặt Trăng của tàu Luna-25 đã được tiếp nhận và đội ngũ khoa học của dự án đã bắt tay xử lý những dữ liệu này.

Vĩnh Phúc phạt nguội nhiều xe vi phạm

Vĩnh Phúc phạt nguội nhiều xe vi phạm

14:20 07/09/2024

Không chỉ xe con, xe tải, nhiều xe buýt cũng nằm trong danh sách phạt nguội của công an Vĩnh Phúc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới