Lào Cai: Tưng bừng Lễ hội xuống đồng của người Giáy ở Quang Kim

16:30 22/02/2024

Lễ hội xuống đồng (Roóng Poọc) của người Giáy ở xã Quang Kim, huyện Bát Xát, diễn ra ngày 22/2, tại sân vận động trung tâm huyện, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

Các xã tham gia đường cày đầu năm tại lễ hội xuống đồng. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Sáng 22/2, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đã tổ chức Lễ hội xuống đồng (Roóng Poọc) tại sân vận động trung tâm huyện, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham dự.

Đây là hoạt động tín ngưỡng được tổ chức vào đầu năm mới nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, vạn vật sinh sôi, nảy nở, khích lệ và phát huy tình đoàn kết giữa các dân tộc trong xã, tạo điều kiện cho người dân được tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao đời sống tinh thần.

Lễ hội mang ý nghĩa quan trọng, nhằm ôn lại và giáo dục cho các thế hệ truyền thống văn hóa lịch sử dân tộc, yêu lao động trên mảnh đất quê hương. Hoạt động này góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; khơi dậy tinh thần đoàn kết, động viên nhân dân lao động sản xuất, tiếp tục thực hiện tốt các nội dung xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở...

Tại ngày hội, người dân và du khách được chứng kiến phần lễ linh thiêng, trang trọng do thầy cúng người Giáy uy tín trong vùng thực hiện. Lúc này, 18 mâm lễ do người dân địa phương tự tay làm như xôi ngũ sắc, gà, hoa tươi, bánh khảo, quả của 18 thôn trong xã đã được người đại diện đội lễ dâng lên các vị thần. Khi thầy cúng làm lễ xong, tất cả được đem ra mời nhân dân trong xã, du khách thập phương thưởng thức. Sau Lễ tế, thầy cúng làm lễ buộc chỉ đỏ vào tay các đại biểu, người dân địa phương và du khách để mong một năm may mắn, mạnh khỏe, bình an.

Ông Ngô Hoàng Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quang Kim, huyện Bát Xát, cho biết: "Lễ hội xuống đồng được tổ chức hằng năm vào ngày Thìn đầu năm Âm lịch. Đó là phong tục cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; gia đình no đủ, mạnh khỏe, hạnh phúc. Huyện sẽ lưu giữ và phát triển lễ hội truyền thống này trong những năm tiếp theo."

Chị Nông Thị Quyên, thôn Tả Trang, xã Quang Kim, chia sẻ năm nào cũng được tham gia lễ hội xuống đồng; cầu mong toàn thể người dân có sức khỏe dồi dào và làm ăn phát đạt.

Chị Nguyễn Thị Lành, đến từ thành phố Lào Cai, cho rằng Lễ hội có ý nghĩa lớn với người nông dân và mong chính quyền quan tâm hơn nữa để lễ hội không bị mai một, đặc biệt là trò chơi dân gian ném còn...

Sau phần Lễ là phần hội tưng bừng với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân gian như nhảy sạp, ném còn, đi cầu tre, thi giã bánh giày, thi bày mâm lễ với sự tham gia của 18 thôn và 3 đơn vị trường học…

Sau Lễ hội Roóng Poọc, Tết của người Giáy chính thức khép lại. Đồng bào bắt tay vào lao động sản xuất cho mùa vụ mới khẩn trương đầy bận rộn./.

Có thể bạn quan tâm
Cựu binh nghẹn ngào khi xem kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn

Cựu binh nghẹn ngào khi xem kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn

17:30 17/05/2024

Chiều 17-5, nhiều cựu chiến binh ở các huyện vùng cao Quảng Nam có mặt ở gian trưng bày kỷ vật Huyền thoại Trường Sơn đã nghẹn ngào xúc động khi thấy một phần hình ảnh của mình trong những ngày đỏ lửa.

Mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân

Mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hòa mình vào cuộc sống của nhân dân

15:30 26/05/2024

“Mỗi thanh niên tình nguyện phải thực sự hoà mình vào cuộc sống của nhân dân, thanh niên nơi tổ chức hoạt động tình nguyện, “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Để khi kết thúc Chiến dịch, đọng lại trong tâm trí người dân là hình ảnh chiến sĩ áo xanh tình nguyện “đến dân mến, ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN phát biểu tại lễ ra quân Chiến dịch TNTN Hè năm 2024.

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ là 'cú hích' cho Điện Biên

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ là 'cú hích' cho Điện Biên

21:20 14/08/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ủng hộ và sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất chọn Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc...

Cha liệt đôi chân truyền cảm hứng cho 5 con học hành 'tới nơi tới chốn'

Cha liệt đôi chân truyền cảm hứng cho 5 con học hành 'tới nơi tới chốn'

07:20 19/11/2023

Bị liệt đôi chân từ bé, nhưng ông Nguyễn Văn Sinh (ở Khánh Hòa) không đầu hàng số phận. Ông đã cùng vợ nuôi 5 con ăn học đến nơi đến chốn.

Khai hội 'Trại Nguyễn Chí Thanh' khu vực Tây Nam Bộ

Khai hội 'Trại Nguyễn Chí Thanh' khu vực Tây Nam Bộ

15:50 12/09/2023

Trại Huấn luyện viên cấp I của T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Trại Nguyễn Chí Thanh - Khu vực Tây Nam Bộ lần thứ V năm 2023 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang tổ chức, diễn ra tại huyện Thoại Sơn, khai hội tối 11/9.

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

NSND Xuân Bắc tung hứng, lan tỏa năng lượng tích cực đêm nhạc hội Thanh niên công nhân

09:10 26/05/2024

Trong chuỗi hoạt động Ngày hội thanh niên công nhân hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024, các tiết mục văn nghệ và phần bốc thăm trúng thưởng đã mang đến không khí sôi nổi, lan toả năng lượng tích cực đến đông đảo khán giả.

Đồng Tháp báo động số ca mắc bệnh lao cao nhất 10 năm qua

Đồng Tháp báo động số ca mắc bệnh lao cao nhất 10 năm qua

15:40 07/05/2024

Ngày 7-5, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp triển khai kế hoạch phòng chống lao giai đoạn 2024-2025 khi số ca mắc bệnh lao năm 2023 là 3.338, cao nhất 10 năm qua.

Vai trò mũi nhọn của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

Vai trò mũi nhọn của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

08:00 10/10/2023

Phát biểu tại diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần thứ 7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Đức Anh kỳ vọng thế hệ trẻ tích cực nghiên cứu, học hỏi, dẫn dắt đất nước tiến vào thế giới số hóa.

Công an TP.HCM cảnh báo sinh viên tìm việc bị lừa bán sang Campuchia

Công an TP.HCM cảnh báo sinh viên tìm việc bị lừa bán sang Campuchia

17:20 08/01/2024

Công an TP.HCM cảnh báo sinh viên tìm việc làm dịp cận Tết hết sức cẩn trọng với bẫy 'việc nhẹ, lương cao' rồi bị lừa bán sang Campuchia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra