Lãnh tụ tối cao Iran 'ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel'

09:10 01/08/2024

Lãnh tụ tối cao Iran lệnh cho quân đội tấn công lãnh thổ Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và chuẩn bị kế hoạch phòng thủ, theo các nguồn tin giấu tên.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ba quan chức Iran giấu tên, trong đó có hai thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), nói rằng mệnh lệnh "tấn công trực tiếp vào Israel" được lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm 31/7.

"Ông đã yêu cầu các chỉ huy quân đội và IRGC xây dựng kế hoạch tiến công, cũng như sẵn sàng phòng thủ trong trường hợp xung đột lan rộng và Mỹ, Israel công kích lãnh thổ Iran", một quan chức cho hay.

Lãnh tụ Khamenei trước đó tuyên bố Iran "có nghĩa vụ trả thù" cho thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh sau khi ông bị ám sát tại thủ đô Tehran, đồng thời cảnh báo Israel "hãy chuẩn bị nhận hình phạt thảm khốc" vì đã ám sát "vị khách thân thiết ngay trên đất nước chúng tôi".

Chưa rõ mức độ trả đũa của Tehran và liệu nước này có hạn chế quy mô để tránh gây leo thang căng thẳng hay không. Giới chỉ huy Iran đang xem xét phương án triển khai tên lửa, máy bay không người lái (UAV) tấn công hiệp đồng các mục tiêu quân sự quanh thủ đô Tel Aviv và thành phố Haifa của Israel.

"Một phương án được đề xuất là tấn công đồng loạt từ lãnh thổ Iran và những nước có đồng minh của Tehran như Yemen, Syria và Iraq, nhằm đạt hiệu quả tối đa", một quan chức nói thêm.

Trong suốt 10 tháng xung đột ở Dải Gaza, Iran đã tìm cách gây áp lực với Israel thông qua những đợt tấn công của các đồng minh và lực lượng ủy nhiệm trong khu vực, nhưng vẫn tránh để xung đột leo thang thành chiến tranh toàn diện giữa hai nước.

Iran hồi tháng 4 tiến hành đòn tấn công lớn nhất trong hàng chục năm nhằm vào Israel, sử dụng hơn 300 UAV và tên lửa để đáp trả vụ tập kích tòa lãnh sự ở Syria. Tuy nhiên, Tehran phát tín hiệu về hành động này từ trước nhiều ngày, cho phép quân đội Israel phối hợp cùng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đánh chặn 99% vũ khí được triển khai.

Thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng trong đòn tập kích bằng tên lửa nhằm vào khu nhà khách đặc biệt dành cho cựu chiến binh ở phía bắc thủ đô Tehran rạng sáng 31/7.

Vụ ám sát diễn ra ngay sau khi Haniyeh tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran và chỉ vài giờ sau khi Israel không kích, hạ sát một chỉ huy cấp cao Hezbollah, đồng minh của Iran tại Lebanon. Sự kiện lần này có thể đẩy Iran và Israel vào xung đột trực tiếp nếu Tehran quyết định có hành động quân sự để trả đũa.

Hãng thông tấn IRNA của Iran thông báo nước này sẽ để tang ba ngày để tưởng niệm ông Haniyeh. Lễ tang thủ lĩnh Hamas sẽ diễn ra ở Tehran sáng 1/8, thi hài ông sau đó được chuyển tới Qatar để mai táng. Giới quan sát cho rằng mọi động thái đáp trả của Iran sẽ được tiến hành sau khi tang lễ kết thúc.

Mặc dù Hamas, Iran và nhiều bên khác cho rằng Israel đã thực hiện vụ tấn công, chính phủ Thủ tướng Netanyahu không nhận trách nhiệm và cho biết sẽ không bình luận về vụ ám sát.

Tuy nhiên, Israel từng tuyên bố Haniyeh và các thủ lĩnh Hamas sẽ phải "trả nợ máu" sau vụ Hamas tấn công miền nam Israel hồi tháng 10/2023 và giết hại 1.200 người, bắt cóc 250 con tin. Tình báo Israel cũng tuyên bố sẽ "săn lùng" các thủ lĩnh Hamas dù họ ở bất cứ đâu.

Vũ Anh (Theo CNN, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

Bỉ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân

09:30 27/05/2023

Bỉ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân thông qua nước trung gian Vương quốc Hồi giáo Oman. Nhân viên cứu trợ Olivier Vandecasteele đã được trả tự do.

Cứu nạn tàu lặn Titan ngắm xác Titanic: 4 thách thức chính

Cứu nạn tàu lặn Titan ngắm xác Titanic: 4 thách thức chính

12:20 22/06/2023

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết mọi nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vẫn chưa thấy dấu hiệu của chiếc tàu lặn Titan bị mất tích.

Phiến quân Myanmar chiếm thị trấn biên giới

Phiến quân Myanmar chiếm thị trấn biên giới

16:00 06/01/2024

Liên minh nổi dậy Myanmar thông báo kiểm soát thị trấn Laukkai gần biên giới với Trung Quốc sau nhiều tuần giao tranh với quân đội.

Nga có thể đã thay tư lệnh Hạm đội Biển Đen

Nga có thể đã thay tư lệnh Hạm đội Biển Đen

08:10 16/02/2024

Các blogger quân sự cho biết tư lệnh Hạm đội Biển Đen Sokolov đã bị bãi nhiệm, sau khi Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Moskva

Mỹ trừng phạt tập đoàn vận tải biển hàng đầu Nga, Canada ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Putin, Moscow lên tiếng

Mỹ trừng phạt tập đoàn vận tải biển hàng đầu Nga, Canada ‘gửi thông điệp’ tới Tổng thống Putin, Moscow lên tiếng

07:10 24/02/2024

Bộ Tài chính Mỹ ngày 23/2 cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn vận tải biển hàng đầu của Nga Sovcomflot.

Ecuador tăng cường binh sĩ trấn áp băng nhóm ma túy

Ecuador tăng cường binh sĩ trấn áp băng nhóm ma túy

11:40 23/05/2024

Chính phủ Ecuador ngày 22/5 ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại gần 1/3 tỉnh, thành trên cả nước, trong bối cảnh bạo lực gia tăng liên quan cuộc chiến chống các băng đảng ma túy.

Pakistan muốn hợp tác với ASEAN xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột

Pakistan muốn hợp tác với ASEAN xây dựng lòng tin, ngăn ngừa xung đột

06:50 25/10/2023

Ngoại trưởng tạm quyền Pakistan khẳng định Pakistan sẵn sàng hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á để đạt được các mục tiêu xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột.

Mỹ hoãn tử hình kẻ sát nhân hàng loạt vì không tìm được ven

Mỹ hoãn tử hình kẻ sát nhân hàng loạt vì không tìm được ven

11:20 01/03/2024

Chính quyền bang Idaho phải hoãn thi hành án với sát nhân hàng loạt Creech, do đội ngũ y tế không thể xác định tĩnh mạch của người này để tiêm thuốc độc.

Sập nhà tại Afghanistan, 7 người trong một gia đình thiệt mạng

Sập nhà tại Afghanistan, 7 người trong một gia đình thiệt mạng

15:30 07/04/2023

Mái của ngôi nhà bằng bùn đổ sập, khiến 7 thành viên trong gia đình mất mạng, gồm 5 trẻ nhỏ và cha mẹ của các em, chỉ có một bé gái 8 tuổi sống sót nhưng đang trong tình trạng nguy kịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới