Bị Nghị định 05 'bỏ quên', nhân viên y tế hợp đồng mong được công nhận

09:20 30/07/2023

"Tôi xa nhà tham gia chống dịch từ lúc con mới biết bò, đến khi về thì con đã biết đi. Nhưng khi có phụ cấp thì lại bị bỏ quên, chúng tôi tủi thân vô cùng" - đó là tâm tư của một nhân viên y tế dạng hợp đồng lao động công tác tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng gửi đến Báo Lao Động.

Tủi thân vì bị "bỏ quên"

Tham gia chống dịch xuyên suốt từ giữa năm 2021 đến tháng 8.2022 anh L.Q.N - nhân viên y tế dạng hợp đồng lao động đang công tác tại Trung tâm y tế Thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gác lại nỗi niềm riêng, xa gia đình để cùng đồng nghiệp dốc sức tham gia cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh.

Anh N cho biết: "Lực lượng lúc đó còn mỏng, một ngày có khi tôi trực trong khu cả trăm F1 nên hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Vất vả nhưng chỉ mong sớm đẩy lùi dịch bệnh".

Theo anh N, tham gia chống dịch, nhân viên y tế đối mặt với nguy cơ mình có thể trở thành F0 bất kì lúc nào. Nhưng anh em ai cũng động viên nhau cố gắng lạc quan, dốc sức vì trách nhiệm của người làm công tác y tế.

Trước áp lực, khó khăn, những nhân viên y tế vẫn lạc quan đồng lòng cố gắng vượt qua đại dịch. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, sau khi khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, anh N và các nhân viên y tế hợp đồng tại bệnh viện công lại không khỏi tủi thân khi Nghị định 05 mới đây của Chính phủ đã không đưa nhân viên y tế hợp đồng lao động vào diện được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề.

"Tôi xa nhà hơn 1 năm từ khi con mới biết bò, lúc về con đã biết đi, không nhận ra mình, bồng bế không được. Lúc có dịch đi làm nhiệm vụ, chẳng ai nghĩ đến tiền bạc. Nhưng khi có chế độ phụ cấp thì mình lại bị cho ra rìa, tôi tủi thân vô cùng" - anh N nói.

Theo người nhân viên y tế này, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, không ai nhìn mặt chọn người. Nên dù là nhân viên y tế dạng biên chế hay hợp đồng đều căng mình chống dịch. Tuy nhiên, khi có chế độ đãi ngộ thì lại chỉ có viên chức y tế mới được hưởng, điều này đã vô tình gây mâu thuẫn nội bộ.

"Mức lương hiện tại của tôi khoảng 4 triệu đồng và không được nhận phụ cấp nào. Trong khi anh em viên chức y tế được hưởng đãi ngộ theo Nghị định 05, còn nhân viên hợp đồng thì lại không. Dù hiện tại hằng ngày chúng tôi vẫn đang chăm sóc các bệnh truyền nhiễm như lao phổi, HIV,... trong khi cơ quan đã 10 năm nay không tổ chức thi tuyển viên chức điều dưỡng nên còn khá đông anh chị em làm việc dưới dạng hợp đồng lao động tại đây. Chênh lệch thu nhập và chế độ đãi ngộ vô tình dẫn đến không tránh khỏi mâu thuẫn nội bộ" - anh N cho biết.

Tương tự, tham gia chống dịch từ khi con chỉ được 7 tháng tuổi, anh Q.C nhân viên y tế hợp đồng lao động tại thị xã Vĩnh Châu cũng không khỏi ngậm ngùi: "Từ khi Nghị định 05 ban hành, tôi thấy sự cố gắng của mình bị phủi bỏ. Cùng là người làm y tế nhưng lại không được công nhận là nhân viên y tế, tôi chạnh lòng lắm" - anh C cho biết.

Mong chờ được công nhận

Chia sẻ với Lao Động, các nhân viên y tế hợp đồng ở đây cho biết, từ khi Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ban hành đến nay, họ vẫn không thể lí giải được vì sao cùng tham gia công tác chống dịch nhưng đồng nghiệp mình thì được tăng phụ cấp ưu đãi còn mình thì không.

"Tôi chỉ là một trong số rất nhiều anh em đồng nghiệp tham gia chống dịch bất kể ngày đêm. Nhưng vì sao khi có chế độ đãi ngộ thì nhân viên y tế theo dạng hợp đồng tại bệnh viện công như chúng tôi lại bị cho ra rìa?" - anh N bộc bạch.

Nhân viên y tế tại Sóc Trăng trực khu cách ly bất kể ngày đêm khi COVID-19 bùng phát. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo người nhân viên y tế này, Nghị định 05 chưa đánh giá đầy đủ sự đóng góp của nhân viên y tế dạng hợp đồng lao động tại bệnh viện công, đặc biệt trong 2 năm chống dịch COVID-19.

"Tôi mong nhân viên y tế dạng hợp đồng như chúng tôi được xem xét chế độ đãi ngộ. Dù không được 100%, nhưng cần phải có để sự cố gắng của chúng tôi cũng được công nhận" - anh N nói.

Cùng chung niềm trăn trở, anh Q.C cho biết: Từ khi dịch bệnh lùi xa, mức lương hiện tại cũng chỉ được 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra cũng không được hưởng phụ cấp độc hại khi làm tại môi trường nguy cơ cao khiến cuộc sống vẫn chật vật, khó khăn.

"Nếu được xem xét nằm trong đối tượng được hưởng phụ cấp đãi ngộ của Nghị định 05, chúng tôi mừng lắm. Điều đó không chỉ giúp có thêm chút thu nhập giúp cuộc sống gia đình bớt khó khăn, mà còn thể hiện sự cố gắng của chúng tôi đã được công nhận" - anh C cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Cháy xưởng mút xốp ở Bình Dương, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

Cháy xưởng mút xốp ở Bình Dương, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

17:30 10/03/2023

Ngọn lửa bùng phát dữ dội tại một xưởng mút xốp ở Bình Dương. Nhiều người dân sống gần hiện trường tháo chạy khỏi nhà vì lo sợ lửa cháy lan.

'Mua sắm xanh, sống trong lành' với Tháng không túi nylon tại thành phố Huế

'Mua sắm xanh, sống trong lành' với Tháng không túi nylon tại thành phố Huế

04:20 05/07/2024

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Số lượng túi nylon thải ra môi trường hàng năm là khoảng 31,4 tỷ túi, chỉ 17% trong số đó được tái sử dụng (số liệu năm 2018). Tại thành phố Huế, siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) ước tính có khoảng 8.000 túi nylon được sử dụng mỗi ngày, siêu thị Co.opmart Huế (Saigon Co.op) khoảng 3.100 túi/ngày. Tại sự kiện 'Tuần lễ không túi nylon' vào năm...

Thần đồng tự kết liễu trên đường ray ở tuổi 25, để lại bức thư vỏn vẹn 3 câu

Thần đồng tự kết liễu trên đường ray ở tuổi 25, để lại bức thư vỏn vẹn 3 câu

08:20 31/05/2024

Tra Hải Sinh (SN 1964) lớn lên trong gia đình nghèo ở An Huy, Trung Quốc, bố làm thợ may, mẹ là diễn viên kịch. Dù sống trong cảnh vất vả mưu sinh, môi trường học vấn thấp nhưng bố mẹ luôn định hướng cho Sinh theo đuổi tri thức. Vào đại học khi mới 15 tuổi Hải Sinh có năng khiếu văn chương từ khi còn nhỏ. Anh yêu thích các mặt chữ, say mê các cuốn sách. Khi 3 tuổi, Hải Sinh được mẹ dạy đọc các chữ trên bìa sách. Với trí thông minh hơn người, Hải...

CDC Cần Thơ: Thông tin test COVID-19 cho 68.000 người là không chính xác

CDC Cần Thơ: Thông tin test COVID-19 cho 68.000 người là không chính xác

22:30 24/04/2023

CDC Cần Thơ khẳng định thông tin test COVID-19 cho 68.000 người như lan truyền là không chính xác và việc học sinh, phụ huynh tham gia xét nghiệm trên...

Luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt Tỉnh ủy Cao Bằng

Luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt Tỉnh ủy Cao Bằng

10:20 19/11/2023

Tỉnh ủy Cao Bằng đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Hà Giang: Tự sát sau khi dùng dao giết vợ, gây thương tích cho con

Hà Giang: Tự sát sau khi dùng dao giết vợ, gây thương tích cho con

21:00 20/04/2023

Tối ngày 20/4, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đang điều tra làm rõ vụ án chồng sát hại vợ, khiến con trai bị thương tích nặng rồi tự sát xảy ra rạng sáng cùng ngày tại thôn Bản Khun, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Nạn nhân đã tử vong trong vụ án là bà Hoàng Mùi Sỉ (SN 1970) trú tại Bản Khun, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Con trai là Hoàng Càn Sếnh (SN 1997) bị thương tích nặng. Nghi phạm được xác định Hoàng Dùn Thin (SN...

Vụ truy sát hai phụ nữ ở Lai Châu: Do ghen tuông với vợ

Vụ truy sát hai phụ nữ ở Lai Châu: Do ghen tuông với vợ

20:30 16/05/2023

Do ghen tuông với vợ nên Quân đã dùng dao đâm vợ tử vong, em gái vợ vào can ngăn cũng bị nghi phạm đâm trọng thương.

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

09:50 05/01/2024

Nền giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng, 'đứng vững' và cạnh tranh thành công trong thời đại mới.

Đông Anh trình đề án thành lập quận

Đông Anh trình đề án thành lập quận

10:00 23/06/2023

UBND huyện Đông Anh vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội và Sở Nội vụ việc thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới