Lễ giỗ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma

12:00 12/03/2023

Đà Nẵng làm lễ giỗ, cầu siêu cho vong linh 64 liệt sĩ hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988

Mẹ Trần Thị Huệ - mẹ liệt sĩ Lê Thế - lần tìm tên con trong bảng ghi danh 64 liệt sĩ hi sinh tại Gạc Ma - Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Văn Tấn - trưởng Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa - cho biết lễ cầu siêu kết hợp giỗ chung là thông lệ nghĩa tình hàng năm mà anh em đồng đội, thân nhân gia đình tổ chức hàng năm để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống tại Gạc Ma.

35 năm xảy ra vụ thảm sát Gạc Ma

Năm nay ngoài lễ giỗ chung tại đình Nại Nam (Hòa Cường Bắc, Hải Châu, Đà Nẵng) sáng 12-3 còn có một lễ lớn khác được tổ chức vào 14-3 tới đây.

Tại Quảng Nam và Đà Nẵng trong giai đoạn 1988 đã có hàng chục thanh niên lên đường vào các đơn vị để ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Ngày 14-3-1988, sau nhiều ngày đưa tàu quân sự khiêu khích, ngang ngược yêu cầu bộ đội ta rời các đảo chìm, tàu Trung Quốc đã nã đạn khiến 64 chiến sĩ hi sinh.

Đồng đội sửa soạn gian bàn thờ cho các liệt sĩ Gạc Ma sáng 12-3 - Ảnh: B.D.

Nhiều người sau đó bị bắt qua Trung Quốc làm tù binh và được trao trả về những năm 1991 sau các nỗ lực ngoại giao của Việt Nam.

Riêng tại Đà Nẵng có một phường mất một lúc 7 người con kiên trung, đó là phường Hòa Cường (nay tách thành Hòa Cường Nam, Hòa Cường Bắc thuộc quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Gạc Ma là biểu tượng về ý chí bảo vệ Tổ quốc của người Việt

Để ghi nhớ công ơn những người đã cầm súng và ngã xuống tại Gạc Ma, Đà Nẵng đã lấy đình Nại Nam làm nơi tưởng niệm, khắc bia vàng ghi tên các liệt sĩ quê Đà Nẵng, Quảng Nam.

Giây phút tiễn đưa nghẹn ngào của đồng đội hướng về các liệt sĩ Gạc Ma trên sông Hàn sáng 12-3 - Ảnh: B.D.

Gia đình các liệt sĩ cũng luôn nhận được sự quan tâm, động viên đặc biệt. Đều đặn tháng 3, anh em cựu binh Trường Sa quyên góp để tổ chức lễ giỗ chung cho đồng đội, những buổi lễ này luôn diễn ra trong niềm xúc động nghẹn ngào.

"64 người con kiên cường anh dũng của Tổ quốc đã hi sinh và nằm lại ở biển Đông cho đất nước mãi trường tồn.

Hôm nay chúng ta ngồi lại ở đây, trên mảnh đất Đà Nẵng nằm ngay bờ biển Đông này để nhắc nhớ nhau về sự kiện lịch sử đau buồn nhưng cũng tràn ngập kiêu hùng.

Hoa đăng được thả trôi trên sông Hàn cầu siêu cho anh linh 64 liệt sĩ Gạc Ma - Ảnh: B.D.

Sự nằm lại của các anh luôn gây thương nhớ khôn nguôi cho người ở lại và cũng nhắc nhở chúng ta về một vùng biển thiêng liêng. Nơi đó có thân xác các anh đang canh giữ, chưa thể trở về cùng gia đình.

Sự hi sinh đó cũng nhắc nhở thế hệ hôm nay, những người còn sống và ở lại không được giây phút nào lãng quên, không mất cảnh giác vì sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng" - ông Tấn nghẹn ngào đọc lời tưởng niệm sáng 12-3.

Sau lễ tưởng niệm, một chiếc thuyền giấy mang hình dáng con tàu HQ604 từng tham gia bảo vệ đảo Gạc Mai năm 1988 đã được đồng đội, người thân cung nghinh đưa ra giữa dòng sông Hàn để thả trôi về cửa biển.

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất kiểm tra có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa

Đề xuất kiểm tra có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa

07:00 03/08/2023

Ngày 2.8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - cơ quan Thường trực Đoàn...

Hà Nội: Lan can bảo vệ dọc sông Tô Lịch hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp

Hà Nội: Lan can bảo vệ dọc sông Tô Lịch hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp

16:00 11/05/2023

Nhiều đoạn lan can bảo vệ hai bên bờ sông Tô Lịch ở Hà Nội dọc một số tuyến đường đang trong tình trạng hư hỏng, nghiêng đổ, xuống cấp...

New Zealand tố tin tặc Trung Quốc tấn công quốc hội, Bắc Kinh phản bác

New Zealand tố tin tặc Trung Quốc tấn công quốc hội, Bắc Kinh phản bác

13:40 26/03/2024

Chính phủ New Zealand bày tỏ quan ngại với Chính phủ Trung Quốc về thông tin Bắc Kinh có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Quốc hội New Zealand hồi năm 2021.

Phó thủ tướng Campuchia: Kênh đào Phù Nam Techo ngăn lũ tràn sang Việt Nam

Phó thủ tướng Campuchia: Kênh đào Phù Nam Techo ngăn lũ tràn sang Việt Nam

16:20 25/05/2024

Phó thủ tướng Campuchia Sun Chanthol chia sẻ thêm thông tin về kênh đào Phù Nam Techo khi gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái bên lề Hội nghị Tương lai châu Á ở Nhật Bản.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Hàng rong tràn lan, xe cộ bát nháo

Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Hàng rong tràn lan, xe cộ bát nháo

21:00 11/11/2023

Phố đi bộ ở trung tâm TP.HCM vẫn còn cảnh hàng rong la liệt, người dân thoải mái dắt chó không rọ mõm đi dạo, xe cộ đậu lung tung.

Ngắm cây chè Shan Tuyết cổ thụ 500 năm tuổi ở Yên Bái

Ngắm cây chè Shan Tuyết cổ thụ 500 năm tuổi ở Yên Bái

16:50 12/02/2024

Suối Giàng là xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, nằm trên độ cao gần 1.400m, được ví như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt bởi khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Đến Suối Giàng, du khách sẽ có cơ hội được ngắm nhìn, thưởng thức thứ chè đặc sản mang tên Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Trong những cây Shan tuyết cổ thụ nơi đây, cây chè số 003 khoảng 500 tuổi của nhà ông Nguyễn Quang Hoàng (xã Suối Giàng) được cho là cây...

Khoảng 40 quốc gia dự đàm phán hòa bình Ukraine ở Saudi Arabia

Khoảng 40 quốc gia dự đàm phán hòa bình Ukraine ở Saudi Arabia

00:00 06/08/2023

Hội nghị có sự góp mặt của các cố vấn an ninh quốc gia và quan chức cấp cao từ khoảng 40 quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Nga không tham dự hội nghị này.

Nga tuyên bố bắn hạ 10 tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ tại Crimea

Nga tuyên bố bắn hạ 10 tên lửa tầm xa ATACMS của Mỹ tại Crimea

19:40 15/05/2024

Quan chức cảng Sevastopol tại Crimea cho biết không quân Nga đã bắn hạ tên lửa và đẩy lùi được một cuộc không kích 'quy mô lớn' của Ukraine nhắm vào khu vực này.

Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng gần 25 tấn hàng viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng gần 25 tấn hàng viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ

09:30 22/02/2023

Đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã trao gần 25 tấn hàng viện trợ của Bộ Quốc phòng Việt Nam tới Thổ Nhĩ Kỳ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới