Lập nhóm anti hoa hậu: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

10:30 04/01/2024

Trước khi có nhóm anti hoa hậu Bùi Thị Xuân Hạnh 12.000 thành viên, nhóm anti hoa hậu Ý Nhi cũng lên tới 650.000 người. Phải chăng đang có một thứ văn hóa kỳ lạ: hễ không thích là lập nhóm anti?

Hoa hậu Bùi Thị Xuân Hạnh bị lập group anti 12.000 người chỉ sau vài ngày đăng quang - Ảnh: BTC

Sau khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023, Bùi Thị Xuân Hạnh đang trở thành tâm điểm chỉ trích của một bộ phận cư dân mạng.

Trên Facebook, người đẹp còn bị lập nhóm anti hơn 12.000 thành viên. Một nhóm anti khác cũng có gần 5.000 thành viên. Những con số này đang ngày một tăng.

Trên những hội nhóm dạng này, các thành viên (khá đông thành viên ẩn danh, thành viên sử dụng nick ảo) mặc sức bình luận, thậm chí thóa mạ, lăng mạ, xúc phạm nhân phẩm và danh dự người khác, vượt qua sự yêu ghét thông thường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - phó trưởng ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam trong nhiều năm - cho rằng cần xác quyết rằng đó là hành vi "phản văn hóa" ở quy mô số đông.

Theo ông, dù đã có sự phản đối mạnh của dư luận, cơ quan quản lý đã vào cuộc nhưng hành vi này vẫn được lặp lại, chứng tỏ có chủ ý.

Đó không hẳn chỉ là chuyện thích hay không thích nữa mà những người này dường như mang "khoái cảm tâm lý" hạ nhục người khác, "giải tỏa" những bức bối cá nhân nhưng lại nhắm vào một cá nhân cụ thể.
Ông Hữu Việt nói

Tất nhiên, phản ứng trái chiều là điều không thể tránh với một người của công chúng. Góp ý của khán giả nhiều lúc cũng để người đẹp các cuộc thi hoàn thiện hơn.

Song cùng với sự "quá khích" theo hướng tiêu cực như các hội nhóm anti đã thể hiện, phải đặt ra câu hỏi: Quyền lực của khán giả đến đâu là đủ?

"Sự vùi dập đã xảy ra rồi, và nạn nhân trong trường hợp này đều là những cô gái trẻ. Có người không dám xuất hiện trước công chúng, sức khỏe suy sụp, gia đình bị tổn thương. Có người phải chọn cách đi "biệt xứ" một thời gian" - nhà thơ Hữu Việt bày tỏ.

  • Hoa hậu và 'anti-fandom', có hiện tượng 'thần thánh hóa' hoa hậu?

  • Tân Hoa khôi sinh viên Việt Nam Lê Thị Tường Vy: Anti-fan chẳng có gì sai

  • Showbiz Việt 2020: Nghệ sĩ bị phạt vì đăng tin giả, anti-fan thể hiện tầm ảnh hưởng

Theo ông, đúng là ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến của mình trước một sự việc, trong trường hợp này là các cuộc thi sắc đẹp mà gần đây gây khá nhiều tranh cãi.

Nhưng vùi dập con người bằng cách xúc phạm nhân phẩm, dù đó là bất cứ ai, đều là hành vi không thể chấp nhận được.

Cá nhân nhà thơ Hữu Việt nghĩ "không nên vội vã đánh giá một nhan sắc vừa bước ra khỏi cuộc thi, hãy bình tĩnh theo dõi, chờ đợi và thử đặt niềm tin vào hành trình trưởng thành (cả về thể chất và trí tuệ) của một cô gái trẻ".

Ông Hữu Việt cũng lưu ý bản thân cô gái đẹp hãy không ngừng hoàn thiện bản thân, từ sự hỗ trợ từ ban tổ chức, những chuyên gia, người thân và gia đình để cô vượt qua "sức nặng của vương miện", trở thành người sẽ đóng góp có ích cho cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm
Giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam bỏ trống nhiều giải A

Giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam bỏ trống nhiều giải A

03:10 01/02/2024

Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa trao Giải thưởng âm nhạc năm 2023. Tuy nhiên nhiều thể loại như: Khí nhạc, Ca khúc nghệ thuật, Thính phòng Sách lý luận và phê bình… bị bỏ trống giải A. PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá: 'Nhìn chung các thể loại khí nhạc, thanh nhạc có số lượng bài nhiều, thể hiện hoạt động chuyên môn rất tích cực, tác phẩm ở nhiều đề...

Lương Thùy Linh làm đại sứ Ngày sách Việt Nam

Lương Thùy Linh làm đại sứ Ngày sách Việt Nam

01:00 20/04/2024

Lương Thùy Linh - Miss World Vietnam 2019 - làm đại sứ Ngày sách và văn hóa đọc lần ba, góp phần truyền cảm hứng cho độc giả trẻ.

Sao Chuyện tình cây táo gai sau 13 năm: Người là sao hạng A, người lận đận

Sao Chuyện tình cây táo gai sau 13 năm: Người là sao hạng A, người lận đận

08:30 28/02/2023

13 năm kể từ thành công của “Chuyện tình cây táo gai”, sự nghiệp của Đậu Kiêu, Châu Đông Vũ có nhiều khác biệt.

Các họa sĩ nhí trổ tài vẽ tranh quảng bá di sản, văn hóa Huế trên áo dài

Các họa sĩ nhí trổ tài vẽ tranh quảng bá di sản, văn hóa Huế trên áo dài

12:10 06/07/2023

HUẾ - Với chủ đề ' Áo dài và Di sản', vòng chung kết và trao giải Hội thi Thiếu nhi vẽ tranh theo sách năm 2023 đang diễn ra...

Khai mạc Lễ hội A Sào - đại bản doanh của Trần Hưng Đạo chống Nguyên Mông

Khai mạc Lễ hội A Sào - đại bản doanh của Trần Hưng Đạo chống Nguyên Mông

14:00 01/03/2023

Sáng 1/3 (tức mùng 10/2 năm Quý Mão), tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đình, đền, bến Tượng (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), UBND huyện Quỳnh Phụ khai mạc Lễ hội truyền thống Đền A Sào - di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Video: Hàng nghìn người dân và du khách tham gia Lễ hội truyền thống Đền A Sào Sau 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, năm nay lễ hội đền A Sào mới được tổ chức trở lại. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch nổi...

Vụ ám sát Vua Charles 30 năm trước

Vụ ám sát Vua Charles 30 năm trước

07:00 29/01/2024

30 năm trước, thế giới từng trải qua khoảnh khắc thót tim khi Vua Charles, lúc đó còn là Thái tử Anh, bị một sinh viên 23 tuổi bắn bằng súng lục. Điều khiến mọi người ngạc nhiên hơn chính là thái độ bình tĩnh của người thừa kế ngai vàng.

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

20:30 19/01/2024

Người mẫu Ngọc Trinh tiếp tục bị tòa án gia hạn lệnh tạm giam để đưa ra xét xử về hành vi Gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

08:30 08/04/2024

Thu Quỳnh khẳng định cô chọn làm mẹ đơn thân đơn giản vì không muốn tái hôn, không thích làm đám cưới cũng như ràng buộc với nhau trên giấy tờ.

Bí thư TP.HCM: 'Thành phố chưa có những cơ sở vật chất xứng tầm'

Bí thư TP.HCM: 'Thành phố chưa có những cơ sở vật chất xứng tầm'

18:50 17/12/2023

Ngày 17/12, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1963-2023). Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, các hoạt động sáng tạo, sáng tác, quảng bá, biểu diễn tác phẩm văn học nghệ thuật (VHNT) luôn được thành phố quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả. Ông Nguyễn Văn Nên ghi nhận, đội ngũ văn nghệ sĩ trong mái nhà chung của Liên hiệp đã phát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra