Lào tổ chức trang trọng Lễ thượng cờ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN

12:30 08/08/2023

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith khẳng định Lào sẽ cùng các nước khác đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sáng 8/8, tại thủ đô Vientiane, Bộ Ngoại giao Lào long trọng tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN nhân kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967-8/8/2023) và 26 năm ngày Lào là thành viên chính thức của tổ chức này (23/7/1997-23/7/2023).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì buổi lễ.

Tham dự Lễ thượng cờ có bộ trưởng các bộ của Lào liên quan 3 trụ cột chính trong Cộng đồng ASEAN, đại sứ các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại tại Lào cùng đông đảo các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhấn mạnh trong 56 năm qua, ASEAN đã từng bước mở rộng cả về số lượng thành viên cũng như sự hợp tác, khẳng định mục tiêu nhất quán của ASEAN vẫn luôn là hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển.

Theo ông Saleumxay, với tư cách là một tổ chức khu vực liên chính phủ, thống nhất trong đa dạng, ASEAN đã góp phần vào tiến trình chung thúc đẩy và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Năm 2015, ASEAN đã thành lập Cộng đồng ASEAN gồm 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.

ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và được dự đoán sẽ vươn lên vị trí thứ 4 trong thời gian tới. Hợp tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài ngày càng sâu rộng thông qua các cơ chế do ASEAN khởi xướng, do ASEAN dẫn dắt và lấy ASEAN làm trung tâm, mang lại lợi ích cho cả ASEAN và các đối tác bên ngoài.

Bộ trưởng Saleumxay Kommasith nhấn mạnh Lào coi trọng ASEAN; khẳng định trong suốt 26 năm qua các cơ quan ban ngành của Lào đã tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động và hợp tác của ASEAN, điều không chỉ góp phần vào nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN và mang lại những lợi ích thiết thực cho Lào mà còn giúp nâng cao vị thế của nước này trên trường khu vực và quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào cho biết năm 2024, Lào sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 đúng vào thời điểm ASEAN đang tập trung nỗ lực thực hiện đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời khẳng định Lào sẽ cùng các nước khác đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Theo ông Saleumxay, đây cũng là một cơ hội không chỉ giúp nâng cao vai trò và vị thế của Lào trong khu vực và trên trường quốc tế mà còn để quảng bá văn hóa và truyền thống của Lào, cũng như Năm Du lịch Lào 2024. Do đó, Lào đang thực hiện mọi công tác chuẩn bị cần thiết để đảm bảo sẽ đảm đương thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2024.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thành lập ngày 8/8/1967, hiện gồm 10 quốc gia thành viên là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Lễ thượng cờ hằng năm vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN đã trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng./.

Có thể bạn quan tâm
Ra sân bay Tân Sơn Nhất từ nửa đêm, tới sáng vẫn còn vật vờ chưa biết khi nào bay

Ra sân bay Tân Sơn Nhất từ nửa đêm, tới sáng vẫn còn vật vờ chưa biết khi nào bay

10:20 03/02/2024

Ở ga quốc nội, hàng ngàn người lỉnh kỉnh hành lý, lớp đứng lớp ngồi kín các cửa ra máy bay.

Vụ vượt tầng, sai phép hơn 1.000m2 ở phường An Phú: Cho làm nhà ở nhưng đang xây gì?

Vụ vượt tầng, sai phép hơn 1.000m2 ở phường An Phú: Cho làm nhà ở nhưng đang xây gì?

09:00 23/05/2024

Nhà 41- 49 An Phú, phường An Phú (TP Thủ Đức) xây vượt tầng, sai phép hơn 1.000m2. Giấy phép cho xây nhà ở, nhưng trong đơn khiếu nại lên chính quyền, cư dân xung quanh lại cho rằng đây là phim trường?

Không để lộ lọt hình ảnh linh vật rồng ở Quảng Trị để tạo bất ngờ

Không để lộ lọt hình ảnh linh vật rồng ở Quảng Trị để tạo bất ngờ

05:20 12/01/2024

Sau mấy tháng tạo hình, linh vật rồng ở Quảng Trị do Đinh Văn Tâm và nhóm thợ làm đã gần hoàn thiện, hiện đang được sơn và trang trí...

Tây Ban Nha: Máy bay chiến đấu F-18 bị rơi tại căn cứ không quân

Tây Ban Nha: Máy bay chiến đấu F-18 bị rơi tại căn cứ không quân

08:00 21/05/2023

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một chiếc máy bay bốc cháy rơi xuống đất, phi công đã được đưa vào bệnh viện và không gặp nguy hiểm về tính mạng.

Nóng Sài Gòn: Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang cần gần 14.000 lao động

Nóng Sài Gòn: Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang cần gần 14.000 lao động

06:00 14/03/2024

Bị cáo Trương Mỹ Lan dùng tiền túi để thưởng cho nhân viên SCB; Đường nối từ cao tốc đến đường ven biển phía Nam Phan Thiết bị chậm tiến...

Đi xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân, 2 vợ chồng bị khởi tố

Đi xe máy 'làm xiếc' trên đèo Hải Vân, 2 vợ chồng bị khởi tố

11:00 25/03/2023

Ngày 24/3, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Anh (35 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Ngân (24 tuổi, cùng trú thôn Thủy Tụ, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế), để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo Israel ‘nợ máu trả bằng máu’

10:30 17/02/2024

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố Israel sẽ phải 'trả giá bằng máu’ cho những thường dân mà họ giết ở Lebanon.

Nga tố Mỹ 'đạo đức giả' về vũ khí hạt nhân chiến thuật

Nga tố Mỹ 'đạo đức giả' về vũ khí hạt nhân chiến thuật

18:30 27/05/2023

Đại sứ quán Nga tại Mỹ phản ứng gay gắt, sau khi Tổng thống Mỹ Biden nói cảm thấy 'cực kỳ tiêu cực' trước việc Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus.

Cấm buôn bán thịt chó ở Hàn Quốc không hề dễ dàng

Cấm buôn bán thịt chó ở Hàn Quốc không hề dễ dàng

21:50 01/08/2023

Buôn bán thịt chó đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng ở Hàn Quốc, nhưng việc cấm hoạt động này không hề dễ dàng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra