'Bảo tàng bom mìn' ở Quảng Trị - điểm đến các chính trị gia, du khách nước ngoài muốn tham quan

20:50 10/07/2024

Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn thường đón học sinh, du khách, chính trị gia các nước đến tham quan về nỗ lực rà phá bom mìn của tỉnh Quảng Trị.

Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper (thứ 2 từ trái qua) thăm trung tâm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trung tâm thành lập vào tháng 8-2011, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập dự án RENEW, với ba sứ mệnh cốt lõi. Đây được xem như là một "bảo tàng bom mìn" độc đáo, trưng bày hầu hết các loại bom mìn được sử dụng trong chiến tranh ở Quảng Trị.

  • Biệt đội những cô gái rà phá bom mìn

Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tọa lạc ở 18 Nguyễn Cơ Thạch, TP Đông Hà, Quảng Trị, trên diện tích 600m2. Trong đó, 400m2 trong nhà trưng bày khoảng 1.000 hiện vật chia làm ba nhóm chủ đề, gồm hiện vật mềm là thông tin, dữ liệu, biểu đồ; các mẫu vật bom mìn rỗng, an toàn; chân tay giả, các thiết bị trợ giúp cộng đồng.

Nhóm học sinh và giáo viên bang Colorado, Mỹ tham quan trung tâm. Chuyến thăm giúp đoàn hiểu hơn về nỗ lực hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh của chính quyền Quảng Trị và các tổ chức hành động bom mìn quốc tế từ năm 1996 đến nay - Ảnh: Mine Action Visitor Center

Ông Nguyễn Thanh Phú - quản lý trung tâm - cho hay trung tâm cung cấp bức tranh tổng thể về hậu quả chiến tranh, giải pháp đang thực hiện của chính quyền, quân đội, nhân dân và bạn bè quốc tế để giải quyết hậu quả chiến tranh.

Đây còn được xem như là cơ sở giáo dục phòng tránh bom mìn. Từ đầu năm 2012, trung tâm thực hiện chương trình giáo dục lịch sử chiến tranh và giá trị hòa bình, kết hợp truyền thông, nâng cao nhận thức phòng tránh vật nổ.

Đến nay, Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đón 20.000 lượt thanh thiếu niên từ 6 - 17 tuổi, sinh sống khu vực nông thôn, miền núi đến học tập, quan sát, vừa trang bị kiến thức, kỹ năng sống an toàn trước bom mìn vật nổ. "Hòa bình khi người dân, cộng đồng sống an toàn, không chịu tác động bom mìn, vật nổ", ông Phú bộc bạch.

Ngoài những hiện vật kể trên, trung tâm còn có những nạn nhân chiến tranh tham gia trực tiếp vào các hoạt động, đón tiếp các đoàn để chứng minh rằng người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh đủ sức khỏe, tinh thần đóng góp vào sự phát triển cộng đồng.

120 sinh viên là kiều bào từ 26 quốc gia nghe anh Hồ Văn Lai kể về câu chuyện của một nạn nhân bom mìn - Ảnh: Mine Action Visitor Center

Với ý nghĩa và sứ mệnh đó, Trung tâm trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã đón 33.500 lượt khách trong 15 năm qua, trên 25% là khách quốc tế. Đặc biệt, trung tâm luôn là điểm đến của nhiều chính khách như tổng thống Ireland, các đại sứ Mỹ, Ireland, Anh, Canada, Lào, các đoàn cựu chiến binh Mỹ, sinh viên, học giả, các đoàn học tập về kỹ thuật xử lý bom mìn...

"Chúng tôi gặp một số khó khăn, như phải tự kết nối tìm tài trợ trong nhiều năm qua. Từ khi thành lập, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm các đơn vị tài trợ từ nhiều cấp khác nhau, với 95 - 97% từ viện trợ không hoàn lại nước ngoài", ông Phú nói.

Một triển lãm về cuộc chiến đấu của người dân Quảng Trị - Ảnh: HOÀNG TÁO

"Trung tâm không thu vé vào cửa, nhưng khuyến khích đoàn đóng góp để giúp duy trì hoạt động. Ưu tiên số một của chúng tôi là phục vụ cộng đồng, xuất phát từ giá trị lịch sử trên chính mảnh đất này", ông Phú tâm sự.

Trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình 2024 lần đầu do tỉnh Quảng Trị tổ chức, du khách có thể lựa chọn trung tâm này là một điểm đến để hiểu hơn về hậu quả chiến tranh và giá trị hòa bình.

Nhân viên hiện trường RENEW/NPA tham gia phiên tập huấn nhận dạng bom mìn, vật nổ tại trung tâm - Ảnh: Mine Action Visitor Center
Trung tâm mở cửa hoàn toàn miễn phí vào các ngày trong tuần - Ảnh: Mine Action Visitor Center
Có thể bạn quan tâm
Du khách Hải Phòng tử vong khi leo Tà Chì Nhù

Du khách Hải Phòng tử vong khi leo Tà Chì Nhù

16:00 09/10/2023

Một nam du khách Hải Phòng 61 tuổi tử vong khi leo đỉnh Tà Chì Nhù cao hơn 2.900 m hôm 8/10, nguyên nhân ban đầu được xác định là do đột quỵ.

Y bác sĩ Chợ Rẫy góp một ngày lương giúp nạn nhân cháy nhà ven kênh

Y bác sĩ Chợ Rẫy góp một ngày lương giúp nạn nhân cháy nhà ven kênh

20:20 04/04/2024

Từ nguồn đóng góp một ngày lương của toàn thể nhân viên, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu đồng đến 9 gia đình bị ảnh hưởng do cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ, quận 8.

Kỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông'

Kỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông'

10:00 28/10/2023

Kiến ThứcKỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông' 1 Đền Làng Hiếu nằm ở phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Ngôi đền được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng với niên đại hơn 200 năm. Kiến ThứcKỳ bí ngôi đền có hàng chục mộ 'cá Ông' 1 Ngôi đền được xây dựng để thờ Bản cảnh Thành hoàng. Ngoài ra, đền còn là nơi dân cư miền biển Cửa Hội thờ các vị thần như: Cao Sơn, Cao Các, Đức Thánh Mẫu, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn, cá Ông. Kiến ThứcKỳ...

Bác sĩ về hưu làm việc tại trạm y tế: Chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu

Bác sĩ về hưu làm việc tại trạm y tế: Chỉ mới đáp ứng được 1/3 nhu cầu

14:40 25/09/2023

Thay vì dành thời gian nghỉ ngơi ở tuổi nghỉ hưu, nhiều y bác sĩ vẫn tiếp tục cống hiến cho người dân khi tham gia thăm khám bệnh tại trạm y tế địa phương.

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

08:10 15/08/2024

Nhờ chính sách visa mới, Maria Sanchez đến Việt Nam, ở lại ba tuần trước khi sang Campuchia một tuần rồi lại nhập cảnh Việt Nam dự một buổi hội thảo.

Hai người đang ngủ bị rắn cạp nia vào nhà cắn suýt chết

Hai người đang ngủ bị rắn cạp nia vào nhà cắn suýt chết

04:00 21/06/2024

Nam thanh niên 23 tuổi và thiếu nữ 15 tuổi đang ngủ trong nhà trọ, chợt đau nhói bàn chân, sau đó khó thở, được xác định bị rắn độc cắn.

Tuổi trẻ Sơn La hỗ trợ trường học vùng cao sẵn sàng năm học mới

Tuổi trẻ Sơn La hỗ trợ trường học vùng cao sẵn sàng năm học mới

07:50 26/08/2024

Tỉnh Đoàn Sơn La vừa phối hợp cùng các đơn vị và mạnh thường quân xây dựng các công trình trường học, mua sắm trang thiết bị với tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, hỗ trợ học sinh vùng cao trong năm học mới.

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2023

17:30 19/04/2023

HUẾ - Để chuẩn bị cho tuần lễ Festival Nghề truyền thống (NTT) sẽ diễn ra vào thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến địa điểm tổ chức...

Bệnh viện chung tay 'gỡ' khó khăn thiếu thuốc, vật tư y tế

Bệnh viện chung tay 'gỡ' khó khăn thiếu thuốc, vật tư y tế

23:00 24/09/2024

Một số cơ sở y tế vẫn xảy ra tình trạng thiếu thuốc , vật tư y tế trong một số thời điểm nhất định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới