Người dân đỡ khổ nhờ dự án di dân “lịch sử”

14:30 26/06/2023

HUẾ - Sau mấy mươi năm “sống treo” trên di tích Kinh thành Huế, nhiều hộ dân đã có nơi an cư mới, họ không còn sống trong những khu nhà xập xệ, tạm bợ trên đất di tích; ai nấy đều phấn khởi, hạnh phúc khi vơi đi được cái khổ, cuộc sống dần ổn định.

Dự án di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế có 2 giai đoạn, thực hiện trong 7 năm. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2019 đến năm 2021) hoàn thành di dời, xây dựng khu tái định cư cho gần 3.500 hộ dân. Giai đoạn 2 (từ năm 2022 đến năm 2025) hoàn thành di dời, xây dựng khu tái định cư cho khoảng 1.950 hộ dân.
Theo đó, dự án đã tiến hành di dời hàng nghìn hộ dân sinh sống tạm bợ trên di tích Thượng Thành, Eo Bầu, Tuyến Phòng Lộ, Hộ Thành Hào chuyển đến khu tái định cư tại phường An Hòa và Hương Sơ, sau đó tiến đến trùng tu di tích, phát triển du lịch.
Đây được xem là một cuộc di dân mang tính lịch sử, rất nhiều lần được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Nhà nước và các bộ ngành liên quan quan tâm, hỗ trợ.
Tại đây, người dân đã xây dựng những ngôi nhà mới khang trang bằng số tiền được đền bù và dần quen với cuộc sống ở vùng đất mới. Những lô đất còn trống sắp sửa được lấp đầy bằng những căn nhà mới vững chắc, những ngôi nhà bắt đầu san sát nhau.
Vui mừng nhất, có lẽ là những người dân tại đây, họ thuộc dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế vốn sống trong điều kiện khốn khổ, cái nghèo đeo bám đời này qua đời khác. Nhiều năm trước, khi chưa có dự án di dân, nhiều hộ gia đình sống tạm bợ trên di tích gần như không dám nghĩ đến một ngày sẽ có nơi ở mới đẹp như thế này.
Một trong số đó là hộ gia đình ông Ngô Hữu Chước (75 tuổi) cùng 6 thành viên là vợ, con và cháu. Trước đó, ông gia đình ông Chước sống trên Di tích Eo Bầu (thuộc Di tích Kinh thành Huế) với một tương lai vô định, khó khăn trăm bề.
Thế nhưng, đến nay một giấc mơ đã hiện thực đối với gia đình ông, dự án đã cho ông một nơi ở mới, khang trang, an toàn và thoải mái nơi khu tái định cư Bắc Hương Sơ.
Ông Ngô Hữu Chước trầm lặng kể về những khó khăn ngày xưa khi ở trên đất di tích. Nay có nơi ở mới tốt hơn, ông không giấu được sự phấn khởi, ông Chước nói: “Cuộc sống ở đây tốt hơn rất nhiều so với khi ở trong khu vực Eo Bầu, đường sá rộng rãi hơn, thoáng mát hơn. Đặc biệt, tôi có thể xây nhà vững chắc hơn để ở mà không lo mưa bão. Một cuộc di dân lịch sử mà tôi vẫn không thể ngờ là nó tốt như thế này, tuy giai đoạn đầu còn khó khăn nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ ổn định và tốt hơn rất nhiều”.
Bà Lê Thị Xuân (vợ ông Chước) tất bật dọn dẹp chuẩn bị để hàng ngày bán đồ ăn sáng cho bà con trong khu. Theo bà Xuân, mỗi ngày bà có thể bán được trên dưới 50 suất bánh canh, lời lãi không nhiều nhưng đủ để chi tiêu cho 2 vợ chồng ông bà.
Cách nhà ông Chước khoảng chừng 600m là ngôi nhà của hai vợ chồng bà Liễu (70 tuổi), ngày xưa sống trên di tích Thượng Thành và đã chuyển đến khu tái định cư Hương Sơ được 3 năm.
Bà Liễu cho rằng, việc chuyển ra khu tái định cư mới giúp bà cảm thấy thoải mái hơn, không gian được giao thoa giữa thành thị với nông thôn, vừa sạch sẽ, thông thoáng vừa yên tĩnh.
“Bán tạp hóa với những nhu yếu phẩm thông dụng là công việc chính của 2 vợ chồng tôi, con cái nay đã ổn định ở thành phố, hai ông bà chỉ trồng thêm chút rau, bán chút hàng tiêu dùng để sống dưỡng già, đỡ phải lo nghĩ”, bà Liễu bộc bạch.
Một ngôi trường mầm non khang trang đã được xây dựng.
Cũng có khu công viên rộng rãi với nhiều dụng cụ để tập luyện thể dục, đây cũng là nơi đông vui nhất vào cuối giờ chiều.
Cuộc di dân “lịch sử” đã đem lại cho những hộ dân khó khăn rất nhiều sự tươi mới, không gian mới, nhà ở mới và chặng đường mới. Tuy khu tái định cư mới chưa có nhiều hàng quán, khu mua sắm, dịch vụ nhưng bà con nơi đây vốn chịu khó, họ đã và đang bắt đầu thích nghi với cuộc sống mới, hứa hẹn tương lai không xa sẽ ổn định.
Có thể bạn quan tâm
Phú Yên: Bé gái sơ sinh bị bỏ trong rừng keo, kiến bu đầy người

Phú Yên: Bé gái sơ sinh bị bỏ trong rừng keo, kiến bu đầy người

15:30 03/01/2024

Chiều 3/1, lãnh đạo huyện Sơn Hòa (Phú Yên) cho biết, đang làm thủ tục chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên cho bé gái sơ sinh vừa phát hiện trên địa bàn. Theo đó, lúc 11h30 phút cùng ngày, người dân đi làm rẫy thì nghe tiếng khóc trẻ nhỏ trong rừng keo tại thôn Tân Thành, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa. Khi đến kiểm tra, người dân phát hiện một bé gái sơ sinh, trên người quấn khăn. Cơ thể bé tím tái, máu còn dính trên thân thể, bị kiến bu đầy...

Thương kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lềnh bềnh rác, cộng đồng mạng truy 'hung thủ'

Thương kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lềnh bềnh rác, cộng đồng mạng truy 'hung thủ'

08:40 10/05/2024

Sau bài viết của Tuổi Trẻ Online phản ánh cá và rác nổi lềnh bềnh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) sau cơn mưa đầu mùa, cộng đồng mạng lập tức dậy sóng.

Độc giả VTC News giúp đỡ gia đình bố liệt nửa người, con ung thư ở Phú Thọ

Độc giả VTC News giúp đỡ gia đình bố liệt nửa người, con ung thư ở Phú Thọ

21:40 12/08/2023

Sau khi đăng bài 'Người phụ nữ có con bị ung thư máu, chồng đột quỵ liệt nửa người' hôm 24/5, Báo điện tử VTC News nhận được 17.400.000 đồng của độc giả ủng hộ cho gia đình chị Lê Thị Thuý (36 tuổi, ở khu 3, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ). Ngày 8/6, đại diện Báo điện tử VTC News đã trao số tiền trên cho chị Thuý. Trong buổi trao tiền ủng hộ, chị Lê Thị Thuý gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những tấm lòng hảo tâm của độc giả báo điện tử VTC...

'Hiệp sĩ' hút đinh ở Bình Dương

'Hiệp sĩ' hút đinh ở Bình Dương

10:20 22/06/2023

TP - Tờ mờ sáng, khi nhiều người còn đang say giấc, người đàn ông gày gò ấy đã bắt đầu rong ruổi trên từng cung đường vắng, nhặt từng chiếc đinh nhọn để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Anh là Phùng Hữu Hiệp (ngụ phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương), được người dân trìu mến đặt cho biệt danh “hiệp sĩ” hút đinh.

Phụ nữ Đà Nẵng diễu hành áo dài kỷ niệm ngày 8/3

Phụ nữ Đà Nẵng diễu hành áo dài kỷ niệm ngày 8/3

14:20 03/03/2024

Ngày 3/3, hơn 100 cán bộ, hội viên phụ nữ tại Đà Nẵng diễu hành áo dài nhân kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Bắt nữ 'đạo chích' trốn truy nã 21 năm

Bắt nữ 'đạo chích' trốn truy nã 21 năm

18:50 13/06/2023

Thực hiện vụ trộm cắp tài sản có giá trị tại chợ Đông Ba (TP Huế), từng bị tòa án tuyên phạt 6 năm tù giam, sau đó rời khỏi địa bàn, Phạm Thị Nở vừa bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ tại TP. HCM sau 21 năm trốn truy nã.

Kịch tính, quyết liệt màn đua thuyền nơi cửa vịnh sông Hàn

Kịch tính, quyết liệt màn đua thuyền nơi cửa vịnh sông Hàn

16:30 29/03/2023

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975- 29/3/2023), và 64 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá, đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách tới tham dự.

Bắt khẩn cấp 2 gã đàn ông xịt sơn, đập phá ô tô

Bắt khẩn cấp 2 gã đàn ông xịt sơn, đập phá ô tô

17:20 21/09/2023

Ngày 21/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Sinh Nhật (48 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Nguyễn Quang Nam (28 tuổi, trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Sáng 17/9, chị Đ.T.L (29 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông) đến cơ quan công an trình báo, lúc 20h ngày 16/9, chị đậu xe Toyota Corolla Cross, BKS 43A-753.xx...

Hai anh em mất tích trên biển, đã tìm thấy thi thể một người

Hai anh em mất tích trên biển, đã tìm thấy thi thể một người

10:30 25/05/2023

Sau khi ra khơi đánh bắt thủy sản, hai ngư dân ở Hà Tĩnh đã bị mất tích trên biển, đến nay sau ba ngày tìm kiếm đã tìm thấy thi thể một ngư dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới