Lạnh lẽo nhà lưu niệm Hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn

07:30 03/03/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Nằm bên dòng sông An Cựu, khu nhà số 145 đường Phan Đình Phùng (Phường Phú Nhuận, TP. Huế) đã từng là nơi ở cuối đời của Đoan Huy Hoàng thái hậu, tức bà Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn) hiện đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

Ngôi nhà 2 tầng này từng là nơi ở của Đoan Huy Hoàng thái hậu (hữu danh Hoàng Thị Cúc), phi thiếp của vua Khải Định (1916 -1925), vị vua thứ 12 của triều Nguyễn và là mẹ vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng triều Nguyễn trị vì từ 1926-1945. Căn nhà này được xây dựng vào thời kỳ Pháp thuộc, trải qua rất nhiều đời chủ khác nhau, sau cùng căn nhà được bà Từ Cung mua lại vào năm 1955, sau khi bị chính quyền Ngô Đình Diệm tịch thu cung An Định (vốn là biệt cung của triều Nguyễn dành cho bà Từ Cung).
Trước khi mất, bà đã để lại di nguyện giao lại khu nhà này cho chính quyền địa phương. Sau khi được giao tiếp quản khu nhà từ năm 1980, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đảm nhận chăm lo bảo quản nhà Đức Từ Cung, thờ cúng và tổ chức trưng bày một số hiện vật còn lại của bà Từ Cung để giới thiệu về công trình đã gắn liền với một phần đời của bà Hoàng thái hậu cuối cùng trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam.
Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, ngôi nhà đang trong hiện trạng bỏ hoang, không có ai trông coi.
Không chủ cũng được một thời gian, căn nhà lưu niệm này trở nên lạnh lẽo. Phía mặt tiền cửa đóng chặt, cây cỏ mọc lên um tùm, lá cây, chai nhựa phủ kín khuôn viên.
Phía mặt hậu đang được mở, bất kì ai cũng có thể tự do ra vào ngôi nhà.
Theo chị H. (một người dân sống bên cạnh ngôi nhà hơn hai mươi năm) kể lại:
Cỏ dại mọc um tùm.
Công trình xuống cấp, hư hỏng theo năm tháng.
Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế (đơn vị quản lý khu nhà), trước đây ngôi nhà có trưng bày một số hiện vật liên quan đến cuộc đời bà Từ Cung. Sau khi các hiện vật được chuyển về Cung An Định thì ngôi nhà được giao lại cho các đơn vị kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên ngôi nhà cũng được trả lại và để hoang đến nay. Hiện, phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang lên phương án biến nơi này thành trung tâm giáo dục di sản.
Có thể bạn quan tâm
Mưa như trút, nhiều tuyến đường ở Huế biến thành sông, người dân dùng thuyền đi lại

Mưa như trút, nhiều tuyến đường ở Huế biến thành sông, người dân dùng thuyền đi lại

11:50 15/11/2023

HUẾ - Mưa như trút, nhiều tuyến đường ở TP. Huế ngập sâu trong nước lũ khiến phương tiện chết máy, người dân dùng thuyền để đi lại.

Bị Nghị định 05 'bỏ quên', nhân viên y tế hợp đồng mong được công nhận

Bị Nghị định 05 'bỏ quên', nhân viên y tế hợp đồng mong được công nhận

09:20 30/07/2023

'Tôi xa nhà tham gia chống dịch từ lúc con mới biết bò, đến khi về thì con đã biết đi. Nhưng khi có phụ cấp thì lại bị bỏ...

Bắc Giang: Tạm giữ 5 đối tượng đánh bạc dưới hình thức chơi 'liêng'

Bắc Giang: Tạm giữ 5 đối tượng đánh bạc dưới hình thức chơi 'liêng'

19:50 10/08/2023

Ngày 10/8, Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, khoảng 15h30 ngày 9/8, tại nhà Dương Văn Hiệp (SN 1996, ở thôn Nội, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng) công an bắt quả tang 5 đối tượng có hành vi đánh bạc dưới hình thức đánh “liêng”. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo đó, các đối tượng bị bắt gồm: Dương Văn Hiệp (SN 1996), Phùng Văn Khánh (SN 1986) Phùng Văn Tiến (SN 1986) cùng trú tại thôn Nội, xã Nội Hoàng và Nguyễn Văn...

Bị cáo vụ AIC nói nhận 14,8 tỉ chỉ nghĩ là tiền cảm ơn

Bị cáo vụ AIC nói nhận 14,8 tỉ chỉ nghĩ là tiền cảm ơn

19:00 22/05/2023

Hà Nội - Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bị cáo buộc 2 tội danh, cho rằng việc nhận 14,8 tỉ đồng...

Điểm trường mới tại xóm tái định cư Bưa Cốc

Điểm trường mới tại xóm tái định cư Bưa Cốc

21:10 24/11/2023

Ngày 22/ 11, các em học sinh và phụ huynh tại xóm Bưa Cốc (xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) đã có mặt để hân hoan đón nhận phòng học mới khang trang được xây dựng ngay tại khu dân cư của mình trong Lễ Khánh thành Điểm trường Bưa Cốc thuộc trường TH&THCS Suối Nánh. Buổi lễ do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF), Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Bắc Á, Trung tâm Tình nguyện quốc gia và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức.

Đồng Nai xin tài trợ hồ sơ quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hoà

Đồng Nai xin tài trợ hồ sơ quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hoà

06:40 13/11/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất địa phương tài trợ bộ bằng sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa. Bộ này cho hay, sân bay quân sự Biên Hòa đã được đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc, định hướng là sân bay lưỡng dụng. Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, để bảo đảm triển khai quy hoạch hiệu quả, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương UBND tỉnh Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ Quy hoạch chi...

Thông báo khẩn về bão số 3 Yagi

Thông báo khẩn về bão số 3 Yagi

13:50 03/09/2024

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), bão số 3 có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực biển Đông, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền. Do đó lực lượng chức năng cần thông báo khẩn đến chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền nắm diễn biến của thiên tai chủ động sản xuất và phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Khởi tố thượng úy cảnh sát giao thông bắt cóc bé trai 7 tuổi

Khởi tố thượng úy cảnh sát giao thông bắt cóc bé trai 7 tuổi

00:20 17/08/2023

Cựu thượng úy cảnh sát giao thông Nguyễn Đức Trung bị công an khởi tố với cáo buộc bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Hà Nội, gọi điện đe dọa bố mẹ nạn nhân, đòi chuộc 15 tỉ.

Kẻ ngáo đá cướp xe cứu thương lĩnh 16 năm tù

Kẻ ngáo đá cướp xe cứu thương lĩnh 16 năm tù

13:10 19/09/2023

Lâm Hoàng Nhu, 38 tuổi, chấp nhận mức án 16 năm tù về 4 tội danh cho hành vi cướp xe cứu thương, bỏ trốn gây náo loạn đường phố, tông xe cảnh sát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới