Liên tiếp phát hiện thêm 3 biến thể mới của COVID-19 tại TPHCM

11:00 24/04/2023

TPO - Ngày 24/4, Sở Y tế TPHCM cho biết công tác giám sát dịch tễ trên địa bàn vừa phát hiện thêm 3 biến thể phụ mới của COVID-19. Đây đều là các biến thể đã xuất hiện ở nhiều quốc gia và được xếp vào nhóm đáng quan tâm.

Để giám sát và kịp thời có giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh, ngành y tế TPHCM đang chủ động thực hiện giải mã trình tự gen của các ca bệnh mắc COVID-19.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã lấy 13 mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân để tiến hành kiểm tra thì phát hiện 11 trong 13 mẫu giám sát dịch tễ có kết quả là biến thể phụ mới, ngoài biến thể phụ mới đã được phát hiện tại thành phố gần đây (XBB.1.5), còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1. Từ các mẫu giám sát cộng đồng của HCDC, ngày 21/4 Viện Paster TPHCM đã xác định có sự lưu hành của các biến thể phụ mới nêu trên tại TPHCM.

Tiền Phong TPHCM đã phát hiện thêm 3 biến thể phụ mới của Omicron qua giải mã trình tự gen 1

TPHCM đã phát hiện thêm 3 biến thể phụ mới của Omicron qua giải mã trình tự gen

Theo Sở Y tế TPHCM, những biến thể phụ mới phát hiện tại thành phố đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các biến thể trên được WHO xếp vào nhóm những biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Điều đáng lo ngại là ngoài 1 biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (XBB.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ XBB.1.16 vừa được WHO xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi. Biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Sở Y tế nhận định, việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế giới đang dẫn tới hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới COVID-19 trên địa bàn TPHCM và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh quay trở lại, ngành y tế khuyến cáo cộng đồng cần tuân thủ nghiêm quy định 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm đủ vắc xin khi đến lịch hẹn. Nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao của dịch COVID-19 gồm người lớn tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai cần chủ động tiêm phòng để tránh nguy cơ nhiễm bệnh và tránh bệnh diễn tiến nặng trong trường hợp không may bị nhiễm.

Có thể bạn quan tâm
Ngư dân đột quỵ trên biển được cấp cứu bằng trực thăng đưa vào đất liền

Ngư dân đột quỵ trên biển được cấp cứu bằng trực thăng đưa vào đất liền

09:30 07/03/2023

TPHCM – Ngư dân đang khai thác ở quần đảo Trường Sa thì đột ngột ngã ra, sau đó bị liệt nửa người, không giao tiếp được.

Ông Trần Thanh Mẫn dự phiên giải trình về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử

Ông Trần Thanh Mẫn dự phiên giải trình về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử

23:50 06/05/2024

Sáng 4/5, Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

15:20 17/09/2024

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối 'phông bạt từ thiện' trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30-6, không đổ qua đổ lại

Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30-6, không đổ qua đổ lại

15:00 13/04/2024

Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh phải tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước 30-6, không đùn đẩy, đổ qua đổ lại.

Khởi tố 6 người trong đường dây mua bán hàng tấn trà sữa giả

Khởi tố 6 người trong đường dây mua bán hàng tấn trà sữa giả

19:00 22/06/2023

Ngày 22/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Thanh Hóa quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 người có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm. 6 đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm: Đỗ Trọng Nghĩa (SN 1980; ngụ phường 15, quận 4, TP.HCM); Đồng Ngô Minh Hiếu (SN 1987; ngụ tỉnh Lâm Đồng); Nguyễn Văn Đông (SN 1982); Nguyễn Văn Thông (SN 1981; ngụ tỉnh Bến Tre);...

Bộ đội rà soát hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

Bộ đội rà soát hiện trường hai vụ nổ ở Nghệ An

12:50 30/08/2024

Công an, bộ đội dùng thiết bị siêu âm rà vật liệu nổ tại hiện trường xảy ra hai vụ nổ liên tiếp khiến hai người chết, hai người bị thương ở huyện Quỳ Hợp.

3 bị cáo trong ‘đại án đăng kiểm’ được tạm vắng mặt vì lý do sức khoẻ

3 bị cáo trong ‘đại án đăng kiểm’ được tạm vắng mặt vì lý do sức khoẻ

12:30 18/07/2024

3 bị cáo trong 'đại án đăng kiểm' có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe đã được HĐXX chấp thuận cho tạm vắng.

Sinh viên Trường ĐH Hồng Đức bất lực nhìn hơn 100 xe bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn

Sinh viên Trường ĐH Hồng Đức bất lực nhìn hơn 100 xe bị thiêu rụi trong trận hỏa hoạn

11:10 13/12/2023

L. (sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Hồng Đức) cho biết, khi phát hiện ra hỏa hoạn thì lửa đã lan rộng nên mọi người chỉ bất lực đứng nhìn chứ không ai dám lao vào để cứu tài sản. Chiếc xe máy L. gửi ở nhà xe trị giá khoảng 25 triệu đồng là phương tiện để sinh viên này sử dụng mỗi lần về quê và đi làm thêm. 'Giờ xe bị thiêu rụi, em cũng chưa biết làm sao?'- sinh viên L. lo lắng chia sẻ.

Thổ ty xứ Lạng

Thổ ty xứ Lạng

06:40 14/01/2024

TP - Thổ ty là công thần trung kiên nhất được triều đình phong kiến cử từ miền xuôi lên miền núi chiêu dân lập ấp, cai trị địa phương, đồng thời làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc. Thổ ty lấy địa phương làm tịch quán, không về quê cũ nữa. Họ truyền đời đồng hoá với người Tày, Nùng Lạng Sơn với bao điều kỳ thú…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới