Cấm buôn bán thịt chó ở Hàn Quốc không hề dễ dàng

21:50 01/08/2023

Buôn bán thịt chó đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng ở Hàn Quốc, nhưng việc cấm hoạt động này không hề dễ dàng.

Chiến dịch chống thịt chó

Kim Jong-kil cho biết ông tự hào về trang trại thịt chó đã nuôi sống gia đình ông trong 27 năm qua, nên cảm thấy khó chịu trước những nỗ lực ngày càng tăng của các chính trị gia và các nhà hoạt động Hàn Quốc nhằm cấm hoạt động kinh doanh mà ông đang chuyển giao lại cho các con mình.

“Không chỉ là cảm giác tồi tệ. Tôi hoàn toàn phản đối những động thái này và chúng tôi sẽ huy động mọi phương tiện để chống lại” - ông Kim, 57 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AP tại trang trại của ông ở thành phố Pyeongtaek, phía nam Seoul.

Ăn thịt chó là một tập tục có từ nhiều thế kỷ ở bán đảo Triều Tiên và thịt chó từ lâu đã được coi là nguồn cung cấp năng lượng trong những ngày hè nóng bức.

Ăn thịt chó không bị cấm rõ ràng cũng như không được hợp pháp hóa ở Hàn Quốc, nhưng ngày càng có nhiều người muốn cấm, bởi nhận thức cộng đồng về quyền động vật ngày càng tăng cùng với những lo ngại về hình ảnh của Hàn Quốc với quốc tế.

Chiến dịch chống thịt chó gần đây đã được thúc đẩy mạnh mẽ khi Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bày tỏ ủng hộ lệnh cấm và hai nhà lập pháp đã đệ trình dự luật cấm buôn bán thịt chó.

“Người nước ngoài nghĩ Hàn Quốc là một cường quốc văn hóa. Nhưng văn hóa Hàn Quốc càng được nâng cao vị thế quốc tế, thì người nước ngoài càng sốc hơn về việc tiêu thụ thịt chó của chúng ta” - Han Jeoungae, nhà lập pháp đối lập, người đã đệ trình luật cấm ngành công nghiệp thịt chó vào tháng trước, cho biết.

Chó được nuôi trong trang trại của ông Kim Jong-kil ở Pyeongtaek. Ảnh: AP

Khó cấm

Triển vọng thông qua luật chống thịt chó là không rõ ràng vì sự phản đối của nông dân, chủ nhà hàng và những người khác liên quan đến ngành công nghiệp thịt chó. Các cuộc khảo sát cho thấy cứ ba người Hàn Quốc thì có một người phản đối lệnh cấm, mặc dù hầu hết mọi người không còn ăn thịt chó nữa.

Thịt chó cũng được xem là món khoái khẩu ở một số nước như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Triều Tiên, Ghana, Cameroon, Congo và Nigeria.

Đầu tháng 7, chính quyền Indonesia tuyên bố chấm dứt giết mổ chó mèo tại một chợ động vật trên đảo Sulawesi sau chiến dịch kéo dài một năm của các nhà hoạt động địa phương và những người nổi tiếng thế giới. Theo tổ chức chống ngược đãi động vật Humane Society International, Tomohon Extreme Market sẽ trở thành khu chợ đầu tiên ở Indonesia không bán thịt chó mèo.

Ngành công nghiệp thịt chó của Hàn Quốc nhận được nhiều sự chú ý của quốc tế hơn. Đây cũng là quốc gia duy nhất có trang trại chó quy mô công nghiệp. Theo hiệp hội những người nuôi chó, hầu hết các trang trại ở Hàn Quốc đều có hơn 500 con chó.

Hiện tại rất khó để tìm thấy các nhà hàng thịt chó ở trung tâm nhộn nhịp của Seoul, mặc dù vẫn còn nhiều nhà hàng ở nông thôn.

“Tôi chỉ kiếm được một phần ba số tiền mà tôi từng kiếm được. Những người trẻ tuổi không đến đây. Chỉ những người già ốm yếu mới đến ăn trưa” - Yoon Chu-wol, 77 tuổi, chủ một nhà hàng thịt chó ở chợ truyền thống Kyungdong của Seoul, cho biết. “Tôi nói với những khách hàng lớn tuổi của mình hãy đến và ăn thịt chó thường xuyên hơn trước khi nó bị cấm”.

Nông dân cũng phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các quan chức và dư luận. Họ phàn nàn rằng các quan chức đến kiểm tra nhiều lần để giải quyết khiếu nại của các nhà hoạt động và người dân về cáo buộc lạm dụng động vật và các hành vi sai trái khác.

Son Won Hak, Tổng thư ký hiệp hội những người nuôi chó, cho biết nhiều trang trại đã phá sản trong những năm gần đây vì giá thịt chó giảm và nhu cầu yếu hơn.

Số lượng trang trại chó trên khắp Hàn Quốc đã giảm một nửa so với vài năm trước xuống còn khoảng 3.000 đến 4.000 và khoảng 700.000 đến 1 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm, giảm từ vài triệu con cách đây 10 đến 20 năm.

Vào cuối năm 2021, Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chính phủ - dân sự để xem xét việc cấm thịt chó theo đề xuất của Tổng thống khi đó là ông Moon Jae-in, một người yêu thú cưng. Ủy ban đã họp hơn 20 lần nhưng không đạt được thỏa thuận nào, có vẻ như là do tranh chấp về vấn đề bồi thường.

Vào tháng 4, Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee, phu nhân của đương kim Tổng thống Yoon Suk Yeol, cho biết trong một cuộc họp với các nhà hoạt động rằng bà hy vọng chấm dứt việc ăn thịt chó. Những người nổi tiếng đã phản ứng bằng các cuộc biểu tình và khiếu nại chính thức chống lại bà Kim với cáo buộc làm tổn hại đến sinh kế của họ.

Cheon JinKyung, người đứng đầu Tổ chức ủng hộ quyền động vật Hàn Quốc tại Seoul cho biết: “Việc ăn thịt chó đã quá lỗi thời, có yếu tố tàn ác với động vật và cản trở sự phát triển quốc gia của chúng ta”.

Có thể bạn quan tâm
Nga nói Pháp nên kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông cho Olympic

Nga nói Pháp nên kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông cho Olympic

18:10 17/03/2024

Ngày 17-3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói Pháp nên ngừng hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và đề xuất một lệnh ngừng bắn tương tự cho Trung Đông.

Bắt đối tượng siết cổ tài xế, cướp xe ô tô trong đêm ở Hà Nam

Bắt đối tượng siết cổ tài xế, cướp xe ô tô trong đêm ở Hà Nam

11:30 21/04/2023

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Công an tỉnh Hà Nam cho biết, lực lượng chức năng công an TP Phủ Lý đã bắt giữ đối tượng cướp xe ô tô trong đêm ở TP Phủ Lý khi đối tượng lái xe bỏ trốn về tỉnh Nam Định.

Dùng bằng không hợp pháp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cà Mau bị buộc thôi việc

Dùng bằng không hợp pháp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Cà Mau bị buộc thôi việc

17:10 22/02/2024

Theo Quyết định số 146 về việc kỷ luật công chức của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cà Mau, ông Đoàn Hoàng Thoại, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải bị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc vì sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp. Quyết định kỷ luật được căn cứ vào quy định tại khoản 3, Điều 13, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 71/2023/NĐ-CP ngày 20/9/2023 của Chính phủ: “Sử dụng văn bằng, chứng...

Thái Lan: Tướng Prawit Wongsuwon từ chức lãnh đạo đảng PPRP

Thái Lan: Tướng Prawit Wongsuwon từ chức lãnh đạo đảng PPRP

15:40 29/07/2023

Phó lãnh đạo đảng PPRP Paiboon Nititawan cho biết Tướng Prawit đã nộp đơn từ chức sáng cùng ngày, đồng thời xác nhận quyết định từ chức của ông Prawit có hiệu lực ngay lập tức.

Bài tập đặc biệt của cô giáo Hà Nội gửi học sinh dịp Tết

Bài tập đặc biệt của cô giáo Hà Nội gửi học sinh dịp Tết

21:30 04/02/2024

Nhiều giáo viên, hiệu trưởng các bậc học cho rằng Tết Nguyên đán là dịp để học sinh nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động nên không giao bài tập. Thế nhưng, có giáo viên có cách giao bài tập rất đặc biệt, khiến học sinh, phụ huynh vui vẻ, thích thú.

Giáo sư về công tác tại Lâm Đồng được hỗ trợ 500 triệu đồng

Giáo sư về công tác tại Lâm Đồng được hỗ trợ 500 triệu đồng

05:50 26/12/2023

Tỉnh Lâm Đồng có nhiều chính sách để thu hút nhân tài, khen thưởng những cán bộ, công chức có thành tích trong học tập, công tác.

6 cựu sinh viên Úc được tôn vinh

6 cựu sinh viên Úc được tôn vinh

16:30 20/04/2023

Vượt qua hơn 200 đề cử, 6 cá nhân là cựu sinh viên Australia tại Việt Nam đã được tôn vinh vì có nhiều đóng góp to lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam nói riêng và sự ổn định, phát triển chung của khu vực và thế giới.

Hungary nêu lý do chưa chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Hungary nêu lý do chưa chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

07:30 26/03/2023

Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho biết các nhà lập pháp Hungary đã 'phát ngán' với những lời chỉ trích của phương Tây về các vấn đề nội bộ của Hungary.

Mỹ khẳng định Ukraine không liên quan vụ xả súng khủng bố ở Nga

Mỹ khẳng định Ukraine không liên quan vụ xả súng khủng bố ở Nga

12:40 24/03/2024

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ khẳng định một cách dứt khoát rằng Ukraine không liên quan vụ tấn công khủng bố ở Nga hôm 22-3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra