Lần đầu tiên Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự lên không gian

15:00 29/05/2023

Ngày 30-5 sẽ đánh dấu cột mốc Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia dân sự lên không gian, khi tàu vũ trụ Thần Châu 16 phóng thành công và hướng tới trạm vũ trụ Thiên Cung.

Ông Gui Haichao (ngoài cùng bên trái), 36 tuổi, đến từ Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, là phi hành gia dân sự đầu tiên của Trung Quốc bay vào không gian - Ảnh: XINHUA

Phi hành đoàn lần này của Trung Quốc gồm 3 người, trong đó có ông Quế Hải Triều (Gui Haichao, 36 tuổi), đến từ Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh (Đại học Beihang); Thiếu tướng Cảnh Hải Bằng (Jing Haipeng), người lần thứ 4 thực hiện nhiệm vụ bay vào không gian và người cuối cùng là kỹ sư hàng không vũ trụ Chu Dương Trụ (Zhu Yangzhu).

"Khi biết chính phủ đang tuyển nhóm chuyên gia đầu tiên vào năm 2018, tôi đã nộp đơn ngay lập tức", ông Gui Haichao, đến từ tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, cho biết.

"Tôi cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi là phi hành gia dân sự đầu tiên của Trung Quốc bay vào vũ trụ".

Ông Gui cho biết ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý và bảo trì thiết bị mang theo, đồng thời thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu. Thiếu tướng Jing sẽ chỉ huy sứ mệnh và kỹ sư Zhu sẽ điều khiển tàu.

  • Các phi hành gia Trung Quốc đi bộ ngoài không gian từ trạm vũ trụ mớiĐỌC NGAY

Ông Gui nhận bằng cử nhân và tiến sĩ về kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Beihang vào năm 2009 và 2014. Sau đó, ông gia nhập Đại học York (Canada), rồi chuyển đến Đại học Ryerson ở Toronto (Canada) để nghiên cứu sau tiến sĩ.

Năm 2017, ông Gui trở lại Đại học Beihang, đảm nhiệm vị trí phó giáo sư, chuyên nghiên cứu về động lực học tàu vũ trụ và các ứng dụng của nó.

Theo báo South China Morning Post, trước sứ mệnh này, tất cả phi hành gia được chọn bay vào không gian đều là thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Tàu Thần Châu 16 dự kiến phóng lúc 9h31 sáng ngày 30-5 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền (Jiuquan) ở miền Tây Bắc của Trung Quốc, sau đó hướng tới trạm vũ trụ Thiên Cung.

Trạm vũ trụ Thiên Cung đang quay quanh Trái Đất sẽ đóng vai trò như phòng thí nghiệm cho các nghiên cứu không gian của Trung Quốc trong ít nhất một thập kỷ.

Phi hành đoàn sẽ ở lại trạm Thiên Cung cho đến tháng 11, cho đến khi các phi hành gia mới thay thế trong sứ mệnh Thần Châu 17.

Tàu vũ trụ Thần Châu 16 và tên lửa đẩy Trường Chinh-2F vào vị trí tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc - Ảnh: AFP
Có thể bạn quan tâm
Bùng nổ tranh cãi: Có nên nhường chỗ mua thừa trên xe giường nằm?

Bùng nổ tranh cãi: Có nên nhường chỗ mua thừa trên xe giường nằm?

19:10 26/03/2024

Vụ 'nhường chỗ' trên xe giường nằm đã gây tranh luận dữ dội trong các hội nhóm trên mạng xã hội.

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

12:20 05/08/2023

Liên quan đến việc hàng loạt xe ô tô bị chìm trong bùn đất sau vụ sạt lở ở thôn Phú Ninh (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội), nhiều người...

Các nước quy định thế nào về nhập làn đoạn đường nút cổ chai?

Các nước quy định thế nào về nhập làn đoạn đường nút cổ chai?

05:30 20/02/2024

'Hai làn nhập một' thực tế không quá hiếm gặp ở các nước, vì nhiều lý do. Dù vậy, các tài xế vẫn thường bối rối khi tìm cách nhập làn.

Lịch năm 2024 trùng lịch năm 1996 có lạ không?

Lịch năm 2024 trùng lịch năm 1996 có lạ không?

09:40 06/01/2024

Mạng xã hội những ngày qua bàn luận rôm rả sau khi xuất hiện hình ảnh lịch năm 2024 trùng với lịch năm 1996.

Những người thả tôm, ghẹ về biển

Những người thả tôm, ghẹ về biển

08:10 22/02/2024

Ôm lồng ghẹ hơn 200 con đang mang trứng, Lê Chiến, 40 tuổi, lặn xuống thật sâu thả chúng về với biển để tiếp tục công việc sinh sản.

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

Ấn tượng với các hoạt động chuyển đổi số trong Tháng Thanh niên

09:30 26/03/2023

Hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đối số,” hàng nghìn hoạt động, phần việc thanh niên đã được cán bộ, đoàn viên các cấp tích cực triển khai, đem lại lợi ích cho hàng triệu người.

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

06:20 01/05/2024

Một nhóm sinh viên của khoa Công nghệ thông tin - Trường ĐH Lạc Hồng đã lập trình điều khiển, huấn luyện các chú Robot Cruzr, robot Alpha Mini và robot Yanshee thực hiện các động tác múa trong bài hát 'Hào khí Việt Nam' nhằm chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) gây nhiều hứng thú cho người xem.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

06:10 05/06/2024

Sáng sớm ngày 4/6 xảy ra cuộc tấn công mã độc vào hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) khiến hệ thống này bị gián đoạn hoạt động. Đơn vị chủ quản đang tiến hành khắc phục sự cố.

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

TP HCM tìm giải pháp đổi mới sáng tạo cho khu vực công

07:40 04/04/2024

Lần đầu tiên TP HCM tổ chức tìm kiếm, ươm tạo các dự án khởi nghiệp sáng tạo mang tính ứng dụng phục vụ nâng cao năng lực quản lý trong khu vực công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra